พาณิชย์โชว์ Soft Power อาหารไทย กินกับ 'ข้าวไทย'

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศนำทัพประชาสัมพันธ์ข้าวพรีเมียม ส่งเสริม Soft Power อาหารไทย ในงานประชุมข้าวนานาชาติ ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมค้าข้าวทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 400 ราย และใช้โอกาสนี้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย – เวียดนาม ครั้งที่ 17 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิตและการค้าข้าว ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าข้าวระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนามในฐานะผู้ส่งออกข้าวสำคัญของโลก

15 มี.ค. 2567 – นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 – 7 มีนาคม 2567 ได้เข้าร่วมงานประชุมข้าวนานาชาติ SS Rice News Convention 2024 ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมข้าวโลกเข้าร่วมงานกว่า 400 ราย จาก 30 ประเทศทั่วโลก งานดังกล่าวจัดขึ้นโดยวารสาร SS Rice News ซึ่งเป็นวารสารที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารตลาดข้าวนานาชาติออนไลน์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายและกระชับความสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างผู้ที่อยู่ในวงการค้าข้าว และเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ข้าวทั้งในด้านการผลิต การค้า ความท้าทายที่ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมข้าวโลกต้องเผชิญในอนาคต รวมทั้งนโยบายส่งเสริมและพัฒนาการเพาะปลูกข้าวของแต่ละประเทศเพื่อความมั่นคงทางอาหารและความยั่งยืนของสภาพแวดล้อม ซึ่งผลจากการเข้าร่วมงานประชุมฯ พบว่า ปัจจัยทางด้านสภาพภูมิอากาศ น้ำ มาตรการควบคุมการส่งออกข้าวของอินเดีย นโยบายการนำเข้าข้าวจากประเทศผู้นำเข้าข้าวสำคัญ รวมถึงความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์ ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการค้าข้าวของโลกในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ในงานประชุมข้าวดังกล่าว กรมการค้าต่างประเทศได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับภาพลักษณ์ที่ดีและความโดดเด่นของข้าวไทยทั้งในด้านความหลากหลาย คุณภาพมาตรฐาน และรสชาติ ภายใต้ concept “Taste the Authentic Thai Cuisine with Premium Thai Rice” โดยจัดแสดงตัวอย่างข้าวไทยชนิดต่างๆ อาทิ ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวกล้องอินทรีย์ ข้าวขาวพื้นนุ่ม RJ44 รวมถึงข้าวคุณลักษณะพิเศษ เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวสังข์หยด และข้าว กข43 เป็นต้น ควบคู่ไปกับเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพของไทยในฐานะผู้ส่งออกข้าวคุณภาพของโลก ให้แก่ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้แทนจำหน่ายในต่างประเทศที่เข้าร่วมงานฯ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดข้าวไทย รวมทั้งยังได้ส่งเสริมการใช้ Soft Power อาหารไทยผ่านกิจกรรมสาธิตการปรุงอาหารไทย โดยเชฟจากร้านที่ได้รับตรา Thai Select นำเสนอเมนูปลากะพงสามรสให้ผู้เยี่ยมชมคูหากรมฯ ได้รับประทานคู่กับข้าวหอมมะลิไทยและข้าวไรซ์เบอร์รี่ ซึ่งได้รับผลตอบรับจากผู้ที่ได้ทดลองชิมภายในงานเป็นอย่างดี

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากจะเข้าร่วมประชุมข้าวนานาชาติและส่งเสริมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยผ่านการจัดกิจกรรมภายในคูหาประชาสัมพันธ์ของกรมฯ แล้ว ในโอกาสนี้ยังได้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย – เวียดนาม ครั้งที่ 17 ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม สมาคมอาหารเวียดนาม และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้พบปะกระชับความสัมพันธ์กับเวียดนาม และได้แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ข้าวทั้งด้านการผลิตและการค้าระหว่างกัน โดยในปี 2566 เวียดนามส่งออกข้าวปริมาณ 8.13 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 จากปีก่อน โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และจีน และคาดการณ์ว่าในปี 2567 เวียดนามจะมีการส่งออกข้าวประมาณ 6.5 – 7.0 ล้านตัน พร้อมทั้งได้หารือถึงความท้าทายที่อาจกระทบต่อการส่งออกข้าวในปี 2567 ของทั้งสองประเทศในฐานะผู้ส่งออกข้าวสำคัญของโลก ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายด้านการพาณิชย์พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าข้าวระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนามเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด

กรมการค้าต่างประเทศคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออก

กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ไม่แผ่ว เดินเครื่องคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออกต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้นำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพเพิ่มอีก 7 ราย รวมเป็น 23 ราย สั่งลงโทษทันที

นักแสดงชาวเวียดนาม 'ลิลลี่เหงียน' เดินหน้าฟ้องผู้จัดฯ-นางงามโกงเงินร้อยล้าน!

ดารานักแสดงสาวชาวเวียดนาม ลิลลี่เหงียน นางเอกภาพยนตร์เรื่อง "นาค เรื่องเล่าจากชาวบ้าน" ของ ปี๊ด-ธนิตต์ จิตนุกูล, ปรัชญา ปิ่นแก้ว ที่เพิ่งลาโรงภาพยนตร์ไปไม่นาน สุดทนขอเดินหน้าฟ้องร้องผู้จัดละคร-นางงาม 18 มงกุฏ และคนอื่นๆที่ร่วมกันโกงเงินเกือบร้อยล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นข่าวใหญ่อยู่พักหนึ่งกับ เอ๊ก เลเรอเดอร์ มีปัญหาเงิน 34 ล้านบาท