'กางเกงช้าง' ฟีเวอร์ ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น ทำถึงจนออเดอร์ล้น

‘กางเกงช้าง’ สินค้าท่องเที่ยวสุดฮิต ต่อยอดไอเดียซอฟต์พาวเวอร์ จากกางเกงช้างสู่ดีไซน์ใหม่ไม่เหมือนใคร ชูอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่หนุนเศรษฐกิจและท่องเที่ยว ‘กางเกงปลาทูแม่กลอง’ ยืนหนึ่งในใจโซเชียลที่มีชาวเน็ตเมนชั่นและมีเอ็นเกจเมนต์มากที่สุด รองลงมา ‘กางเกงกะปิปลาร้า’ น่ารักจนพรีออเดอร์ล้น ส่วน ‘กางเกงแมว’ ยังมาแรงหลังเป็นแฟชั่นไอเทมในเกม Free Fire

12 มี.ค. 2567 – “กางเกงช้าง” หนึ่งในสินค้ายอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทย ฮิตจนล่าสุดแม้แต่คนไทยเองก็ซื้อหามาสวมใส่ตามกระแสนิยม ทั้งยังเป็น 1 ในผลิตภัณฑ์ของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพ (5F) ที่รัฐบาลและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พยายามผลักดันนโยบาย “ซอฟต์พาวเวอร์” (Soft Power) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

บริษัท ดาต้าเซ็ต จึงได้นำเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงในสังคมออนไลน์ (Social Listening) ทำการเก็บข้อมูลที่มีการกล่าวถึง “กางเกงช้าง” ใน Social Media ระหว่างวันที่ 15 มกราคม – 29 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อนำมาวิเคราะห์เจาะตลาดความฮิตของ “กางเกงช้าง” พบว่า มีค่า Buzz ซึ่งเป็นการกล่าวถึง (Mention) รวมกับการมีส่วนร่วม (Engagement) สูงถึง 846,600 ครั้ง

จาก “กางเกงช้าง” สู่ “กางเกงลายเอกลักษณ์ประจำจังหวัด” ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่นไทย

จากกระแสความนิยมของ “กางเกงช้าง” โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมใส่กัน ล่าสุดนักบิดโมโตจีพีคนดังใส่โชว์ในโซเชียลจนเป็นไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์ ยิ่งสร้างกระแสให้แก่ “กางเกงช้าง” ทำให้หน่วยงานภาครัฐ การท่องเที่ยวฯ และผู้ประกอบการในพื้นที่แต่ละจังหวัดร่วมกันผลักดันให้กางเกงช้างเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในชุมชน ต่างผุดไอเดียนำเอกลักษณ์ประจำจังหวัดมาสร้างสรรค์เป็นลวดลายต่าง ๆ บนกางเกงแทนลายช้าง กลายเป็นกางเกงลายเอกลักษณ์ประจำถิ่น หรือกางเกงลายเอกลักษณ์ประจำจังหวัด บางลวดลายมีกระแสตอบรับดีเยี่ยม อย่างกรณีกางเกงกะปิปลาร้าของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดสั่งจองล็อตแรก (Pre-Order) ยอดจองเต็มภายใน 3 นาที

Top 5 กางเกงลายต่าง ๆ ที่ถูกพูดถึงในโซเชียลฯ มากที่สุด

อันดับ 1 กางเกงปลาทูแม่กลอง มี Mention และ Engagement รวม 72,153 ครั้ง  

Plaplatootoo (ปาป้า-ทูทู่) หรือกางเกงปล้าง (ช้าง + ปลา) ของจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นลายที่ผ่านการชนะเลิศการออกแบบคาแรคเตอร์ของคนไทย ภายใต้โครงการ Change by CEA โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) เมื่อปี 2564 และมีการออกแบบลักษณะเฉพาะตัวของกางเกงเป็นฟรีไซซ์ ที่ทำจากผ้าไหมอิตาลี คุณภาพสูง ใส่สบาย มีกระเป๋าข้าง เชือกผูกเอว และขาจั๊ม นอกจากนี้ผู้คิดค้นลายยังแสดงออกถึงความมั่นใจว่าไม่กังวลเรื่องของเลียนแบบ และบอกว่าของแท้ต้องผลิตในพื้นที่เท่านั้น

