เลื่อนใช้ 'คนละครึ่ง เฟส4' เร็วขึ้นเสนอ ครม. วันนี้ไม่ทัน

คนละครึ่งเฟส 4 ที่เตรียมจะปรับให้เร็วขึ้น ยังเสนอ คณะรัฐมนตรีเพื่อทำการพิจารณาไม่ทัน

18 ม.ค. 65 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่งเฟส 4 ที่จะปรับเวลาการเริ่มโครงการให้เร็วขึ้น ยังเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันนี้ไม่ทัน เนื่องจากอยู่ระหว่างสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ พิจารณาเรื่องการใช้เงินก่อน โดยโครงการ คนละครึ่งเฟส 4 ต้องใช้เงินกู้จาก พ.ร.ก. เงินกู้เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาเศรษฐกิจ 5 แสนล้านบาท ซึ่ง สศช. ต้องพิจาณาเห็นชอบก่อน

ทั้งนี้ การปรับเวลาโครงการ คนละครึ่งเฟส 4 จากเดิมจะเริ่มวันที่ 1 มี.ค.- 30 เม.ย. 2565 ให้เร็วขึ้นเป็นลงทะเบียนยืนยันตัวตนในวันที่ 14 ก.พ. และเริ่มใช้วงเงินได้ 21 ก.พ. 2565 เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากราคาสินค้าแพง ถือว่าเป็นไม่ได้ช้าเกินไป เนื่องจากต้องมีการขั้นตอนที่เตรียมการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการปฏิบัติมาภายหลัง

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายอาคม ระบุว่า โครงการ คนละครึ่งเฟส 4 มีผู้ได้สิทธิเดิมประมาณ 28 ล้านคน และโครงการ คนละครึ่งเฟส 4 จะออกมาเป็นแพ็คเกจพร้อมกับการให้วงเงินเพิ่มเติมกับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน และกลุ่มเปราะบาง 2 ล้านคน พร้อมกันในครั้งเดียว

อ่านเพิ่มเติม

‘ชัยวุฒิ’ ชวนประชาชนลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4 วันที่ 14 ก.พ.นี้

เฮ! ‘คนละครึ่ง’ เริ่มช็อป21ก.พ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดอาคาร 150 ปี กระทรวงการคลัง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ นายธีธัช สุขสะอาด นายประณต เลิศมีมงคลชัย รองกรรมการผู้จัดการ และนายกรานต์ ฉายาวิจิตรศิลป์