'อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์' ผนึกพันธมิตร จัดงานดันผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับไทยสู่เวทีโลก

“อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย” จับมือพันธมิตร ร่วมกันจัดงาน “Jewellery & Gem ASEAN Bangkok” (JGAB) ระหว่างวันที่ 1-4 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บนพื้นที่กว่า 17,000 ตร.ม. โดยงานนี้เป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับ คาดปีนี้จะมีผู้ซื้อคุณภาพไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย จากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ร่วมผลักดันผู้ประกอบการกลุ่มอัญมณีเครื่องประดับไทยฟื้นกลับสู่เวทีโลก

4 เม.ย. 2567 – นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า JGAB 2024 ปีนี้ นอกจากจะเป็นเวทีสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยได้พบปะเจรจาธุรกิจกับผู้เข้าชมจากต่างประเทศแล้ว ยังเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยในภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอัญมณีและเครื่องประดับ โดยเฉพาะกลุ่ม SME ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยโดยฝีมือคนไทย (Made in Thailand) ให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับนานาชาติ

โดยคาดการณ์ผู้ร่วมออกแสดงสินค้า รวมกว่า 500 บริษัท จาก 15 ประเทศ โดยเป็นผู้ประกอบการผู้ค้าอัญมณี และเครื่องประดับชั้นนำจากต่างประเทศมากกว่า 30 %  อาทิ จีน ฮ่องกง อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ตุรกี และคาดการณ์ว่าจะมีกลุ่มผู้ซื้อคุณภาพกว่า 10,000 รายจากประเทศในอาเซียน จีน อินเดีย และอีกกว่า 50 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมงานในปีนี้อย่างพร้อมเพรียง

ภายในงาน Jewellery & Gem ASEAN Bangkok 2024 ประกอบไปด้วยโซนที่น่าสนใจ อาทิ Fine Jewellery (เครื่องประดับอัญมณี) Gold Jewellery(ทองและเครื่องประดับทอง) Silver Jewellery(เงินและเครื่องประดับเงิน) Platinum(แพลตตินั่ม) Gemstone(พลอยและเครื่องประดับพลอย) Loose Diamonds (เพชรและเครื่องประดับเพชร) Pearls(ไข่มุกและเครื่องประดับมุก) Equipment & Tool(อุปกรณ์และเครื่องมือ) และกลุ่มManufacturing & Packaging(ผู้ผลิตและบรรจุภัณฑ์) รวมถึง การจัดประกวด The Next Gem Contest 2024 ภายใต้แนวคิด “Jewellery & Gem: The Spirit of Thai Cultural Treasure” ที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเครื่องประดับอัญมณีระดับอาเซียน

อีกสองกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจนั่นคือ Special showcase เครื่องประดับเงิน สนับสนุนโดย สมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทย จัดแสดงเครื่องประดับเงินภายใต้แนวคิด “From Local to Global” เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมเครื่องประดับเงินไทย และ Gems Museum showcase เป็นการนำเสนอเรื่องราวของพลอยไทย ผ่านประสบการณ์ใหม่ด้วยรูปแบบ Immersive Digital art พร้อมชมคอลเล็กชัน Masterpiece ของพลอยหายากที่เน้นคุณภาพและความสวยงาม 

“นอกจากนี้ยังมีหัวข้อสัมมนา เวิร์คช็อปที่น่าสนใจอีกมากมายซึ่งปีนี้คาดการณ์ว่าภายในงานจะมีเงินเดินสะพัดมากกว่า 5,000 ล้านบาท จากการจับคู่เจรจาธุรกิจตลอด 4 วันของการจัดงาน” นายสรรชาย กล่าวทิ้งท้าย

ซึ่งปีนี้ “อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย” ได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม  กลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมการค้ากลุ่มอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับอาเซียน สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทยและสมาคมช่างทองไทย จัดงาน “Jewellery & Gem ASEAN Bangkok 2024” (JGAB 2024) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยงานนี้เป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลกทั้งกลุ่มผู้ซื้อ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ค้าปลีก ผู้ค้าส่ง ผู้ผลิต รวมถึงนักออกแบบจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีงานสัมมนาจากผู้ค้าอัญมณีทั่วโลกอีกด้วย

นายสุทธิพงษ์ ดำรงค์สกุล ประธานสมาคมการค้าอัญมณี และเครื่องประดับอาเซียน เปิดเผยว่า สมาคมฯ ก่อตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างสมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในภูมิภาคอาเซียน และยังมุ่งสร้างเครือข่ายพันธมิตรนอกภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ตุรกี อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยทำหน้าที่เป็นองค์กรกลางระดับนานาชาติ เชื่อมโยง แบ่งปันแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า รวมทั้งประสานความร่วมมือกันในกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

สำหรับงาน Jewellery & Gem ASEAN Bangkok 2024” (JGAB 2024) ในปีนี้ทางสมาคมฯ ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่จะเชื่อมโยงธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับระหว่างกลุ่มสมาชิกในอาเซียน ด้วยการเชิญกลุ่มผู้ซื้อคุณภาพจากประเทศต่างๆ โดยได้รับเชิญจากทางสมาคมฯ กว่า 100 ราย ให้เข้าร่วมงาน JGAB  โดยปีนี้ทางสมาคมฯ คาดหวังว่าจะมีการเจรจาธุรกิจไม่น้อยกว่า 300 ครั้ง อีกด้วย นอกจากนี้ทางสมาคมยังขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังเสวนาภายใต้หัวข้อ ASEAN + Gold and Jewellery Industry, current situations, exploring opportunities โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าฟังได้ที่เว็บไซต์ของผู้จัดงาน

นายวิบูลย์ หงษ์ศรีจินดา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณี และเครื่องประดับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์ส่งออกอัญมณี และเครื่องประดับไทยในปี 2566 ที่ผ่านมา มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในปี 2566 ลดลง 2.83% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ที่มีมูลค่า 15,063.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 14,636.88 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วน 5.14% ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย ทั้งนี้ หากนำมูลค่าดังกล่าวข้างต้นหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 8,658.11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8.40%

สำหรับงาน JGAB 2024 ปีนี้ สภาอุตฯ ได้ร่วมผลักดันผู้ประกอบการกลุ่มอัญมณีเครื่องประดับไทยฟื้นกลับสู่เวทีโลก ด้วยการสนับสนุนงาน Jewellery & Gem ASEAN Bangkok 2024 ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ที่มาเข้าร่วมจัดแสดงงานในปีนี้ ผ่านโครงการ “SME ปัง ตังได้คืน”กว่า 900 ตารางเมตร และร่วมจัดสัมมนากับสมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทย ในการให้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจเครื่องเงินและเครื่องประดับ ภายในงานยังมี Special Showcase เครื่องเงินภายใต้คอนเซ็ป From Local to Global ที่สื่อให้เห็นถึงการก้าวกระโดดของงานออกแบบเครื่องประดับเงินไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน

งาน Jewellery & Gem ASEAN Bangkok 2024 (JGAB 2024) จะจัดขึ้นวันที่ 1-4 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ Hall 1-3 สำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมงานสามารถติดตามรายละเอียดและข้อมูลตัวงานเพิ่มเติม รวมถึงลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ www.jewellerygemaseanbkk.com และร่วมติดตามความเคลื่อนไหวล่าสุดของงานได้ทาง Facebook และ Instagram /JGABThailand

เพิ่มเพื่อน