ทย.ลุยพัฒนาสนามบินกระบี่ เร่งก่อสร้างเทอร์มินัลหลังที่ 3

ทย. ลุยพัฒนาสนามบินกระบี่ เร่งก่อสร้างเทอร์มินัลหลังที่ 3 อัปเดตล่าสุดคืบหน้ากว่า 72% จ่อทดสอบระบบ 25 ม.ค.นี้ ด้าน คมนาคมถกนกแอร์ เปิดบินสนามบินเบตง เผย กพท.จะออกใบรับรองสัปดาห์หน้า

ทย. ลุยพัฒนาสนามบินกระบี่ เร่งก่อสร้างเทอร์มินัลหลังที่ 3 อัปเดตล่าสุดคืบหน้ากว่า 72% จ่อทดสอบระบบ 25 ม.ค.นี้ ด้าน คมนาคมถกนกแอร์ เปิดบินสนามบินเบตง เผย กพท.จะออกใบรับรองสัปดาห์หน้า

24 ม.ค. 2565 รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานกระบี่ว่า ทย. ได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 และปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 1 และ 2 พร้อมอาคารจอดรถยนต์ วงเงิน 2,923 ล้านบาท โดยมีบริษัท เซ้าท์อี๊สท์เอเชียเทคโนโลยี จำกัด เป็นที่ปรึกษาควบคุมงานฯ และบริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างฯ ขณะนี้ ภาพรวมทั้งหมดของงานโครงการฯมีความคืบหน้าอยู่ที่ 72.23%

ทั้งนี้ ในแผนงานก่อสร้างดังกล่าว ได้เร่งดำเนินการปรับปรุงพื้นที่อาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3โซนที่ 3 และอาคารจอดรถยนต์ให้ใช้งานได้ก่อน เพื่อเตรียมพร้อมรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยในโซนที่ 3 งานโครงสร้าง งานระบบ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ นั้น ขณะนี้ แล้วเสร็จเกือบ 100% รวมทั้งอาคารจอดรถยนต์ ที่มีความจุ 2,000 คัน แล้วเสร็จ 100% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพร้อมจะทดสอบระบบต่างๆ ในวันที่ 25 ม.ค. 2564 อย่างไรก็ตาม หากระบบต่างๆ ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ คาดว่าพร้อมจะเปิดใช้งาน เพื่อรองรับเที่ยวบินได้ในวันที่ 1 ก.พ. 2565

ด้าน นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม (หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง) เปิดเผยว่า ได้ติดตามการดำเนินการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงโดยเร็ว ซึ่งล่าสุดได้จัดประชุม โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้แจ้งให้มีที่ประชุมทราบว่า การออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะให้ท่าอากาศยานเบตง คาดว่าจะสามารถออกใบรับรองฯ ให้ได้ภายในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนม.ค, 2565

และที่ผ่านมาสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้อนุมัติเส้นทางบินกรุงเทพ-เบตง และหาดใหญ่-เบตง วันละ 1 เที่ยว ให้แก่สายการบินนกแอร์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสายการบินนกแอร์ยืนยันความพร้อม ที่จะทำการบินไปยังท่าอากาศยานเบตง ด้วยอากาศยานประเภท Q400 จำนวน 86ที่นั่ง โดยขอความอนุเคราะห์ ในเรื่องการประกันที่นั่ง 75% ซึ่งประชุมมีความเห็นในส่วนของการประกันที่นั่งว่า ภาครัฐไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ภาครัฐจะสนับสนุน ผลักดันกิจกรรมในการท่องเที่ยว ลดค่าธรรมเนียม อย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บขส.ย้ำอย่าหลงเชื่อแท็กซี่เรียกเก็บค่าบริการ 50 บาท

บขส. เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าว ‘ให้แท็กซี่เรียกเก็บค่าบริการ 50 บาท’ในสถานีขนส่ง หมอชิต 2 ย้ำหากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวจะลงโทษตามกฎหมายทันที

บขส. เปิดตัวเลขกว่า 5.6 หมื่นคน จัดรถโดยสาร กว่า 3.9 พันเที่ยว 

บขส. เผยตัวเลขผู้โดยสารเดินทางกลับเข้า กทม. เมื่อวานนี้กว่า 5.6 หมื่นคน จัดรถโดยสาร กว่า 3.9 พันเที่ยว พร้อมจัด Feeder เชื่อมต่อรถเมล์-รถไฟ-รถไฟฟ้า รองรับการเดินทางของประชาชน

บขส. ชงแผนจัดหารถโดยสารพลังงานไฟฟ้า 75 คัน มูลค่า 597 ล้าน

บขส. เตรียมเข็นแผนจัดหารถโดยสารพลังงานไฟฟ้า 75 คัน มูลค่า 597 ล้าน เสนอ “สุรพงษ์” รมช.คมนาคม 3 พ.ย.นี้ เร่งเคาะสรุปราคากลางภายในเดือนนี้ ก่อนลุยจัดประชาพิจารณ์ พ.ย.66 คาดทยอยส่งมอบล็อตแรกมินิบัส 27 รวม 48 คัน ภายใน เม.ย. 67

'คมนาคม' ลุยตั้งคณะทำงานเร่งสางแก้ปมทางเข้า-ออก 'แอชตัน อโศก'

“คมนาคม” เร่งตั้งคณะทำงานศึกษาข้อมูล ผลกระทบ พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือ หลังชาวคอนโดแอชตัน อโศก 668 ราย ร้องขอความเป็นธรรรม ช่วยหาทางแก้ไขทางเข้า-ออกคอนโด คาดแล้วเสร็จใน 30 วัน

ทย.พัฒนาสนามบินกระบี่ รองรับผู้โดยสาร 8 ล้านคน

“กรมท่าอากาศยาน”กางแผนพัฒนาสนามบินกระบี่สร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่3คืบหน้า 87.52%เสร็จปลายปี67 รองรับผู้โดยสาร 8 ล้านคนต่อปี หนุนการท่องเที่ยวภาคใต้ ยกระดับการเดินทางอย่างไร้รอยต่อ

'คมนาคม' จี้อุบัติเหตุทางน้ำต้องเป็นศูนย์

“คมนาคม” สั่งคุมเข้มความปลอดภัยทางน้ำทั่วประเทศ ย้ำอุบัติเหตุทางน้ำต้องเป็นศูนย์ หลังเปิดประเทศนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เตรียมพร้อมมาตรการสร้างเชื่อมั่นในการเดินทาง