อันดับ 2 กางเกงกะปิปลาร้า มี Mention และ Engagement รวม 55,435 ครั้ง

เรียกว่าเป็นที่ฮือฮากันมาก เมื่อสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดทำกางเกงผ้าสุดพิเศษเพื่อฉลองครบรอบ 70 ปีขององค์การสวนสัตว์  โดยได้ออกแบบลวดลายโชว์ความน่ารักของเจ้า “คาปิบารา (Capybara)” หรือที่ชาวโซเชียลคนไทยมักเรียกกันว่า “กะปิปลาร้า” ซึ่งเป็นหนูยักษ์ที่สร้างความฮือฮากันบนโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก ไม่ว่าใครได้เห็นก็ต่างตกหลุมในความน่ารักกันถ้วนหน้า  เห็นได้จากยอดสั่งพรีออเดอร์กางเกง ที่เมื่อเปิดให้จองปุ๊บ เว็บล่มและเต็มทันทีภายใน 3 นาทีแรก

อันดับ 3 กางเกงแมวโคราช  มี Mention และ Engagement รวม 51,297 ครั้ง

กลายเป็นสินค้าสุดฮิตสำหรับ “กางเกงแมวโคราชที่เป็นลาย KORAT MONOGRAM” ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากประกวดในงาน “มามูย่า” ที่จัดขึ้นโดยหอการค้าร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา โดย “แมวโคราช หรือ แมวมาเลศ” ถือว่าเป็นสัตว์ประจำจังหวัดนครราชสีมา (โคราช) และล่าสุดหลายหน่วยงานได้ร่วมกันผลักดันกางเกงแมวโคราช เป็นแฟชั่นไอเทมในเกม “Free Fire” เกมออนไลน์ชื่อดังและเป็นหนึ่งในเกมสุดฮิตของอีสปอร์ต

อันดับ 4 กางเกงปูก้ามดาบ มี Mention และ Engagement รวม 29,736 ครั้ง

กางเกงปูก้ามดาบ ประจำจังหวัดสมุทรสาคร มีลวดลายกางเกง ประกอบไปด้วย ลายปูก้ามดาบตัวเล็ก ตัวใหญ่, ลายป่าชายเลน, ลายคลื่นน้ำ 3 ระลอก, ลายคลื่นน้ำ 3 เส้น, ลายจักรีประยุกต์ (ลายดอกเดซี่) และเลขมงคล ทั้งหมดนี้ล้วนแสดงถึงอัตลักษณ์ทางศิลปะ วิถีชีวิตและระบบนิเวศของจังหวัดสมุทรสาคร นอกจากนี้เนื้อผ้าของกางเกงนั้น ได้ใช้ผ้าไหมอิตาลี ซึ่งจะมีความยืดหยุ่น ผิวเรียบเงางาม และมีความทนทานของกางเกงมากกว่าเนื้อผ้าที่ใช้ผลิตกางเกงช้างทั่วไป

อันดับ 5 กางเกงปลาแรด มี Mention และ Engagement รวม 17,038 ครั้ง

กางเกงปลาแรดนั้นได้รับการออกแบบโดยวิศวกรเจ้าของร้านกาแฟ “จงรัก” ในจังหวัดอุทัยธานี โดยมีการใช้อัตลักษณ์ของจังหวัดมาทำเป็นลายของกางเกง มีทั้งปลาแรด และมีคำว่า UTHAI อยู่ในตัวปลา ดอกสุพรรณิการ์ เรือนแพ แม่น้ำสะแกกรัง และบันไดวัดสังกัสรัตนคีรี ความนิยมของกางเกงปลาแรดพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากนำมาวางขาย ขายดีจนผลิตไม่ทัน และมียอดการสั่งจองยาวเป็นเดือน

นอกจาก 5 อันดับกางเกงสุดฮิตที่หลายภาคส่วนพยายามผลักดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) แล้ว ยังมีกางเกงลายเอกลักษณ์ประจำจังหวัดในลวดลายต่าง ๆ อีกมากมาย อาทิ กางเกงวัวลาน จังหวัดเพชรบุรี, กางเกงไดโนเสาร์ จังหวัดขอนแก่น, กางเกงไก่ชน จังหวัดพิษณุโลก, กางเกงนนทบุเรี่ยน จังหวัดนนทบุรี  ซึ่งไม่เพียงแต่จังหวัดเท่านั้น ผู้ประกอบธุรกิจหลายรายก็มีการออกแบบลวดลายผลิตกางเกงช้างในลวดลายต่าง ๆ อีกด้วย เช่น กางเกงช้างขายหัวเราะ นับว่าเป็นกางเกงช้างตัวแรกที่มีแก๊กการ์ตูนมาโลดแล่นอยู่บนกางเกง, กางเกงลายเด้อ ที่มีลวดลายกางเกงเป็นการ์ตูนมาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ การ์ตูนญี่ปุ่นสุดฮิตของเด็ก ๆ เป็นต้น

