'อาคม'การันตีธุรกิจประกันยังปึ๊ก! กำชับคปภ.ดูแลผู้เอาประกันเจอจ่ายจบ

“อาคม” การันตีธุรกิจประกันภัยยังปึ๊ก กำชับเข้ม คปภ. ดูแลผู้เอาประกันเช็คบิลเจอ-จ่าย-จบ เต็มสูบ พร้อมแนะธุรกิจปรับตัว ชูผุดผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องสถานการณ์ ดึงเทคโนโลยีดิจิทัลเสริมแกร่ง

12 ก.พ. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “นโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืนของประเทศกับบทบาทของประกันภัยในยุค New Normal” ว่า อยากให้ความเชื่อมั่นว่าธุรกิจและระบบประกันภัยยังมีความแข็งแกร่ง เนื่องจากที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้มีการทดสอบความแข็งแกร่งของบริษัทประกันภัยทั้งขนาดใหญ่ กลางและเล็กอยู่ตลอดเวลา มีการดูเรื่องเงินสำรอง และความสามารถของแต่ละบริษัทในการรองรับวิกฤติต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วงนี้ ซึ่งพบว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เติบโตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกรณีประกันโควิด-19 แบบเจอ จ่าย จบ ที่เป็นปัญหาและส่งผลกระทบอยู่ในขณะนี้ หลังจากได้มีการปิดกิจการไป 2 บริษัท ทางคณะกรรมการ คปภ. ได้มีการเสนอแนะนโยบายการกำกับดูแลเพื่อคุ้มครองผู้เอาประกัน ส่วนบริษัทที่อยู่ระหว่างการขอคืนใบอนุญาตนั้น คปภ. อยู่ระหว่างดำเนินการอย่างใกล้ชิด

“ได้ให้นโยบายกับ คปภ. ไปว่า จะต้องดูแลและคุ้มครองผู้เอาประกันอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหน ทั้งกรณีที่สั่งปิดกิจการ ก็เป็นภาระหน้าที่ของกองทุนประกันวินาศภัยที่จะต้องดูแล ส่วนกรณีการขอคืนใบอนุญาตก็ต้องคุ้มครองผู้เอาประกันอย่างดีที่สุด ทางบริษัทจะต้องดำเนินการให้ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น ผู้เอาประกันที่ต้องการคืนประกันต้องได้รับการดูแลอย่างเต็มที่” นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ ธุรกิจประกันภัยถือว่ามีส่วนสำคัญในการพัฒนาและระดมทุนให้กับเศรษฐกิจของประเทศ โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้ประเทศไทยต้องเจอสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ธุรกิจประกันภัยก็ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสอดรับกับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ภายใต้กฎ กติกา และการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิตอย่างใกล้ชิดของ คปภ. โดยเชื่อว่าหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงแล้ว ธุรกิจประกันภัยก็ยังจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการระดมเงินออมไปสู่การลงทุน และมีบทบาทสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

นายอาคม กล่าวอีกว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 ภาคธุรกิจ รวมถึงธุรกิจประกันภัยจำเป็นจะต้องปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลง และต่อยอดการเติบโตในระยะต่อไป โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน ซึ่งที่ผ่านมาภาคการเงินและภาคการคลังได้ปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับการเติบโตของเทคโนโลยีดิจิทัลในหลากหลายด้านแล้ว ขณะที่ธุรกิจประกันภัยก็ควรปรับตัวและเริ่มดึงเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามารองรับการทำงาน พัฒนาโมบายแอปพลิเคชันเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย รวดเร็ว

“วันนี้ระบบการเงินโลกเปลี่ยนไป ดิจิทัลแอสเซทเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ตรงนี้เป็นอีกเรื่องที่ คปภ. ต้องนำไปขบคิดด้วยว่าอะไรจะมีอิทธิพลต่อภาคธุรกิจประกันภัยในอนาคต” นายอาคม กล่าว

นอกจากนี้ การให้ความสำคัญเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศก็เป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจ ซึ่งในธุรกิจประกันภัยเองที่ผ่านมามีการดำเนินการในเรื่องนี้ผ่านโครงการประกันภัยพืชผล สินค้าเกษตร 2 ชนิด คือ ข้าว และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเป็นหลักประกันให้เกษตรกรที่เจอปัญหาภัยธรรมชาติ โดยพบว่าโครงการประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ช่วยลดภาระของรัฐบาลในการดูแลภาคเกษตรกร และในระยะต่อไปธุรกิจประกันภัยควรมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ทั้งนี้ ในส่วนของโครงสร้างประชากรของไทยที่ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยในปีนี้มีสัดส่วนผู้สูงอายุถึง 20% ของประชากรทั้งหมด และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อัตราการเกิดอยู่ในระดับต่ำ ปัจจัยด้านโครงสร้างนี้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างชัดเจน เพราะการที่มีผู้สูงอายุมากขึ้น หากไม่มีการออม บั้นปลายชีวิตจะมีรายได้ไม่เพียงพอ การดูแลผู้สูงอายุก็เป็นภาระหน้าที่ของภาครัฐ ทั้งหมดจะส่งผกระทบต่อตลาดแรงงาน นี่จึงเป็นอีกปัจจัยที่ภาคเอกชนจะต้องปรับตัว โดยเฉพาะภาคการผลิตและการบริการที่ใช้แรงงานสูง ขณะที่ภาคเกษตรก็ต้องมีการนำเทคโนโลยี เครื่องจักรเข้ามาช่วยมากขึ้น เป็นอีกประเด็นที่ภาคธุรกิจประกันภัยจะต้องคำนึงถึง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย