ขนส่งฯวอน ‘รถบรรทุก-แท็กซี่’ ร้องน้ำมันแพงต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

กรมการขนส่งทางบก มีความห่วงใยและเข้าใจถึงผลกระทบจากราคาพลังงาน ขอให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ผู้ขับรถบรรทุก และผู้ขับรถแท็กซี่ แสดงออกอย่างเหมาะสมภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านในเส้นทาง

8 ก.พ.2565-นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยถึงกรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เรียกร้องกรณีราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้น พร้อมประกาศรวมตัวรถบรรทุกที่หน้ากระทรวงพลังงาน นั้น กรมการขนส่งทางบก ซึ่งมีหน้าที่ในการกำกับดูแลผู้ประกอบการขนส่งสินค้า มีความห่วงใยและเข้าใจถึงผลกระทบของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด รวมถึงราคาน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญของผู้ประกอบการขนส่งสินค้า

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลและกระทรวงพลังงานก็ได้มีการพิจารณาแนวทางในการลดผลกระทบ เช่น การใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งด้วยการตรึงราคาน้ำมันดีเซลเพื่อลดผลกระทบ ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขอแสดงความห่วงใย ขอให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ขับรถบรรทุก แสดงออกอย่างเหมาะสมภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านในเส้นทาง

นายจิรุตม์ กล่าวว่า ในส่วนของสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ที่ได้นำรถแท็กซี่จำนวนหนึ่งเข้าร่วมกับกลุ่มรถบรรทุก เพื่อขอให้กระทรวงพลังงานพิจารณาปรับลดราคาก๊าซ NGV ขอให้แสดงออกภายใต้ขอบเขตของกฎหมายเช่นเดียวกัน โดยที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบก ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ขับรถแท็กซี่ โดยเน้นไปที่การลดต้นทุน เพิ่มรายได้ เช่น การอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีทางเลือกอื่นติดตามรถแทน GPS และได้พัฒนา Application เรียกใช้บริการรถแท็กซี่ อนุญาตให้มีการติดตั้งสื่อโฆษณาบนแท็กซี่ และได้ขยายอายุแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี รวมไปถึงการช่วยเหลือกลุ่มอาชีพผู้ขับรถแท็กซี่ และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่มีอายุเกิน 65 ปี ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยกรมฯ ได้ส่งผู้ตรวจการสังเกตการณ์สถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายแล้ว และจะเร่งทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการขนส่งและผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะต่อไป

ด้านนายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย กล่าวว่าขอให้กระทรวงพลังงานพิจารณาปรับลดราคาค่าก๊าซ NGV ปัจจุบันจำหน่ายอยู่ที่ราคา 15. บาท 60 สตางค์ต่อกิโลกรัม และแนวโน้มปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง อยากจะให้ปรับลดเหลือราคา 10. บาท 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม ประมาณ 3-6 เดือน หรือจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนคนขับรถแท็กซี่ โดยขอให้ลดลงในช่วงสั้นๆ รวมถึงลดราคา LPG และหาสินค้าราคาถูกตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์จัดหารถธงฟ้าราคาถูกเพราะที่ผ่านมาคนขับและครอบครัวไม่ได้รับอานิสงส์เหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ระยะยาวขอให้กำหนดเชื้อเพลิงสำหรับแท็กซี่ว่าจะใช้เป็นแก๊ส หรือเป็นไฟฟ้า เพราะคนที่เป็นนักลงทุนจะได้ลงทุนถูก เนื่องจากปัจจุบันมีรายได้ประมาณ 800 บาท ตอนนี้เป็นค่าเชื้อเพลิง 500 บาท หากเป็นแท็กซี่ถ้าเช่าซื้ออยู่ไม่ได้ กินอยู่ไม่พอ ซึ่งวันนี้เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ยังมีแท็กซี่ที่ต้องจอดทิ้งกว่าหมื่นคัน การพิจารณาเป็นเรื่องของกระทรวงพลังงานและรัฐบาล

