‘รัฐ-เอกชน’ ลุยดึงนักลงทุนในพื้นที่ อีอีซี มั่นใจเกิดรายได้ 1.2 พันล้าน

”รัฐ-เอกชน” ผนึกกำลังจัดงาน MIRA  และ Subcon Thailand EEC ดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมดิจิทัลและศูนย์กลางเมืองอัจฉริยะในอาเซียนมั่นใจภายในงานจับคู่ธุรกิจ 400 คู่ คาดว่าทำให้เกิดรายได้ 1,200 ล้านบาท

24 ก.พ. 2565 – นางสาวซ่อนกลิ่น พลอยมี รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยถึงการจัดงาน Maintenance, Industrial Robotics, and Automation (MIRA)  และSubcon Thailand EEC ในวันที่ 24-26 สิงหาคมนี้ณสวนนงนุชพัทยาเพื่อชวนผู้ประกอบการร่วมจัดแสดงโชว์ศักยภาพไร้ขีดจำกัดของภาคอุตสาหกรรมไทยครั้งแรกของภูมิภาคกับการจัดงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมโซลูชันอุตสาหกรรมการผลิตชั้นสูงด้านการบำรุงรักษาเทคโนโลยีหุ่นยนต์และงานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมแห่งภาคตะวันออกและการจับคู่เจรจาธุรกิจครั้งแรกในพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)

สำหรับการจัดงาน Subcon Thailand EEC งานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมชั้นนำในเขตพื้นที่อีอีซี มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเชื่อมโยงจัดซื้อจัดหาชิ้นส่วนระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศกับผู้ซื้อในประเทศในพื้นที่อีอีซี ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ และมีผู้ผลิตรายใหญ่รวมตัวกันอยู่เป็นหลัก เป็นภาคต่อความสำเร็จของการจัดงาน Subcon Thailand ที่จัดขึ้นในเดือนพ.ค.2565 เป็นประจำทุกปี สะท้อนให้เห็นว่าภาคตะวันออกยังคงเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมในประเทศ

นางสาวซ่อนกลิ่น กล่าวว่าภายในงานนอกจากจะมีส่วนจัดแสดงนวัตกรรมอุตสาหกรรมเป้าหมายแล้ว ยังมีกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ คาดว่าจะเกิดการจับคู่ธุรกิจ 400 คู่ มูลค่า 1,200 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีสัมนาหัวข้อต่างๆที่น่าสนใจที่เน้นการสร้างประสิทธิภาพทางการผลิตและการสร้างความร่วมมือด้านเทคโนโลยี ในวันที่ 24-26 สิงหาคมนี้งานนี้จะเป็นการแสดงศักยภาพของอีอีซีและภูมิภาคตะวันออกในการเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรม S-Curve และNew S-Curve ช่วยผู้ประกอบการต่อยอดพัฒนาศักยภาพการผลิตสู่อุตสาหกรรมยุคใหม่ และเพิ่มโอกาสการจับคู่ธุรกิจแก่ผู้ประกอบการทั้งในและนอกพื้นที่อีอีซีและภูมิภาคตะวันอออ

ายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไปอินฟอร์มามาร์เก็ตส์ประเทศไทย กล่าวว่า อินฟอร์มา ผู้จัดงานแสดงสินค้าระดับโลก พร้อมตอบสนองนโยบายการกระจายการเติบโตและการพัฒนาอย่างทัดเทียม รุกตลาดภูมิภาค จัดงานMaintenance, Industrial Robotics, and Automation (MIRA) และ Subcon Thailand EEC ขึ้นเป็นครั้งแรกซึ่งภูมิภาคตะวันออกและอีอีซีเป็นหนึ่งในภูมิภาคศักยภาพที่จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศไทย และเป็นโครงการสำคัญของรัฐบาลที่มุ่งเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยให้ก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีการผลิต และมุ่งสู่อุตสาหกรรม 4.0 

ทั้งนี้เพื่อดึงดูดการลงทุนและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน และงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้านการซ่อมบำรุง ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ และโซลูชั่นสำหรับภาคอุตสาหกรรมระดับแนวหน้าของเมืองไทย เป็นพื้นที่จัดงานเพื่อการการประชุม สัมมนา และงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในพื้นอีอีซีพร้อมเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงจังหวัดในภาคตะวันออก ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ยังส่งเสริมให้เกิดการกระจายรายได้และความเจริญสู่ชุมชน ตลอดจนแสดงความพร้อมของเมืองไมซ์ซิตี้ในฐานะศูนย์กลางภูมิภาคในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ายสมชาย จักรินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันไทย-เยอรมันกล่าวว่า ทางสถาบันฯ มองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเพิ่มศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมไทย ให้เติบโตก้าวทันเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ล้ำหน้า โดยทางสถาบันฯ จะจัดสัมมนาเสริมองค์ความรู้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับเทคโนโลยีเกี่ยวกับการบำรุงรักษาในโรงงานอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ เพื่อช่วยผู้ประกอบการในการลดต้นทุน เพิ่มศักยภาพการผลิต เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ การถ่ายทอดเทคโนโลยีล่าสุดที่เกี่ยวกับการผลิต ด้านหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ระบบอัตโนมัติ และโซลูชั่นการบำรุงรักษา เพื่อขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

