ชมรมผู้ค้าปลีกน้ำมันภาคใต้ร้องพลังงานโรงกลั่นขายน้ำมันแพงกว่าราคาหน้าปั๊ม

ชมรมผู้ค้าปลีกน้ำมันภาคใต้ ร้อง รมว.กระทรวงพลังงาน โรงกลั่นขายน้ำมันแพงกว่าราคาหน้าปั๊ม สร้างความเดือดร้อน จากการบิดเบือนกลไกการตลาด ผู้ประกอบการรายเล็ก รายน้อย ขาดทุน ระเนระนาด

31 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.64 ชมรมผู้ค้าปลีกอิสระและขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ( PPRT CLUB ) ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกไปยัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ สำเนา ส่งผู้เกี่ยวข้องกับการกำหนดราคาพลังงานไทย ซึ่งในเนื้อความจดหมายเปิดผนึก อ้างว่า ผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันอิสระ ผู้บริโภคโรงงานอุตสาหกรรม มีความเดือดร้อน เนื่องจากต้นทุน ( COST ) ราคาน้ำมันในกลุ่ม บี 7 และ บี 20 ที่สั่งซื้อ จากโรงกลั่น หรือจากผู้ค้าน้ำมัน ( MAJOR OIL ) รายใหญ่ในส่วนของน้ำมันขายส่ง ( จ็อบเบอร์ )มีต้นทุนในการสั่งซื้อที่แพงกว่า ราคาขายปลีกหน้าปั๊ม  

ตารางเปรียบราคาขายส่ง ราคาอุตสาหกรรม   กับราคาหน้าสถานีบริการ กทม.เห็นได้ว่า ราคาขายส่ง ราคาอุตสาหกรรม ณ คลังไทยออยล์ ซึ่งมีราคราต้นทุนที่น่าจะต่ำที่สุด เมื่อเปรียบกับราคาขายปลีกหน้าสถานี กทม.ยังมีราคาแพงกว่า 33 สตางค์/ลิตร  ทำให้มีความเดือดร้อนในส่วนสถานีบริหารอิสระ เพราะซื้อน้ำมันที่ต้นทุนแพงกว่าราคาขายปลีกหน้าสถานีบริการ ปตท./บางจาก ปั้มอิสระจะขาดทุนทันที่ลิตรละ 33 สตางค์    ซึ่งยังไม่รวมค่าใช้จ่าย เช่นค่าจ้างพนักงาน ค่าไฟฟ้า ฯลฯ ในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรม โลจิสติกส์  และ อื่นๆ  ซึ่งปกติน้ำมันที่ซื้อจาก ผู้ค้าอิสระ ต้นทุนจะต่ำกว่าราคาหน้าสถานีบริหารที่ลิตรละ 1.50-2.00 บาท/ลิตร  แต่ ปัจจุบันต้องซื้อน้ำมันที่ราคาสูงกว่าราคาหน้าสถานีบริการ 

การบิดเบือนกลไกตลาดที่เกิดขึ้น ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ได้สร้างความเดือดร้อน  ความเหลี่ยมล้ำ ซ้ำเติมธุรกิจของคนตัวเล็กให้หมดอาชีพ ทางชมรมจึงได้นำข้อมูล เพื่อเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจได้ทราบในข้อมูลที่เป็นจริง ซึ่งท่านอาจจะไม่รับรู้ข้อมูล และความเดือดร้อนของ ผู้ประกอบการในส่วนนี้ เพื่อให้มีการพิจารณาแก้ไขโครงการราคาน้ำมันขายส่ง ให้เป็นไปตามกลไกการตลาดที่ควรจะเป็น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมันที่ คลังน้ำมันในภาคใต้ 2 แห่ง ที่ อ.สิงหนคร จ.สงขลา และที่ อ.เมือง จ.สุราษฏร์ธานี มีการขายน้ำมันให้กับ ผู้ค้าน้ำมันอิสระที่แพงกว่าราคาหน้าปั๊มมาแล้ว 2 เดือน โดยมีการอ้างว่า น้ำมันในคลังเหลือน้อย ต้องเก็บไว้ขายให้กับ ปั้มของตนเอง และขายให้กับ จ็อบเบอร์  ซึ่งเป็นผู้ซื้อน้ำมันในคลัง ทั้งของ เชลล์ เอสโช่ คาลเท็กซ์ และ ปตท. มาขายต่อให้กับ ปั้มอิสระ และ โรงงานอุตสาหกรรมอีกต่อหนึ่ง 
   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาชนกดดันพลังงานปรับวิธีคิดราคาน้ำมันหน้าปั๊ม-คุมค่าการกลั่น

ภาคประชาชน ชง ก.พลังงาน ลดค่าครองชีพ โดยปรับโครงสร้างทั้งระบบ ”ชั่วคราว ช่วงวิกฤต” แนะราคาหน้าปั๊มอิงราคาสิงคโปร์ย้อนหลัง 14 วัน คุมค่าการกลั่นไม่เกิน 1.50 บาท/ลิตร