'ยุทธพงศ์' แจงยิบเบรกงบจัดซื้อ ฮ.ดับเพลิง ปภ. 950 ล้าน!

'ยุทธพงศ์' เผย เหตุ อนุกมธ.งบ67 ตัดงบจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงรัสเซียมูลค่า 950 ล้านของ ปภ. ชี้ราคาจริงไม่ถึง 500 ล้าน ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ไม่มีที่จอด ซื้อมายังไม่เคยใช้ดับเพลิงใน กทม.จริง

29 ก.พ.2567 - นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองประธานอนุกรรมาธิการปกครอง ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2567 กล่าวว่า ในการประชุมอนุกรรมาธิการฯ เมื่อวันที่ 27 ก.พ.กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย(ปภ.)ได้ของบประมาณในการจัดซื้ออากาศยานปีกหมุน(Helicopter) ดับเพลิง จากประเทศรัสเซีย ระยะที่ 3 จำนวน 1 ลำ จำนวน 950 ล้านบาท และได้ถูกคณะอนุฯ ปรับลดงบฯ ไม่ให้จัดซื้อ ด้วยมติ 6 เสียง ให้ซื้อ 3 เสียง โดยเหตุผลที่คณะอนุฯ ได้ปรับลดงบประมาณ ไม่ให้ตัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงจากรัสเซีย เนื่องจากเห็นว่าในสภาวะเศรษฐกิจ ที่พี่น้องประชาชนกำลังเดือดร้อนอย่างหนักในขั้นวิกฤต และรัฐบาลก็ต้องกู้เงินถึง 7 แสนล้านบาทมาชดเชยในงบประมาณปี 2567 จำนวน 3.48 ล้านบาท และไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนอะไรที่ต้องมาซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงเพิ่มเติม อีก 1 ลำในขณะนี้

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันนี้ ปภ.มีเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง (รัสเซีย)ประจำการอยู่แล้ว 4 ลำ และยังอยู่ในสภาพใหม่ๆ โดยที่ 2 ลำสุดท้าย เพิ่งส่งมอบตามสัญญาฯ เมื่อวันที่ 25 ส.ค.66 นอกจากนี้ในการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง ยังเคยถูก สำนักข่าวใหญ่แห่งหนึ่งออกมาตั้งข้อสงสัย ว่า เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงราคาซื้อขายในต่างประเทศ ลำละไม่ถึง 500 ล้านบาท แต่ปภ.กลับจัดซื้อ ใน ราคาถึงลำละ 950 ล้านบาท

“ที่สำคัญที่สุด คือ เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง จากรัสเซีย ของปภ.ทั้ง 4 ลำ ก็ไม่มีที่จอด ฮ. ของปภ.เอง ต้องไปฝากไว้ที่ศูนย์กลางการบินของกองทัพบกที่ จ.ลพบุรี และถ้าเกิดเหตุเพลิงไหม้ตึกสูงในกรุงเทพฯ ต้องใช้เวลาบินมาจากลพบุรี ถึง กทม.เป็นเวลา45 นาที แถมยังต้องเสียเวลามาหาน้ำดิบใน กทม. เพื่อใช้ดับเพลิงตึกสูงอีก ขณะที่กทม.โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร (สปภ.) ก็มีรถดับเพลิงอาคารสูง ราคาคันละ 150 ล้านบาท อยู่ถึง 4 คัน ซึ่งสามารถดับเพลิงอาคารสูงใน เขต กทม.ได้อยู่แล้ว และตั้งแต่ที่ ปภ.ได้จัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงมาประจำการ 4 ลำ ก็ยังไม่เคยใช้ในภาระกิจหน้าที่ของ ปภ.ในการดับเพลิงอาคารสูง แม้แต่ครั้งเดียว เฮลิคอปเตอร์ของ ปภ. มีแต่นำไปใช้ในภาระกิจ ดับไฟป่า ซึ่งไม่ใช่ภาระกิจโดยตรงของ ปภ.แต่อย่างใด ซึ่งภารกิจการดับไฟป่าเป็นของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระทรวงทรัพย์ฯก็มีเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าของกระทรวงฯอยู่แล้ว”นายยุทธพงศ์กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นอนุกรรมาธิการฯ เสียงส่วนใหญ่ จึงมีมติให้ ตัดงบประมาณปี67 ในการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงจากรัสเซีย มูลค่า950 ล้านบาทออกไปก่อน และถ้าปภ.ยังไม่ฟังเสียงตัวแทนของประชาชน ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เดินหน้าจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงต่อไป ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาข้อสงสัยในการจัดซื้อ ในเรื่องของความโปร่งใส เพราะมีผู้ขายอยู่เพียงรายเดียว และไม่มีการเปรียบเทียบราคาฯ จาก ผู้ขายรายอื่นๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่นหนังสือจี้ถก 'กาสิโนคอมเพล็กซ์' ให้รอบด้าน

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่น กมธ.วิสามัญสถานบันเทิงครบวงจร หวังสภาพิจารณาอย่างรอบด้าน ลั่นคนเสียผลประโยชน์ที่แท้จริงคือ ปชช. ด้าน 'จักรพล' ย้ำ กิดการจ้างงานแน่

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน