‘คมนาคม’ ปักหมุด ก.พ.นี้เตรียมเชิญนายกฯเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สนามบินเบตง

“ศักดิสยาม-อนุทิน” เช็กความพร้อมก่อนเปิดให้บริการสนามบินเบตงอย่างเป็นทางการปักหมุด ก.พ.นี้ เตรียมเชิญ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา”เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์อย่างเป็นทางการ ตั้งเป็นเป็นฮับการบินเชื่อมมาเลเซีย-สิงคโปร์ หวังดึงดูดนักท่องเที่ยว

5 ก.พ.2565-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเดินทางพร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ว่าวันนี้ได้มาทดสอบการบินเพื่อให้เห็นว่าท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายในการที่จะพัฒนาพื้นที่สามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ให้ความสำคัญกับพื้นที่นี้และเป็นการสร้างความมั่นคงและความเจริญด้วย ซึ่งได้รับข้อสั่งการจากท่านนายกรัฐมนตรี ให้มาทดสอบเพื่อเป็นการยืนยันให้กับพี่น้องในสามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ และพี่น้องที่เบตงจะเห็นได้ว่าสนามบินแห่งนี้สามารถเปิดให้บริการได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบความพร้อมแล้ว จากบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย(จำกัด) หรือ บวท. กรมท่าอากาศยาน(ทย.) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) วันนี้เป็นการพิสูจน์แล้วว่าสิ่งที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้กำหนดนโยบายไว้ ได้แปลมาสู่การปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบและจากการทดสอบบินในวันนี้เป็นเครื่องบินส่วนตัวใช้ระยะเวลาทำการบินประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที ขณะที่เครื่องบินใบพัดจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง จากสนามบินดอนเมือง-สนามบินเบตง ซึ่งจากการทดสอบเรายังบินอยู่ในประเทศ ไม่ล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของประเทศเพื่อนบ้านแต่อย่างใด   

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การทดสอบบินมาที่สนามบินเบตง เพื่อตรวจสอบทางกายภาพถึงความพร้อมในการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์อย่างป็นทางการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น โดยการจะมีการประชุมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้แก่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ทย. กพท.บวท.,นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา,ตัวแทนสายการบินนกแอร์,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หอการค้าจังหวัดยะลา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดยะลา สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเบตง สายการบินและผู้แทนหน่วยงานในพื้นที่เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้เพื่อที่จะหารือว่าเราจะสามารถให้บริการบินในเชิงพาณิชย์ได้อย่างไร ซึ่งทั้งหมดจะต้องมาคุยกันหากจำนวนผู้โดยสารมีปริมาณที่เหมาะสม ค่าโดยสารจะเป็นอย่างไร นั้นหมายความว่าทั้งหมดจะสามารถเดินหน้าไปด้วยกันได้ ขณะเดียวกันได้วางกำหนดการเปิดให้บริการไม่เกินวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 จะเรียนเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ที่ท่าอากาศยานเบตงแห่งนี้อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้โดยมีผลการประชุมหารือ ดังนี้ 1.ให้ท่าอากาศยานเบตงเตรียมความพร้อมทางด้านกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับการเปิดให้บริการพร้อมทั้งสนับสนุนให้เกิดการทำการบินผ่านมาตรการการลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยานและค่าจอดอากาศยาน รวมไปถึงการหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานในพื้นที่เพื่อให้การสนับสนุนให้สายการบินสามารถดำเนินการบินได้อย่างต่อเนื่อง และ2. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานจะร่วมกันสนับสนุน ผลักดันกิจกรรมในการเดินทาง    และการท่องเที่ยว เช่น อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม การลดค่าธรรมเนียม จัดตั้งศูนย์จัดจำหน่ายสินค้า OTOP และความพร้อมในการรองรับคัดกรองผู้โดยสารตามมาตรการทางสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นใจในทุกขั้นตอนการเดินทางของท่าอากาศยาน  

“ปัจจัยที่หารือเพิ่มเติม คือเรื่องอัตราค่าโดยสาร เนื่องจากต้องเข้าใจว่าสายการบินซึ่งเป็นบริษัทเอกชนเวลาที่ประกอบการก็ต้องดูว่าเขาสามารถที่จะดินหน้าได้ วันนี้จะต้องดูได้ว่าถ้าจำนวนผู้โดยสารแค่ไหน ต้องนำเข้าสมการเพื่อที่จะดูว่าอัตราค่าโดยสารจะเป็นอย่างไร ให้เขาสามารถเดินหน้าไปด้วยกันได้ รวมถึงภาคเอกชนภาคประชาชนที่อยู่ที่นี่สามารถรองรับได้ ส่วนกระทรวงคมนาคมได้มอบนโยบายให้ ทย.บทว. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าสามารถที่จะลดค่าอัตราค่าบริการได้อย่างไร เพื่อที่จะทำให้ภาระของสายการบินลดลงและสามารถทำให้อัตราค่าโดยสารอยู่ในอัตราที่เหมาะสม”นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และ เลขา ศอบต.ทราบว่าพี่น้องประชาชนประเทศเพื่อนบ้านเราก็มีความสนใจในการให้บริการสนามบินเบตง ซึ่งหลังจากที่ให้บริการโดยเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา ทย. ได้ทดลองการเปิดบริการเที่ยวบินพาณิชย์ท่าอากาศยานเบตง โดยให้บริการเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ใช้อากาศยานแบบ Q-400 ความจุผู้โดยสารจำนวน 86 ที่นั่ง โดยสายการบินนกแอร์ ในเส้นทางดอนเมือง-เบตง-ดอนเมืองเป็นการเปิดให้บริการทดสอบเที่ยวบินของภาคเอกชนแบบเช่าเหมาลำพบว่ามีผู้โดยสารมาใช้บริการเต็มลำ โดยมองว่า อ.เบตง ยังมีสิ่งที่หน้าสนใจถือเป็นอีกหนึ่งอันซีนที่ต้องมาเยือน

สำหรับท่าอากาศยานเบตง มีศักยภาพของอาคารที่พักผู้โดยสารสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 300 คน ต่อชั่วโมง หรือ 8 แสนคนต่อปี มีสถาปัตยกรรมตกแต่งด้วยไม่ไผ่สวยงามสะท้อนถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่น มีความยาวทางวิ่ง ขนาด 30×1,800 เมตร ลานจอดอากาศยานสามารถรองรับเครื่องบินขนาดไม่เกิน 80 ที่นั่ง ได้จำนวน 3 ลำ   ในเวลาเดียวกัน และลานจอดรถยนต์สามารถจอดรถยนต์ได้ 140 คัน

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้มีความพร้อมในการให้บริการระบบการปฎิบัติการมีความพร้อม ถือว่าที่ผ่านมาได้มีการเปิดให้บริการแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในระยะที่ต้องหารือกับสายการบินพาณิชย์จะทำอย่างไรให้สามารถจัดเที่ยวบินมาให้บริการประชาชนได้มากที่สุด ซึ่งต้องหารือกับผู้ประกอบการ สมาคมท่องเที่ยวในจังหวัดยะลาและเบตง เพื่อที่จะทำให้สายการบินพาณิชย์ได้มีความมั่นใจและสามารถมาเปิดให้บริการได้ ซึ่งหลังจากได้มีการประชุมกันทุกฝ่ายได้มีความเห็นพ้องต้องกันว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการมากกว่าที่ได้ประมาณการไว้

“สายการบินนกแอร์ ได้ขอให้พิจารณาเรื่องของความช่วยเหลือต่างๆในระยะแรก โดยขอให้มองสนามบินเบตงซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติอยู่แล้ว ให้เป็นฮับในการเดินทางระหว่างภูมิภาคสามารถเชื่อมไปยังมาเลเซีย,สิงคโปร์ ได้ซึ่งใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมง ซึ่งมองว่าจะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้ามาด้วย ซึ่งเรื่องนี้ทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งพิจารณาให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว”นายอนุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

'ธนกร' ขอบคุณ 'มท.1' สั่งล้างบางมาเฟียต่างชาติในภูเก็ต

'ธนกร' ขอบคุณ 'อนุทิน' สั่งกวาดล้างมาเฟียต่างชาติในภูเก็ต ฝาก มท.-ตร. เร่งสแกนพื้นที่ ตัดวงจรฟอกเงิน มั่นใจช่วยผู้ประกอบการไทยทำธุรกิจดีขึ้น หนุนท่องเที่ยวภาคใต้โตตามเป้า

‘มท.1’ จ่อชง ครม. ไฟเขียว พรก.เว้นความผิดอาญาผู้นำส่งปืนเถื่อนให้ทางการ

โฆษกมหาดไทย เผยความคืบหน้า พ.ร.ก.เว้นความผิดอาญาผู้นำส่งปืนเถื่อนให้ทางการ มท.1 ลงนามแล้ว พร้อม ส่ง ครม. ไฟเขียว