กพท.แจ้งสายการบินของไทยไม่ได้รับผลกระทบหลังยูเครนประกาศปิดน่านฟ้า

กพท.ชี้แจงกรณี ยูเครนประกาศปิดน่านฟ้าห้ามเที่ยวบินพลเรือนบินผ่าน ไม่กระทบเที่ยวบินจากประเทศไทย ชี้มีบินแค่สายการบินไทยเท่านั้น แต่เลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้ายูเครนมาก่อนแล้วโดยใช้เส้นทางการบินผ่าน ตุรกีนานแล้ว

       
24 ก.พ.2565 – รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)แจ้งว่าตามที่ประเทศยูเครนประกาศปิดน่านฟ้าห้ามเที่ยวบินพลเรือนบินผ่านในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย หลังจากกองทัพรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในเขตแดนฝั่งตะวันออกของประเทศ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ตรวจสอบเส้นทางบินของสายการบินสัญชาติไทย ที่อาจมีเที่ยวบินผ่านน่านฟ้าประเทศยูเครน พบว่าไม่มีสายการบินของไทยปฏิบัติการบินในบริเวณดังกล่าว

         
ทั้งนี้ ได้รับการยืนยันจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นสายการบินเดียวของไทยที่มีปฏิบัติการบินไปยังทวีปยุโรป ไม่ได้ใช้เส้นทางบินผ่านประเทศยูเครนมาเป็นเวลานานแล้ว หลังจากพิจารณาว่าบริเวณดังกล่าวถือเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง (Conflict Zone) ที่ควรหลีกเลี่ยง โดยเที่ยวบินของการบินไทยซึ่งต้องบินผ่านแถบประเทศดังกล่าวในปัจจุบัน ได้เลี่ยงไปใช้เส้นทางการบินที่ปลอดภัยผ่านประเทศตุรกีแทนมาโดยตลอด

         
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสายการบินไทยใช้เส้นทางการบินไปยังทวีปยุโรป มีสนามบินปลายทาง 7 เมือง ได้แก่  1. กรุงเทพ-ลอนดอน สัปดาห์ละ 6 เที่ยวบิน2. กรุงเทพ-โคเปนเฮเกน สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน3. กรุงเทพ-แฟรงก์เฟิร์ต สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน 4. กรุงเทพ-ปารีส สัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน5. กรุงเทพ-ซูริค สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน 6. กรุงเทพ-บรัสเซลส์ สัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน และ7. กรุงเทพ-สต็อกโฮล์ม สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน

         
อย่างไรก็ตามดังนั้น จากกรณีที่ยูเครนประกาศปิดน่านฟ้าจึงไม่ส่งผลกระทบแก่เที่ยวบินของไทยแต่อย่างใด เนื่องจากไม่มีเที่ยวบินผ่านน่านฟ้าของยูเครนอยู่แล้ว แต่อาจได้รับผลกระทบจากการที่สายการบินส่วนใหญ่ที่เคยใช้เส้นทางบินผ่านประเทศยูเครนก่อนหน้านี้ ต่างหลบเลี่ยงมาใช้เส้นทางเดียวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดความหนาแน่นของการจราจรทางอากาศเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน