คาดการลาออกของประธานาธิบดีเวียดนาม ไม่ส่งผลต่อปัจจัยพื้นฐาน และการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามในระยะยาว

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า กระแสการปราบปรามการคอร์รัปชันในเวียดนามส่งผลให้ประธานาธิบดีหวอ วัน เถืองยื่นใบลาออก หลังดำรงตำแหน่งเพียง 1 ปี และนับเป็นประธานาธิบดีคนที่ 2 ที่ถูกกดดันให้ลาออกในช่วงปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าการลาออกของประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง (Vo Van Thuong) เกี่ยวข้องกับการคดีการคอร์รัปชันในจังหวัดกว๋างหงาย (Quang Ngai province) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เคยอยู่ในความรับผิดชอบของประธานาธิบดีมาก่อน ส่วนก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก ก็ถูกกดดันให้ลาออกในเดือน ม.ค. 2023 จากคดีการคอร์รัปชันที่เกี่ยวของกับการบริหารจัดการในช่วงโควิดของผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชา จึงเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจภายในพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง

21 มี.ค. 2567 -การลาออกของประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง อาจส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองและบรรยากาศในการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในระยะสั้น แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานและการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามในระยะยาว การลาออกของประธานาธิบดีเวียดนามอาจส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติต้องการรอดูความชัดเจนทางการเมืองไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งประธานาธิบดีคนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นเวียดนามวันที่ 21 มี.ค. เคลื่อนไหวในกรอบ 1,260.08-1,272.61 ในช่วง 1 ชั่วโมงแรกของการเปิดตลาด ซึ่งสูงกว่าราคาปิดตลาดของวันก่อนหน้า จึงสะท้อนว่าตลาดรับข่าวสารไปล่วงหน้าแล้ว ในขณะที่ ค่าเงินดองเปิดตลาดวันที่ 21 มี.ค. ที่ 24,765 ดองต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจาก 24,784 ดองต่อดอลลาร์ของวันก่อนหน้า

ซึ่งสอดคล้องกับค่าเงินในภูมิภาคที่ได้รับแรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหลังผลการประชุมเฟดออกมาวันที่ 20 มี.ค. ส่วนปัจจัยพื้นฐานที่เป็นกลไกผลักดันเศรษฐกิจเวียดนาม อาทิ ค่าจ้างแรงงานที่ยังต่ำ ความได้เปรียบจากการมีความตกลงทางการค้ากับประเทศคู่ค้าที่หลากหลาย และโครงสร้างประชากรที่มีคนวัยหนุ่มสาวมาก จะยังเป็นปัจจัยหลักที่หนุนการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามในระยะกลาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

ศูนย์วิจัยกสิกร คาดดิจิทัลวอลเล็ต ดันยอดขายค้าปลีกโต 1%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยแพร่บทวิเคราะห์ โครงการ Digital Wallet โดยชี้ จะส่งผลต่อยอดค้าปลีกมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับหลายเงื่อนไข ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดพื้นที่ และประเภทร้านค้า นอกเหนือจากประเด็นทางด้านกฎหมาย รวมถึงระบบใช้งานของแอปพลิเคชัน ที่ยังต้องรอติดตามว่า จะใช้ที่ไหน อย่างไร? ซึ่งการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ อาจส่งผลต่อร้านค้าปลีก และพฤติกรรมการใช้เงินของผู้บริโภคที่ต่างกัน ดังนี้

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด