'บินไทย' เปิดขนส่งสินค้าภายในห้องโดยสาร หารายได้ให้องค์กรเพิ่ม

‘การบินไทย’พร้อมให้บริการขนส่งสินค้าภายในห้องโดยสาร ลุยถกสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทยเพื่อร่วมมือขนส่งผลไม้ไปยังต่างประเทศในเที่ยวบินต่อไป หวังเดินหน้าหารายได้ให้องค์กร

3 ก.พ.2565 – เรือโท สุพจน์ เจริญสุข ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ โดยสายปฏิบัติการ ร่วมกับฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ ปฏิบัติการขนส่งสินค้าทางอากาศภายในห้องโดยสาร หรือ Cargo-in-Cabin ไปยังประเทศออสเตรเลียเป็นเที่ยวบินแรก ร่วมกับการขนส่งสินค้าใต้ท้องเครื่องบิน ในเที่ยวบินขนส่งสินค้า (Cargo) เที่ยวบินที่ TG475 เส้นทางกรุงเทพฯ-ซิดนีย์

ทั้งนี้ได้ ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-300ER ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 08.01 น. ถึงออสเตรเลีย เวลา 20.55 น. (เวลาท้องถิ่น) สำหรับสินค้าที่ขนส่งแบบ Cargo-in-Cabin ในเที่ยวบินนี้ ได้แก่ Antigen Test Kit ซึ่งบรรจุอยู่ในกล่อง น้ำหนักรวม 2,930 กิโลกรัม โดยบริษัทฯ ได้จัดวางสินค้าภายในห้องโดยสาร และบนที่นั่งผู้โดยสารที่มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสินค้าโดยเฉพาะ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพการขนส่งเป็นหลัก

อย่างไรก็ตามเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ปฏิบัติการขนส่งสินค้าแบบ Cargo-in-Cabin ร่วมกับการขนส่งสินค้าใต้ท้องเครื่องบิน จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในเที่ยวบินขนส่งสินค้า เที่ยวบินที่ TG679 เส้นทาง กวางโจว-กรุงเทพฯ เป็นครั้งแรกเช่นเดียวกัน สำหรับสินค้าที่ขนส่งแบบ Cargo-in-Cabin ในเที่ยวบินดังกล่าว ได้แก่ Antigen Test Kit ซึ่งบรรจุอยู่ในกล่อง น้ำหนักรวม 2,659 กิโลกรัม

ทั้งนี้ การให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศแบบ Cargo-in-Cabin นับเป็นการบริหารจัดการพื้นที่ภายในห้องโดยสารของเที่ยวบินขนส่งสินค้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด เหมาะสำหรับสินค้าที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ช่วยเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าประเภทยาและเวชภัณฑ์ อาหาร อุปกรณ์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่บริษัทฯ

ซึ่งขณะนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ผลิตที่ส่งออกสินค้าหลายราย โดยล่าสุด บริษัทฯ ได้มีการหารือกับสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทยเพื่อร่วมมือขนส่งผลไม้ไปยังต่างประเทศ ซึ่งการบินไทยพร้อมแล้วที่จะให้บริการขนส่งสินค้าแบบ Cargo-in-Cabin ในเที่ยวบินต่อๆ ไปอีกด้วย

สำหรับการขนส่งสินค้าภายในห้องโดยสารนั้น เป็นการดำเนินการที่ได้รับการยกเว้นให้สามารถกระทำได้ในช่วงสถานการณ์ Covid-19 ทั่วโลก โดยบริษัท การบินไทยฯ ดำเนินการภายใต้มาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ
(ICAO) และคู่มือปฏิบัติการที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย โดยในช่วงแรกนี้สามารถดำเนินการได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 และคาดว่าจะได้รับการต่ออายุให้ดำเนินการอีกตามที่ ICAO อนุมัติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'การบินไทย' ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง

“การบินไทย” ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง ยันยังไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ บุ๊กกิ้งล่วงหน้าเส้นทางยุโรปยังเดินทางตามปกติ พร้อมจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

'บินไทย' แจงยิบปมซื้อเครื่องบิน 45 ลำไม่กระทบชำระหนี้

“การบินไทย” เผยแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 45 ลำ เพื่อทดแทนอากาศยานปลดระวาง ยันดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟู ไม่กระทบการชำระหนี้ เตรียมเผยรายละเอียดการจัดซื้อในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ ย้ำดำเนินการด้วยความรอบคอบบนพื้นฐานแห่งความจำเป็นเพื่อการดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมาย

31 ธ.ค.นี้ ปิดตำนาน 'ไทยสมายล์'

“การบินไทย” เผยคืบหน้าควบรวม ไทยสมายล์ เตรียมปิดตำนานโค้ดบิน WE 31 ธ.ค.นี้ ย้ำพร้อมอำนวยความสะดวกผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวกอย่างต่อเนื่อง หลังทำการบินทดแทนไทยสมายล์