ทช.ทุ่ม 1.2 พันล้านลุยสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์หวังแก้จราจร

กรมทางหลวงชนบท เตรียมเดินหน้าสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์บรรเทาการจราจรและบริเวณคอขวดบนถนนราชพฤกษ์คาดเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างกลางปี 65

17 ม.ค.2565-นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ชท.) เปิดเผยว่ากรมฯได้เตรียมดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 1,200 ล้านบาท เป็นงบผูกพัน 3 ปี (2565 – 2567) ขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและคาดว่าจะสามารถเริ่มเข้าพื้นที่ดำเนินการก่อสร้างได้ในเดือนกรกฎาคม 2565 ต่อไป

ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร เพิ่มประสิทธิภาพบนทางขนานถนนราชพฤกษ์ทั้งสองฝั่งเป็นการสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของกระทรวงคมนาคม เชื่อมโยงโครงข่ายพื้นที่จากกรุงเทพฯ สู่จังหวัดนนทบุรีได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

นายอภิรัฐ กล่าวว่าจากอัตราการเจริญเติบโตของการใช้ที่ดินในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยามีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะถนนราชพฤกษ์ที่มีปริมาณการจราจรมากถึง 70,000 คันต่อวัน ทำให้ถนนราชพฤกษ์ไม่สามารถรองรับปริมาณการจราจรที่หนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน ส่งผลให้ประสิทธิภาพของถนนราชพฤกษ์ลดลง เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเป็นประจำ

อย่างไรก็ตามโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงบริเวณสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ที่ยังมีสภาพเป็นคอขวดมีการจราจรติดขัด เนื่องจากเขตทางไม่เพียงพอที่จะก่อสร้างทางขนานในรูปแบบทั่วไปได้ ทช.จึงต้องดำเนินการกำหนดรูปแบบสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ให้อยู่ในเขตทางเดิมซึ่งจะสามารถลดปัญหาสภาพคอขวดและการจราจรในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ปัจจุบัน ทช.ได้เตรียมดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์จังหวัดนนทบุรี มีลักษณะการก่อสร้างเป็นสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ขนาด 2 ช่องจราจร ต่อทิศทางบนทางขนานถนนราชพฤกษ์ ซึ่งโครงสร้างเสาและโครงสร้างส่วนบนจะเป็นโครงสร้างเหล็ก เพื่อให้งานก่อสร้างดำเนินไปอย่างรวดเร็วและมีผลกระทบกับการจราจรบนถนนราชพฤกษ์ให้น้อยที่สุด โดยมีจุดเริ่มต้นงานก่อสร้างประมาณ กม.ที่ 12+850 และไปสิ้นสุดงานก่อสร้างประมาณ กม.ที่ 15+100 สะพานฝั่งทิศตะวันออกยาวประมาณ 2.1 กิโลเมตร และสะพานฝั่งทิศตะวันตกยาวประมาณ 1.9 กิโลเมตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ผู้ว่าฯนนทบุรี แจ้งจับ สส.ก้าวไกล เซ่นโคตรบ่อน

นายเสฎฐวุฒิ คีรีพอน ตำแหน่ง นิติกรชำนาญการ ที่ทำการปกครองจังหวัดนนทบุรี ได้รับมอบอำนาจจากนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท. คชสิทธิ์ โคตะโน รอง สว.(สอบ

ชาวภูเก็ตเดือดร้อน เอกชนปิดทางลงหาดแหลมหงา รวมตัวทวงคืนพื้นที่สาธารณะ

ชาวภูเก็ตและชาวบ้านตำบลรัษฎา รวมตัวกัน กว่า 300 คน บริเวณประตูทางเข้าของเอกชนที่ปิดกั้นถนนหลวง ของ บริษัท แหลมหงา ดิเวลล็อบเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นถนนที่กรมทางหลวงชนบทได้เป็นผู้สร้างเอาไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537

นายกฯ โชว์ปึ๊กทำงานร่วม 'ชัชชาติ' ไร้ปัญหา ป้อง ผู้ว่าฯทำเต็มที่-ไม่นิ่งนอนใจ

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมติดตามความก้าวหน้าในการเร่งรัดการพัฒนากรุงเทพมหานคร

คดีเมาแล้วขับพุ่ง! 3 วันส่งท้ายปี 'กทม.-ปากน้ำ' ครองแชมป์

นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยถึงสถิติคดีที่เข้าสู่กระบวนการคุมความประพฤติวันที่ 31 ธันวาคม 2566 มีคดีทั้งสิ้น 2,286 คดี เป็นคดีขับรถขณะเมาสุรา 2,247 คดี และคดีขับเสพ 39 คดี