สคร.โชว์รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายคึก7.7หมื่นล. ฟุ้งเมกะโปรเจกต์คืบสุดฤทธิ์ เกาะติดใช้งบดันเศรษฐกิจ

สคร. โชว์ผลงานรัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายกระหึ่ม 7.72 หมื่นล้านบาท ชมเปาะ “รฟท.-รฟม.-ปตท.-กฟผ.” เบิกจ่ายคึก ฟุ้งเมกะโปรเจกต์คืบสุดฤทธิ์ พร้อมติดตามเร่งรัดเบิกจ่ายต่อเนื่องช่วยหนุนเศรษฐกิจขยายตัว

2 พ.ค. 2567 – นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่ารัฐวิสาหกิจที่ สคร. กำกับดูแลโดยตรงและมีการเบิกจ่ายงบลงทุนมีจำนวน 43 แห่ง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ รัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีบัญชีตามปีงบประมาณ (รัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ) และรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีบัญชีตามปีปฏิทิน (รัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน) โดยในปี 2567 รัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายงบลงทุนจนถึงเดือน มี.ค. 2567 จำนวน 77,289 ล้านบาท หรือคิดเป็น 113% ของแผนการเบิกจ่าย ประกอบด้วยการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ (ต.ค.66 – มี.ค.67) 34 แห่ง จำนวน 52,794ล้านบาท หรือคิดเป็น 107% ของแผนการเบิกจ่าย และรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน (เดือน ม.ค.- มี.ค.67) 9 แห่ง จำนวน 24,495 ล้านบาท หรือคิดเป็น 131% ของแผนการเบิกจ่าย

ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจปีงบประมาณที่เบิกจ่ายได้ไม่ต่ำกว่า 95% ของแผนการเบิกจ่าย และมีมูลค่าสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เบิกจ่ายได้ 17,691 ล้านบาท หรือคิดเป็น 100% ของแผนการเบิกจ่าย, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เบิกจ่ายได้ 12,137 ล้านบาท หรือคิดเป็น 101% ของแผนการเบิกจ่าย และการประปานครหลวง (กปน.) เบิกจ่ายได้ 7,685 ล้านบาท คิดเป็น 211% ของแผนการเบิกจ่าย และรัฐวิสาหกิจปีปฏิทินที่เบิกจ่ายได้ไม่ต่ำกว่า 95% ของแผนการเบิกจ่ายและมีมูลค่าสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

“การเบิกจ่ายงบลงทุนครึ่งปีงบประมาณ 2567 (ณ สิ้นเดือนมี.ค. 2567) โดยเป็นผลการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ 6 เดือน คิดเป็น 45% ของกรอบงบลงทุนทั้งปี และผลการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน 3 เดือน คิดเป็น 20% ของกรอบงบลงทุนทั้งปี โดยรัฐวิสาหกิจได้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุน ทำให้ในภาพรวมมีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนกว่า7 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 32% ของกรอบงบลงทุน” นายธิบดี กล่าว

ทั้งนี้ สคร. จะกำกับติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อให้รัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย และเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่อไป

นางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สคร. กล่าวว่า โครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สำคัญสามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าแผน อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะของ รฟม. เบิกจ่ายได้ 11,352 ล้านบาท คิดเป็น 101% ของแผนการเบิกจ่าย, โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) ของ รฟท. เบิกจ่ายได้ 6,125 ล้านบาท คิดเป็น 100% ของแผนการเบิกจ่าย, โครงการก่อสร้างรถไฟ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ของ รฟท. เบิกจ่ายได้ 4,103 ล้านบาท คิดเป็น 100% ของแผนการเบิกจ่าย, โครงการก่อสร้างรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ของ รฟท. เบิกจ่ายได้ 3,730 ล้านบาท คิดเป็น 100% ของแผนการเบิกจ่าย และโครงการทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เบิกจ่ายได้ 3,342 ล้านบาท คิดเป็น 127% ของแผนการเบิกจ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.สัญจร จัดให้ 18 โครงการ อนุมัติงบ 515 ล้าน ลง 4 จังหวัด

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบโครงการพัฒนาของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 รวม 4 จังหวัด คือ จังหวัดเพชรบุรี สมุทรสงคราม

อดีตรองอธิการบดี มธ. จี้ทบทวนยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์ เสียดายเงินแผ่นดิน

ข่าวคราวการเคลื่อนไหวของโครงการ soft power ที่มีคุณแพทองธาร ชินวัตรเป็นแม่งาน ก็ดูจะเงียบไปตั้งแต่หลังสงกรานต์เป็นต้นมา

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

อดีตกกต.จับตา 'คลัง' ทำเรื่องแปลกตามความต้องการนักการเมือง!

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กว่าจับตา แผนการคลังระยะปานกลาง เมื่อข้าราชการกระทรวงการคลังเลิกความเป็นมื