นอกจากจะเห็นลายต่าง ๆ ที่หลากหลายบนกางเกงแล้ว ยังมีการพัฒนานำลายช้างไปผลิตเป็นสินค้าต่าง ๆ  เช่น โรงงานผลิตเสื้อผ้าในจังหวัดเชียงใหม่อย่าง Chinrada Garment ได้นำลายช้างมาเป็นลายของเสื้อ กระเป๋า และสินค้าอีกหลายอย่างของร้าน

กางเกงช้างไปไกลแค่ไหน

หากใครรู้จักเกม Free Fire เกมภายใต้สังกัดของ Garena ก็น่าจะได้เห็นข่าวกันไปบ้างแล้วเกี่ยวกับกางเกงแมวโคราชที่ถูกซื้อลิขสิทธิ์นำไปเป็นแฟชั่นไอเทมภายในเกม เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นตัวอย่างจากการที่กระแสของกางเกงช้างโด่งดังเป็นอย่างมาก ทำให้พ่อค้าแม่ค้าหลายรายมองเห็นช่องทางการประกอบอาชีพ หรือเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ ในปัจจุบันจึงมีร้านเสื้อผ้าที่ขายกางเกงช้างในราคาและคุณภาพที่แตกต่างกันไป ยกตัวอย่าง Chanthaburi Original กางเกงลายกระต่ายคู่ทุเรียนที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันของ หอการค้าจังหวัดจันทบุรี และ Greyhound Original ที่ยกระดับกางเกงช้างที่มีขายทั่วไปให้มีระดับมากขึ้นทั้งด้านคุณภาพและราคา

นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทย อย่างโครงการ Thailand Soft Power X Guinness World Records Challenge โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการนำเสนอ Soft Power 5 F ของไทย และหนึ่งในกิจกรรมของโครงการนี้คือการแข่งใส่กางเกงช้างเยอะที่สุดใน 1 นาที

ฟังเสียงโซเชียลพูดถึงกางเกงช้าง

จากภาพรวมของผู้บริโภคที่มีต่อกางเกงช้างนั้น พบว่าหลายความคิดเห็นกล่าวชื่นชมแนวคิดที่นำสัญลักษณ์หรือเอกลักษณ์เด่น ๆ ของแต่ละจังหวัดนำมาสร้างสรรค์เป็นลวดลายบนกางเกง บางความคิดเห็นต้องการให้ทุกจังหวัดจัดทำเพื่อให้เป็นกางเกงประจำจังหวัด นอกจากนี้ ผู้บริโภคบางรายมีความเห็นด้านคุณภาพที่ระบุว่าเนื้อผ้าที่บางเกินไปทำให้กางเกงขาดง่ายและเมื่อแสงส่องทำให้สามารถมองทะลุผ่านกางเกงได้

รวมถึงกรณีกระแสกางเกงช้างฟีเวอร์จนเกิด “กางเกงช้าง” ผลิตจากประเทศจีนและส่งเข้ามาตีตลาดจำหน่ายในราคาถูกที่ไทยนั้น สร้างความตื่นตัวให้กับคนไทยและผู้ประกอบการที่ต้องรับมือและปรับปรุงการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ และพัฒนาต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการยื่นขอลิขสิทธิ์เพื่อคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เนื่องจาก “กางเกงช้าง” ซึ่งมีลวดลายที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของไทย มีการผลิตและจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวเพื่อซื้อเป็นของฝากของที่ระลึกมานานกว่า 10 ปีแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กำชับบอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ ใช้งบให้คุ้มค่า ต่อยอดอีเวนต์ให้เกิดประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ครั้งที่ 2/2567

'อุ๊งอิ๊ง' ว่างัย! แฟนคลับพท.โวย สน.สายไหม ห้ามขนน้ำขึ้นรถเล่นสงกรานต์ ขัดนโยบายไหม

นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ แกนนำกลุ่ม the red fc พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เค สามถุยส์ ถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมแท๊กถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ว่า

'กางเกงช้าง'ไลฟ์สไตล์รับหน้าร้อน

‘กางเกงลายช้าง’ เป็นหนึ่งในแฟชั่นที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นเทรนด์การแต่งกายที่มีเสน่ห์ดึงดูดใจทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศ ขึ้นชั้นเป็นไอเทมแบบง่ายๆ ที่ขาดไม่ได้  มากกว่าเครื่องแต่งกายที่สะท้อนถึงความเป็นไทย กางเกงช้างยังเป็นตัวอย่างของการ

'เท่าพิภพ' จวกงบซอฟต์พาวเวอร์ 5 พันล้าน ใช้ทำประชาสัมพันธ์เกือบครึ่ง เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่ารัฐบาลมีนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญ มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ โดยวางหลักการที่เริ่มจากการพัฒนาคน มีการตั้งเป้าชัดเจน 100 วันแรก ควิกวิน อีก 1 เดือน วางแผนจะทำหลายอย่าง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า