'พาณิชย์' ยันคู่ค้ายังมั่นใจนำเข้า 'หมูไทย'

“พาณิชย์”ยันคู่ค้ายังมั่นใจนำเข้า “หมูไทย” แม้พบโรค ASF เผยฮ่องกง ยังนำเข้าปกติ สปป.ลาว ก็เช่นเดียวกัน รวมถึงเมียนมา ที่นำเข้าได้ แต่ต้องขอใบอนุญาตก่อน ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดิมอยู่แล้ว พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์หมูไทยปลอดภัย เล็งทำคลิปวิดีโอสั้นโชว์วิธีเลี้ยง การดูแลสุขอนามัยเผยแพร่ให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ส่วนการนำเข้าหมู ต้องหารือกันก่อน เหตุไทยมีเงื่อนไขห้ามนำเข้าหมูมีสารเร่งเนื้อแดง

17 ม.ค. 2565 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ไทยพบโรคอหิวาต์แอฟริกันในหมู (ASF) ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กำชับทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะประเทศที่เป็นตลาดหลักส่งออกหมูและผลิตภัณฑ์ของไทย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งได้รับรายงานในเบื้องต้นจากทูตพาณิชย์ในประเทศที่เป็นตลาดส่งออกเข้ามาแล้วว่าไม่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากไทย แต่บางประเทศอาจจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบมากขึ้น ซึ่งเป็นปกติในช่วงที่มีสถานการณ์เกิดขึ้น

โดยความเคลื่อนไหวของคู่ค้าสำคัญ เช่น ฮ่องกง ซึ่งเป็นตลาดเดียวของจีนที่อนุญาตนำเข้าเนื้อหมู หน่วยงานด้านสาธารณสุข ยังไม่มีมาตรการห้ามนำเข้า และขณะนี้ ยังนำเข้าไปตามปกติ สปป.ลาว ยังสามารถนำเข้าและขายเนื้อหมูแช่เย็นแช่แข็งได้ตามปกติ เพราะโรค ASF ไม่มีการแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน แต่เฝ้าระวังการนำเข้าหมูมีชีวิต ที่ต้องได้รับการตรวจคัดกรองโรคก่อนข้ามแดนอย่างเข้มงวด และจากการสอบถามภาคเอกชนไทย ในอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ที่เข้าไปลงทุนในสปป.ลาว พบว่า มีการนำเข้าพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์หมูจากไทยบางส่วน และมีกำหนดนำเข้าอีกครั้งช่วงเดือนมิ.ย.2565 จึงยังไม่ได้รับผลกระทบในขณะนี้

ทางด้านเมียนมา โดยปกติมีความเข้มงวดอยู่แล้ว การนำเข้าหมูจากไทยต้องขอใบอนุญาตนำเข้า และต้องผ่านการตรวจรับรองจากกรมปศุสัตว์เมียนมา จึงสามารถนำเข้าได้ ส่วนกัมพูชา รัฐบาลมีนโยบายลดการนำเข้าหมูมีชีวิตจากไทยมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงในประเทศ

นางมัลลิกากล่าวว่า นอกจากขอให้ทูตพาณิชย์ติดตามสถานการณ์ผลกระทบของโรค ASF ต่อการนำเข้าหมูจากไทย โดยเฉพาะในตลาดที่สำคัญอย่างใกล้ชิดแล้ว นายจุรินทร์ยังให้เร่งประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมภาพลักษณ์ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในมาตรฐานความปลอดภัยของหมูและผลิตภัณฑ์จากไทยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสินค้าเกษตรอื่น ๆ และล่าสุด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะจัดทำคลิปวีดีโอสั้นเกี่ยวกับวิธีการเลี้ยงและดูแลสุขอนามัยหมูในไทย เผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าอีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องให้รัฐบาลนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศ คงต้องพิจารณาร่วมกับหลายฝ่าย แต่ในข้อเท็จจริง ที่ผ่านมาไทยไม่ได้นำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศ เพราะบางประเทศใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยง ซึ่งไทยมีกฎหมายห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดงในกระบวนการเลี้ยงโดยเด็ดขาด และไม่ให้มีสารเร่งเนื้อแดงตกค้างในเนื้อหมูที่วางขายในท้องตลาด เพราะจะเป็นอันตรายกับผู้บริโภค และหากมีการนำเข้าจริง อาจกระทบต่ออุตสาหกรรมหมูของไทยในระยะยาว เพราะหมูในต่างประเทศ มีราคาถูกกว่าประมาณ 30% เนื่องจากต้นทุนต่ำกว่า เพราะใช้เครื่องจักรเป็นหลัก แต่ไทยยังใช้แรงงานคน

สำหรับการส่งออกหมูของไทย มีการส่งออก 5 ประเภท คือ หมูมีชีวิต , เนื้อหมูสดแช่เย็นแช่แข็ง , เนื้อหมูแปรรูป , เครื่องใน และเนื้อหมูแช่เกลือ โดยในช่วง 11 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-พ.ย.) ส่งออกหมูมีชีวิต 1.04 ล้านตัว มูลค่า 7,186.6 ล้านบาท ตลาดหลัก คือ กัมพูชา เวียดนาม เมียนมา สปป.ลาว , เนื้อหมูแช่เย็นแช่แข็ง 13,615.8 ตัน มูลค่า 1,657 ล้านบาท ตลาดหลัก คือ ฮ่องกง , เนื้อหมูแปรรูป 4,479.2 ตัน มูลค่า 1,018 ล้านบาท ตลาดหลัก คือ ญี่ปุ่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย