'กสทช.' ชี้แจงวันที่ 27 พ.ค. ยังใช้โมบายแบงก์กิ้งได้ตามปกติ

สำนักงาน กสทช. ชี้แจง วันที่ 27 พ.ค. ยังใช้โมบายแบงก์กิ้งได้ตามปกติ เผย ปปง. และธนาคารพาณิชย์ขอความร่วมมือเป็นตัวกลางคัดกรองเบอร์ที่ผูกโมบายแบงก์กิ้งให้ตรงกัน เพื่อแก้ปัญหาซิมผีบัญชีม้า

27 พ.ค. 2567 – สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ขอเรียนชี้แจง กรณีข่าวการตรวจสอบคัดกรองเบอร์โมบายแบงก์กิ้ง(ซิมการ์ด) ที่ผูกกับบัญชีธนาคารต้องตรงกันนั้น ขณะนี้เป็นขั้นตอนอยู่ในระหว่างดำเนินการ โดยในวันที่ 27 พ.ค. 2567 โมบายแบงก์กิ้งยังใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งนโยบายดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคาร ให้สำนักงาน กสทช. เป็นตัวกลางในการประสานงานกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในการตรวจสอบข้อมูล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหามิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการทำธุรกรรมออนไลน์

ตามขั้นตอนธนาคารจะเป็นผู้รวบรวมบัญชีพร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับโมบายแบงก์กิ้ง แล้วส่งให้ ปปง. จากนั้น ปปง. จะรับข้อมูลส่งต่อให้กับสำนักงาน กสทช. เพื่อให้สำนักงาน กสทช. แยกเครือข่ายก่อนประสานไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ยืนยันอีกครั้งแล้วส่งกลับ

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าว สำนักงาน กสทช. ได้รับการยืนยันจาก ปปง.ว่า หากมีเหตุผลเพียงพอ สามารถอธิบายความจำเป็นในการใช้งานได้ จะเป็นดุลยพินิจของธนาคารให้การพิจารณายกเว้น เช่น การเปิดโมบายแบงก์กิ้งให้กับบุตรหลานที่เป็นเด็กหรือเยาวชน หรือบิดามารดาผู้สูงวัย เบอร์องค์กรที่แสดงตัวตนได้ชัดเจน เป็นต้น และในเร็ว ๆ นี้ สำนักงาน กสทช. จะประชุมหารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการที่ต้องเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองให้ตรงกับโมบายแบงก์กิ้ง ไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนเกินจำเป็น โดยให้มีรายการส่งเสริมการขายที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์มากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กุนซือนายกฯ' เขย่า 'แบงก์ชาติ' หัดร่วมมือรัฐบาลแก้เศรษฐกิจ

'พิชัย' ลั่นเตือนแล้วเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกย่ำแย่ ชี้นโยบายการเงินไม่สนับสนุน ขณะที่งบประมาณยังใช้ไม่ได้ จี้ 'แบงก์ชาติ' หนุนแก้เศรษฐกิจเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น

กสทช.ลุยระงับสัญญาณซิมการ์ด 2.4 ล้านเลขหมาย ไม่ยืนยันตัวตน

พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมาย และประธานอนุ กรรมการบูรณาการ บังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีฯ เปิดเผยว่าหลังจากที่ กสทช. ได้กำหนดให้ผู้ถือครองซิมการ์ดตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไปครบกำหนดระยะเวลา ยืนยันตัวตนแล้วเมื่อ

บุกค้นบ้าน 5 จุด ชายแดนพระเจดีย์สามองค์ ตั้งเสารับส่งสัญญาณเอี่ยวแก๊งคอลเซ็นเตอร์

กสทช.ส่งทีมตรวจค้นจับบ้าน 5 จุด ตั้งสถานีส่งคลื่นความถี่มือถือส่งข้ามชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ขยายผลสงสัยสนับสนุนเอี่ยวแก๊งค์คอลเซนเตอร์

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกคำร้อง 'ทรู' ขอให้ 'พิรงรอง' หยุดปฏิบัติหน้าที่ กสทช.

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลนัดฟังคำสั่งและสอบคำให้การจำเลยคดีที่ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด โจทก์