กรมการค้าต่างประเทศจับอีก 1 ราย นำเข้ามันสำปะหลังด้อยคุณภาพ สั่งพักทะเบียนทันที

กรมการค้าต่างประเทศจับอีก 1 ราย นำเข้ามันสำปะหลังด้อยคุณภาพ สั่งพักทะเบียนทันที และห้ามนำเข้าชั่วคราวจนกว่าจะนำเส้นที่ตรวจพบไปปรับปรุงคุณภาพ รวมตั้งแต่ พ.ย.ถึงปัจจุบัน ลงโทษไปแล้ว 24 ราย เพิ่ม 118% เผยยังได้ส่งทีมตรวจโกดังส่งออก ป้องกันนำมันเส้นด้อยคุณภาพมาปลอมปนส่งออกขายในราคาปกติ มั่นใจมาตรการเข้ม จะช่วยดันราคามันสำปะหลังอยู่ในระดับที่เหมาะสม 

30 พ.ค. 2567 – นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ชุดตรวจคุณภาพมันเส้นนำเข้าของกรม ได้ลงพื้นที่ ณ ด่านศุลกากรบึงกาฬ พบผู้นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำ 1 ราย จึงได้สั่งลงโทษโดยพักทะเบียนผู้นำเข้าทันที ทำให้ผู้นำเข้าดังกล่าวไม่สามารถนำเข้ามันเส้นได้อีกเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะนำมันเส้นที่ถูกตรวจพบไปปรับปรุงคุณภาพ และตั้งแต่เดือน พ.ย.2566 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาลผลิตมันสำปะหลังปี 2566/67 ถึงปัจจุบัน กรมได้ลงโทษผู้นำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพไปแล้วถึง 24 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ลงโทษไป 11 ราย หรือเพิ่มขึ้น 118%

ทั้งนี้ กรมยังได้สั่งการให้ชุดตรวจคุณภาพมันเส้นส่งออกของกรม ลงพื้นที่ปูพรมตามโกดังส่งออกมันเส้นอีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเอามันเส้นด้อยคุณภาพราคาถูกมาปลอมปนและส่งออกขายในราคาปกติ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ซื้อในต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้นายนพดล คันธมาศ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นำทีมพาณิชย์ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน และผู้แทนเกษตรกรมันสำปะหลัง เข้าพบกองทัพภาคที่ 1 เพื่อหารือถึงแนวทางการป้องกันและสกัดกั้นการนำเข้าสินค้ามันสำปะหลังอย่างผิดกฎหมายตามแนวชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะ จ.สระแก้ว จันทบุรี และกาญจนบุรี หลังจากได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรว่ามีการนำเข้าอย่างไม่ถูกต้อง โดยทางกองทัพภาคที่ 1 ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และได้กำชับให้หน่วยงานที่ดูแลพื้นที่ติดชายแดน ลาดตระเวนตามจุดเสี่ยง เพื่อสกัดกั้นการนำเข้าสินค้ามันสำปะหลังข้ามแดนผิดกฎหมายในทุกรูปแบบ โดยชุดตรวจจะสนธิกำลังและแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกกับชุดตรวจของกรมการค้าภายใน ซึ่งรับผิดชอบการลักลอบขนย้ายมันเส้นเพื่อให้การตรวจสอบเข้มข้นขึ้น

“เชื่อว่าจากการเข้มงวดตรวจสอบการนำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพ ทั้งจากประเทศเพื่อนบ้าน และการตรวจโกดังส่งออก เพื่อป้องกันการส่งออกมันเส้นด้อยคุณภาพ รวมถึงความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นกรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน ฝ่ายความมั่นคง และกรมศุลกากร จะช่วยให้ราคามันสำปะหลังของไทยอยู่ในระดับที่เหมาะสม สร้างความมั่นคงทางอาชีพให้กับเกษตรกร”นายรณรงค์กล่าว

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ที่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้กำชับให้ดำเนินมาตรการรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลังในประเทศ โดยเน้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยในส่วนของกรมการค้าต่างประเทศ ได้เข้มงวดการคุมเข้มมาตรฐานมันเส้นทั้งนำเข้าและส่งออก ขณะที่กรมการค้าภายใน ได้เข้มงวดการลักลอบนำเข้าและขนย้ายมันสำปะหลังผิดกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกระดับผลผลิตทางการเกษตร 6 เดือนแรก ส่งออกข้าวได้ 4.79 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 17.98%

นายกฯ ชื่นชมการทำงานยกระดับผลผลิตทางการเกษตร ยอด 6 เดือนแรกของปี 2567 ส่งออกข้าวได้ 4.79 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 17.98% รวมมูลค่าการค้าถึง 1.1 แสนล้านบาท

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น