’สุริยะ’หารือทูตอิตาลี ถกความร่วมมือระบบราง

‘สุริยะ’พบทูตอิตาลีประจำประเทศไทย หารือความร่วมมือการพัฒนาระบบราง พร้อมนำเสนอการลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ หวังขับเคลื่อนการเป็นศูนย์กลางการขนส่งในภูมิภาค

26 มี.ค.2567-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ นายเปาโล ดิโอนิซี เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย และคณะผู้แทนบริษัท MERMEC Group ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบปัญหาระบบราง ระบบอาณัติสัญญาณ และระบบบริหารจัดการทรัพย์สินเกี่ยวกับรถไฟ เข้าพบ เพื่อแนะนำตัวในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเข้ารับตำแหน่งและได้หารือความคืบหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการคมนาคมขนส่ง การลงทุนในภาคบริการขนส่งระหว่างสองประเทศ และการดำเนินงานในโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคม

นายสุริยะ กล่าวว่า บริษัท MERMEC Group อิตาลี และประเทศไทย มีความสัมพันธ์ร่วมกันมาอย่างยาวนาน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และเทคโนโลยี และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาร่วมกันอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงคมนาคมหวังว่าความเชี่ยวชาญของ MERMEC จะสามารถช่วยเหลือประเทศไทยในการพัฒนาระบบรางได้ต่อไป

นายสุริยะ กล่าวว่าปัจจุบันประเทศไทยมีโครงการระบบรางสำคัญที่อยู่ระหว่างดำเนินการ อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการรถไฟทางคู่ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างดำเนินโครงการแลนด์บริดจ์ เพื่อตอบสนองต่อปัญหาความแออัดในช่องแคบมะละกา รัฐบาลไทยจึงได้นำเสนอโครงการแลนด์บริดจ์เพื่อรับมือต่อสภาวะดังกล่าว วัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้คือการเป็นศูนย์กลางที่สำคัญ

สำหรับการขนส่งในภูมิภาค เชื่อมท่าเรือฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ด้วยรถไฟและทางหลวงพิเศษ โดยโครงการจะใช้เงินลงทุนจากภาคเอกชน 100% และจะอยู่ภายใต้การบริหารโดยผู้ให้บริการรายเดียว (Single Operator) โดยผู้ที่ให้ส่วนแบ่งรายได้กับรัฐสูงที่สุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวถือเป็นเป้าหมายในการเสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคและส่งเสริมให้การค้าและการขนส่งในภูมิภาคอาเซียนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย และผู้แทนบริษัท MERMEC Group ได้ให้ความสนใจในโครงการแลนด์บริดจ์ ตลอดจนการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางของไทย และหวังว่าจะได้มีโอกาสในการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ร่วมกันในอนาคตต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตรวจหมอชิต ชมพัฒนาดีขึ้น คราวหน้าจะย่องมาอีกไม่บอกเวลา กลัวเจอจัดฉาก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

'สุริยะ' โชว์ราคาตั๋วเครื่องบิน 3 เส้นทางยอดนิยมช่วงสงกรานต์ปรับลดสูงสุด 14%

‘สุริยะ’ เผยลดค่าตั๋วเครื่องบิน - เพิ่มเที่ยวบินในประเทศช่วงสงกรานต์67 ชี้ 6 สายการบินรวมใจเพิ่ม 104 เที่ยว รวม 17,974 ที่นั่ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชน ลุยคุมเข้มราคาของทุกแอร์ไลน์พร้อมเผยผลเปรียบเทียบ 3 เส้นทางยอดฮิตช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ชี้ ‘กรุงเทพ – ภูเก็ต’ ค่าตั๋วลดลงเกือบ 10% ส่วนเชียงใหม่หั่นลงกว่า 14%

‘สุริยะ' สั่งลดด่านทางด่วน จ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน

‘สุริยะ’ สั่ง กทพ - สนข. ปรับโครงสร้างทางด่วนทั้งระบบ ศึกษายุบด่านจ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน ลั่นหากเอกชนได้รับผลกระทบสูญเสียรายได้ อาจพิจารณาขยายสัมปทานชดเชย

’สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.‘เร่งจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้าน

‘สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.’เตรียมจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้านบาท หลังให้ก่อสร้างได้แค่ช่วงกลางคืน ห่วงเกิดอุบัติเหตุ ทำผู้รับเหมาต้นทุนสูงขึ้น พร้อมให้ ทล.ตั้งบุคคลคุม 14 สัญญาเช็กผลงานทุกเดือน

’สนามบินดอนเมือง’เตรียมแผนรับคนเดินทางสงกรานต์11-17 เม.ย.67

‘ท่าอากาศยานดอนเมือง’ เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย.67 คาดเดินทาง 625,530 คน เฉลี่ยวันละประมาณ 89,362 คน