'จุรินทร์' สั่งพาณิชย์จับตา 'รัสเซีย-ยูเครน' วางแผนรับมือ ดูแลผู้ประกอบการ

‘จุรินทร์’ สั่งพาณิชย์เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน วางแผนรับมือการค้าและการขนส่ง พร้อมดูแลผู้ประกอบการทันทีหากติดขัดปัญหา

25 ก.พ. 2565 – นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด โดยมีแผนรองรับสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศยูเครน คือ 1.ติดตามสถานการณ์เก่ียวกับผลกระทบด้านโลจิสติกส์ให้กับผู้ประกอบการผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 2.กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมประสานและเผยแพร่รายชื่อผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยท่ีมีความเชี่ยวชาญตลาดรัสเซียและ CIS 3.ร่วมมือกับสมาพันธ์ สมาคมด้านโลจิสติกส์ในการอำนวยความสะดวกหากพบปัญหาด้านโลจิสติกส์ โดยสำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 2 และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก คอยรายงานความคืบหน้าต่อเนื่อง

นางมัลลิกา กล่าวว่า นายจุรินทร์ ให้ความสำคัญกับการค้าระหว่างไทย-สหพันธรัฐรัสเซีย และไทย-ยูเครน เพราะในปี 2564 การค้าระหว่างไทย-รัสเซีย มีมูลค่า 2,780 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 12.84 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออกไปยังรัสเซีย มูลค่า 1,028 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากรัสเซีย มูลค่า 1,752 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าที่ไทยส่งออกไปยังรัสเซีย 5 อันดับแรก คือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล อากาศยาน ยานอวกาศ และส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป สินค้าส่งออกที่มีการขยายตัวสูง ในหมวดสินค้าเกษตรและอาหาร ได้แก่ ยางพารา สิ่งปรุงรส อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลไม้สดแช่เย็น แช่แข็งและแห้ง ผลิตภัณฑ์ มันสำปะหลัง สินค้าที่ไทยนำเข้าจากรัสเซีย 5 อันดับแรก คือ นำ้มันดิบ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เครื่องบิน เครื่องร่อนอุปกรณ์การบินและส่วนประกอบ

ส่วนยูเครน ในปี 2564 การค้าระหว่างไทย-ยูเครน มีมูลค่า 386.47 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 25.56 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออกไปยังยูเครน มูลค่า 134.76 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากยูเครน มูลค่า 251.71 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าที่ไทยส่งออกไปยังยูเครน 5 อันดับแรก คือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยางผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เม็ดพลาสติก สินค้าที่ไทยนำเข้าจากยูเครน 5 อันดับแรก คือ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ แร่และผลิตภัณฑ์จากแร่ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์

โดยนายจุรินทร์ ติดตามกิจกรรมส่งเสริมการค้าของกรมในปี 2565 เบื้องต้นเรามีงานแสดงสินค้าออนไลน์เสมือนจริง และ Hybrid ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ,กิจกรรมส่งเสริมการค้าและบริการของไทย Thai Festival 2022 (ก.ค. 65),งานแสดงสินค้า THAIFEX-ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” ทั้งรูปแบบ offline และ online (Virtual Trade Show 24-28 พ.ค. 65), งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems & Jewelry Fair รูปแบบ virtual (มิ.ย.-ก.ค. 65), งานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทาความเย็น Bangkok RHVAC 2022(ก.ย. 65), งานแสดงสินค้าของขวัญ ของตกแต่งบ้าน เครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนัง STYLE Bangkok (รอการยืนยัน), Online Business Matching (OBM) สินค้าผลไม้ภาคตะวันออก (มี.ค. 65) ภาคใต้และภาคเหนือ (ก.ค. 65), เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ (เม.ย.65),อุปกรณ์และชิ้นส่วนยานยนต์,สินค้าเกษตร และอาหารที่ผลิตจากกัญชง Hemp Expo (พ.ย. 65),ส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ, โครงการขยายตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ B2C ข้ามพรมแดนในตลาดรัสเซีย พ.ย.64 – มิ.ย.65 เป็นต้น โดยสามารถประสานงานสำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 2 และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้นทุกฝ่ายต้องคอยติดตามและเตรียมปรับรูปแบบแผนงานรองรับ.
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%

'ภูมิธรรม' ชื่นชมคอร์สสอนทำอาหารไทยในฮ่องกงกำลังเป็นที่นิยม ช่วยดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Thai Food Festival ที่โรงแรม Hotel ICON