นายเกียรติศักดิ์ จิระขจรวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทยกล่าวว่าสมาคมฯ ได้ผลักดันสมาชิกผู้ผลิตชิ้นส่วนในสมาคมโดยมีการจัดตั้งคลัสเตอร์ในอุตสาหกรรมเป้าหมายรวม 5 คลัสเตอร์ เช่น คลัสเตอร์เครื่องมือแพทย์คลัสเตอร์อุตสาหกรรมการบิน และคลัสเตอร์ระบบราง คลัสเตอร์อุตสาหกรรมป้องกันประเทศและคลัสเตอร์ระบบอัตโนมัติ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับการผลิตชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมเป้าหมายมาตั้งแต่ปี 2560 เป็นการขับเคลื่อนโดยกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีพื้นฐานความรู้ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย มีความคล่องตัว 

อย่างไรก็ตามมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนในประเทศไทย มีการปรับตัวและพัฒนาศักยภาพตนเองเพื่อโอกาสทางการค้าที่จะนำไปสู่อุตสาหกรรม S-Curve งาน Subcon Thailand EEC จึงเป็นโอกาสและเวทีสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยจะได้แสดงศักยภาพด้านการผลิตในอุตสาหกรรมเป้าหมายได้อย่างชัดเจน

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่การจัดแสดงกว่า 5,000 ตรม. รวบรวมผู้จัดแสดงเครื่องจักรขั้นสูงและเทคโนโลยีล้ำสมัยจัดแสดงจากแบรนด์ชั้นนำ กว่า 250 ราย และคาดว่าจะดึงดูดผู้ซื้อที่มีคุณภาพกว่า 6,000 รายจากทั่ว  อีอีซี และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วม ซึ่งทางผู้จัดงานยังพร้อมเปิดรับให้ผู้ประกอบการเข้ามาร่วมจัดแสดง โดยเรามั่นใจว่างานนี้จะเป็นอีกหนึ่งงานที่คุ้มค่า และยิ่งใหญ่สมการรอคอย ทั้งยังเป็นครั้งแรกที่ผู้ประกอบการจะได้โอกาสแสดงศักยภาพเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อให้ทั่วโลกรับรู้ถึงศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมไทยเพื่อเพิ่มโอกาสการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจและโอกาสในการเชื่อมโยงธุรกิไม่จกับผู้มีอำนาจตัดสินใจจากภาครัฐและเอกชนและโอกาสในการจับคู่ธุรกิจกับผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีคุณภาพพร้อมเรียนรู้จากงานสัมมนาใหญ่โดยผู้เชี่ยวชาญและกูรูชั้นนำของประเทศต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บีโอไอ' เปิดส่งเสริมเอกชนสร้างบ้านผู้มีรายได้น้อย ได้รับเว้นภาษี 3 ปี

บีโอไอออกมาตรการพิเศษ เปิดส่งเสริม “กิจการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย” ราคาไม่เกิน1.5 ล้านบาท ขานรับนโยบายรัฐบาลส่งเสริมให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย กลุ่มคนวัยทำงานที่กำลังเริ่มสร้างครอบครัว และกลุ่มผู้สูงอายุ ให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ตามโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3 ของ ธอส.

'นฤมล' ตีปี๊บ 'หัวหน้าทีมไทยแลนด์' ดึงเงินลงทุนต่างประเทศ เพิ่มกระฉูด 72%

'นฤมล' เผย 'เศรษฐา' หัวหน้าทีมไทยแลนด์ ดึงเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ปี 2566 เพิ่มกระฉูด 72% จีนครองอันดับหนึ่ง 25% ของมูลค่าทั้งหมด

บีโอไอยืนยัน KIA ไม่ทิ้งไทย

บีโอไอยืนยัน KIA ยังคงพิจารณาแผนลงทุนในไทย ลั่นพร้อมเปิดตัว บริษัท เกีย เซลล์ (ประเทศไทย) อย่างเป็นทางการ ม.ค. นี้

อีอีซี ผนึกรัฐ-เอกชน นำร่องใช้รถ EV ในพื้นที่ตั้งเป้า 5 ปีพุ่ง 6 พันคัน

“อีอีซี” ลงนามร่วมภาคีภาครัฐ-เอกชน หนุนใช้รถยนต์ไฟฟ้าขนส่งสาธารณะและรับส่งพนักงานในพื้นที่ นำร่องปี 66 เกิดรถโดยสารไฟฟ้า 100 คัน คาดใน 5 ปี เพิ่มเป็น 6,000 คัน พร้อมลุยพัฒนาระบบนิเวศการลงทุน หนุนแรงจูงใจดันคลัสเตอร์ EV

ยอดส่งเสริมลงทุน 6 เดือน ทะลุ 3.6 แสนล้านเพิ่มขึ้น 70%

บีโอไอเผยยอดส่งเสริมลงทุน 6 เดือน กว่า 3.6 แสนล้าน เพิ่มขึ้นทั้งจำนวนโครงการและเงินลงทุน เผยรายชื่อกลุ่มอุตสาหกรรมเนื้อหอม โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า ต่างชาติเดินหน้าลงทุนไทย