ด้านนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย แถลงจุดยืนของสหพันธ์ในการจัดกิจกรรม truck power final season ว่าต้องให้นายสุพัฒนพงษ์ พันมีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานต้องออกจากตำแหน่งเนื่องจากบริหารงานผิดพลาดไม่สามารถแก้ไขปัญหาโครงสร้างราคาน้ำมันให้ดีขึ้นได้นอกจากนี้ยังต้องการให้รัฐบาลดูแลราคาน้ำมันดีเซล ทั้งการตรึงดีเซลลิตรละ 25 บาท ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และให้ยกเลิกการนำไบโอดีเซลมาผสมกับน้ำมันดีเซล
อย่างไรก็ตามเบื้องต้นการชุมนุมในวันนี้จะปักหลักค้างคืน เพื่อเรียกร้องตามข้อเรียกร้องที่ได้ประกาศไว้ พร้อมกันนี้จะเตรียมยกระดับการเคลื่อนไหวชุมนุมหากรัฐบาลยังนิ่งเฉยต่อข้อเรียกร้องของทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย โดยยื่นคำขาดให้รัฐบาลตอบรับหรือออกมาตรการมาแก้ไขปัญหาภายใน 7 วัน โดยยืนยันว่ามีจุดยืนชัดเจนและพร้อมยกระดับการเรียกร้องโดยจะร่วมกับกลุ่มผู้ที่ได้รับความเดือดออกมาเคลื่อนไหว อันดับแรกจะเริ่มจากการปรับขึ้นค่าขนส่ง15-20%มีผลตั้งแต่วันนี้แต่ก็ขึ้นอยุ่กับแต่ละเครือข่ายสมาคมขนส่งว่าจะปรับขึ้นมากน้อยแค่ไหน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’ขนส่ง‘จับมืออาชีวะตั้งจุดเช็กรถฟรีทั่วประเทศรับเทศกาลสงกรานต์

‘ขนส่งทางบก’ ร่วมมือกับ’สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา’ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ บูรณาการตั้งจุดบริการ 104 จุดทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกเพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11-17 เม.ย.67

'คมนาคม' สั่ง 'ขนส่ง-บขส.' เร่งสอบสาเหตุอุบัติเหตุรถทัวร์มรณะคร่าชีวิต 14 ศพ

“สุรพงษ์”เผยอุบัติเหตุรถทัวร์มรณะ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ สั่ง “ขนส่ง-บขส.” เร่งช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ-ตรวจสอบสาเหตุวางแนวป้องกัน ย้ำหากพบกระทำผิดพร้อมลงโทษตามกฎหมายทันที โชเฟอร์ ปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำและปรับ ส่วนผู้ประกอบการ ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท

คมนาคมเร่งศูนย์ขนส่งนครพนมเปิดให้บริการปี68

'กรมขนส่ง’จัดพิธียกเสาเอกอาคารสำนักงานกลาง ศูนย์การขนส่งชายแดน จ.นครพนม วงเงิน 1,361 ล้านบาท คืบหน้า 13% เล็งส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนก่อสร้าง ก.ย.นี้ คาดเสร็จปลายปี 67 เปิดบริการปี 68 ดันเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่ง เชื่อมไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน.

‘ขนส่ง’ สั่งคุมเข้มความปลอดภัยรถสาธารณะช่วงวันหยุดยาว 4-7 พ.ค.นี้

‘ขนส่งทางบก’ เตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล เน้นย้ำตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและผู้ขับรถทั้งก่อนและระหว่างเส้นทางตลอด 24 ชั่วโมง

ขบ.เร่งแผนบริหารศูนย์ขนส่งสินค้าเชียงแสน 2.86 พันล้าน

“ขนส่งฯ” จ่อชง ครม.ชุดใหม่ ก.ย.-ต.ค.66 ไฟเขียวเอกชนเข้าบริหาร “ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ” มูลค่า 2.86 พันล้าน สัมปทาน 15 ปี พร้อมลุยสร้างเฟส 2 ช่วง พ.ค.นี้ แล้วเสร็จปี 68 หนุนขนส่งสินค้าทางถนนเชื่อมไทย-ลาว-จีน ส่วน “สถานีขนส่งสุราษฎร์ฯ” ลุยทบทวน PPP คาดเสนอ ครม.ภายในปลายปีนี้