เอาใจ ผู้สูงอายุ ‘Sea- ดีป้า- ยังแฮปปี้’ ผนึกกำลังเปิดหลักสูตรอีคอมเมิร์ซอัปสกิลวัยเกษียณ

Sea จับมือ ‘ดีป้า’ – ‘ยังแฮปปี้’เปิดตัวหลักสูตรอีคอมเมิร์ซสำหรับผู้สูงอายุครั้งแรกในไทยอัปสกิลวัยเกษียณ สู่ผู้ประกอบการออนไลน์ ตั้งเป้ากว่า 30,000 คน หวังสร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิต และส่งเสริมความรู้สึกมีคุณค่าของกลุ่ม ผู้สูงอายุ

20 ม.ค.2565-นางพุทธวรรณ สุภัทรนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร Sea (ประเทศไทย)  เปิดเผยว่า Seaผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำ ได้แก่ การีนา (Garena) ช้อปปี้ และซีมันนี่ จับมือ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และ ยังแฮปปี้ เดินหน้าขยายโอกาสการเรียนรู้ทักษะดิจิทัลสำหรับผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง เปิดตัวความร่วมมือ “อัปสกิลวัยเกษียณ สู่ผู้ประกอบการวัยเก๋า” พร้อมหลักสูตร “Happy Learn – ช้อปง่ายขายคล่องที่ช้อปปี้ ฉบับวัยเก๋า” ครั้งแรกในประเทศไทยกับหลักสูตรอีคอมเมิร์ซสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน นำไปสู่การสร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิต และส่งเสริมความรู้สึกมีคุณค่าของกลุ่มผู้สูงอายุ ด้วยความตั้งใจของ Sea ในการสร้าง Digital Nation สำหรับทุกคน

นางพุทธวรรณ  กล่าวว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Sea ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชนที่มีเป้าหมายร่วมกันในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Digital Nation เพื่อทำให้โลกดิจิทัลเป็นพื้นที่ของทุกคน ผ่านโครงการต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีที่เข้าไปมีบทบาทสำคัญกับทุกช่วงวัย รวมถึงกลุ่มผู้สูงวัย เราจึงได้ร่วมงานกับ YoungHappy มาอย่างต่อเนื่อง ในปีที่ผ่านมา ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตเป็นอย่างสูงและเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คน เราจึงจัดทำคอร์สออนไลน์ ‘ขายได้ขายดีกับ Shopee’ เวิร์กช็อปแบบเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับผู้สูงอายุ ร่วมกับ YoungHappy และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ โดยผู้ประกอบการออนไลน์วัยเก๋าในโครงการสามารถสร้างยอดเข้าชมรวมมากถึง 8,845 ครั้ง และมียอดขายรวมทุกร้านกว่า 20,000 บาท ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 1 – 2 สัปดาห์หลังเปิดร้าน ทำให้เห็นว่ากลุ่มผู้สูงอายุยังคงมีศักยภาพในการเรียนรู้ทางเทคโนโลยี สามารถพัฒนาจากนักช้อปสู่ผู้ประกอบการออนไลน์ที่สามารถสร้างรายได้ในช่วงวัยเกษียณ

ในปีนี้ Sea จึงเดินหน้าต่อยอดโครงการร่วมกับ YoungHappy และ depa ด้วยการออกหลักสูตร ‘Happy Learn – ช้อปง่ายขายคล่องที่ช้อปปี้ ฉบับวัยเก๋า’ หลักสูตรอีคอมเมิร์ซที่ออกแบบให้เหมาะสมกับผู้เรียนวัยเกษียณโดยเฉพาะ รวมถึงหนังสือคู่มือ ทำให้การเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลกลายเป็นเรื่องเข้าใจง่ายสำหรับผู้สูงวัย เพื่อให้พวกเขาสามารถนำความรู้ไปพัฒนาทักษะการค้าขายและต่อยอดในการสร้างธุรกิจ

ด้าน ดร.กษิติธร ภูภราดัย รองผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มยุทธศาสตร์และบริหาร สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ โดยสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระบุว่า สัดส่วนผู้สูงอายุมีถึง 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด

และในอีก 20 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุกว่า 20 ล้านคน หรือราว 31% ของประชากรไทย กอปรกับสถานการณ์ปัจจุบันต่างเร่งผลักดันให้ทุกคนล้วนต้องปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีให้เร็วขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ผู้สูงอายุ

ดังนั้นการส่งเสริมการเข้าถึงดิจิทัลในกลุ่มผู้สูงอายุเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนั้นจัดว่าเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของ depa ที่ต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลในไทย เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนสนับสนุนในการอัปสเกลโครงการสู่การขยายหลักสูตรอีคอมเมิร์ซนี้แก่กลุ่มผู้สูงอายุในวงกว้างมากขึ้นด้วยเครือข่ายของ depa เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเอง ตลอดจนช่วยถ่ายทอดความรู้ไปยังผู้สูงอายุท่านอื่น ๆ มุ่งสู่การพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลในการค้าขายออนไลน์และช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ลดการพึ่งพิง ซึ่งถือเป็นโอกาสในการผลักดันให้ผู้สูงอายุได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

นายธนากร พรหมยศ ผู้ร่วมก่อตั้ง ยังแฮปปี้ กิจการเพื่อสังคมที่มุ่งสร้างคอมมูนิตี้ของผู้สูงวัย กล่าวว่า ขณะนี้ ประเทศไทยมีผู้สูงอายุราว 14 ล้านคน โดย 80% ของกลุ่มนี้ คือ ‘ผู้สูงอายุที่มีความกระตือรือร้นสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่

แต่ยังมีผู้สูงอายุบางกลุ่มที่เกษียณแล้วไม่มีกิจกรรมทำหลังเกษียณ อาจเกิดความรู้สึกเหงา เบื่อหน่าย และมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะซึมเศร้า ซึ่งมักส่งผลถึงความเสื่อมโทรมทางร่างกาย ในฐานะที่ YoungHappy ทำงานร่วมกับพี่ๆ วัยเกษียณมาตลอด ได้เห็นว่า พี่ ๆ ยังเต็มไปด้วยศักยภาพ หากเรานำเทคโนโลยีมาช่วยยืดระยะเวลาความกระตือรือร้นให้กับวัยเก๋า จะสามารถส่งเสริมสุขภาพจิตและร่างกายที่แข็งแรง

“ด้วยความร่วมมือจากพันธมิตรทั้งสามหน่วยงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หลักสูตร ‘Happy Learn – ช้อปง่ายขายคล่องที่ช้อปปี้ ฉบับวัยเก๋า’ และการอบรม ‘Senior Digital Ambassador’ จะช่วยให้วัยเกษียณในเครือข่าย depa และ YoungHappy กว่า 30,000 ราย สามารถเก็บเกี่ยวโอกาสที่มาพร้อมกับการเติบโตของเทคโนโลยีได้ ตลอดจนขยายเครือข่ายผู้ประกอบการสูงวัย เพื่อสร้างสังคมที่สนับสนุนและแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน พร้อมสร้างความสุข เสริมความ

พร้อมให้พี่ ๆ วัยเกษียณสามารถก้าวไปพร้อมกันกับสังคมไทยในโลกยุคดิจิทัลต่อไป” นางพุทธวรรณ กล่าว

นายกฯ ปลื้ม! ไทยที่ 1 ของเอเชีย ที่ 11 ของโลก ประเทศที่เหมาะใช้ชีวิตหลังเกษียณ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดหลักเกณฑ์ การขอรับบริการสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ในภาวะยากลำบาก

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและ

สองสามีภรรยาใช้ชีวิตวัยเกษียณ ล้มสวนยางหันปลูกมะละกอ สร้างเงินนับแสนต่อเดือน

สองสามีภรรยาใช้ชีวิตวัยเกษียณด้วยการล้มสวนยางพาราเนื้อที่ 1 ไร่ครึ่ง หันมาปลูกมะละกอพันธุ์เรดเลดี้ 200 ต้น เพียง 7-8 เดือนก็เก็บขายสร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือน พร้อมขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มเพื่อให้เพียงพอกับตลาด

อนุฯสวัสดิการ พม. ชงปรับเบี้ย 'เด็กแรกเกิด-ผู้สูงอายุ-คนพิการ' ลุ้นบอร์ดชุดใหญ่ไฟเขียว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในวาระสำคัญ 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่หนึ่ง

'เกณิกา' ยัน สธ.ไม่ลืมเรื่องดูแลสุขภาพปากผู้สูงอายุ

'เกณิกา' เผยสาธารณสุข ไม่ละเลยสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ มุ่งสร้างทันตแพทย์ประจำ รพ.สต.ช่วย ปชช.เข้าถึงการรักษาใกล้บ้าน ไม่ต้องเดินทางไกล