มาถึงแล้วไทยตอนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์จากซาอุฯ ฟื้นความสัมพันธ์ในรอบ 32 ปี

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์สายการบิน Saudi Arabian Airlines ฟื้นความสัมพันธ์”ไทย – ซาอุดีอาระเบีย”หลังจากไม่ได้ทำการบินมายังประเทศไทยเป็นเวลา 32 ปี 

28 ก.พ.2565-นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 18.05 น. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ให้การต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์จากราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เส้นทาง กรุงริยาด – ทสภ. โดยสายการบิน Saudi Arabian Airlines เที่ยวบิน SV846 ซึ่งถือเป็นเที่ยวบินประวัติศาสตร์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียมีเส้นทางการบินมายังประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากไม่ได้ทำการบินมายังประเทศไทยเป็นเวลา 32 ปี 

อย่างไรก็ตามโดยในส่วนของ ทสภ. ได้จัดให้มีอุโมงค์น้ำ (Water Salute) ต้อนรับในช่วงที่เครื่องบินกำลังเคลื่อนตัวเข้าหลุมจอด G5 พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ร่วมต้อนรับกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รวมทั้งจัดของที่ระลึกพิเศษมอบให้แก่ผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินดังกล่าว

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า สำหรับการอำนวยความสะดวกต้อนรับผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าวในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย ทสภ. ได้มีการประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (COVID-19) ทสภ., ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ, กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2, สำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, เจ้าหน้าที่โรงแรม และสายการบิน Saudi Arabian Airlines ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ เพื่อร่วมอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินจำนวน 56 คน 

ทั้งนี้เพื่อให้ได้รับความสะดวกในการผ่านขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศไทย และเป็นไปตามมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ทสภ. ได้ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ททท. บริเวณโถงผู้โดยสารขาเข้า (Exit B) ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีต้อนรับในครั้งนี้

สำหรับตารางการบิน (Slot) เส้นทางการบินราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย – ประเทศไทย โดยสายการบิน Saudi Arabian Airlines มีรายละเอียดดังนี้ 

เที่ยวบินระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 – 25 มีนาคม 2565 เที่ยวบิน SV 846/847 เส้นทาง 

กรุงริยาด – ทสภ. – กรุงริยาด ทำการบินสัปดาห์ละ 3 วัน ทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ เวลาตามตารางการบิน

ขาเข้า 18.05 น. และเวลาตามตารางการบินขาออก 20.35 น.

เที่ยวบินระหว่างวันที่ 27 มีนาคม 2565 – 30 ตุลาคม 2565 แบ่งเป็น 2 เส้นทาง ดังนี้                                                                                 

เที่ยวบิน SV 844/845 เส้นทาง เจดดาห์ – ทสภ. – เจดดาห์ ทำการบินสัปดาห์ละ 4 วัน ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ เวลาตามตารางการบินขาเข้า 16.55 น.และเวลาตามตารางการบินขาออก 

00.15 น. (ของวันถัดไป)

เที่ยวบิน SV846/847 เส้นทางเจดดาห์ – กรุงริยาด – ทสภ. – กรุงริยาด  – เจดดาห์ ทำการบินสัปดาห์ละ 3 วัน ทุกวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ เวลาตามตารางการบินขาเข้า 16.55 น. และเวลาตามตาราง

การบินขาออก 00.15 น. (ของวันถัดไป)

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า ทสภ.มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สายการบิน Saudi Arabian Airlinesได้เริ่มกลับมาทำการบินสู่ประเทศไทยอีกครั้ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ประเทศไทยมีนโยบายเปิดประเทศ เช่นเดียวกับหลายประเทศทั่วโลกที่ทยอยผ่อนปรนมาตรการการเดินทางระหว่างประเทศภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อทั้งอุตสาหกรรมการบิน และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรงงานไทยใน อิสราเอล ล็อต 2 กลับถึงไทยเย็นนี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ช่วยอำนวยความสะดวกแรงงานไทยซึ่งเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สงครามและหลบหนีมาจากพื้นที่อันตราย จำนวน 19 คน

'บิ๊กทิน' ยันทัพฟ้าเตรียมเครื่องบินอพยพคนไทยพร้อมแล้ว

รมว.กลาโหมร่วมต้อนรับแรงงานไทยกลับบ้าน ย้ำสั่งกองทัพอากาศ เตรียมเครื่องบินพร้อมแล้ว เล็งประสานเช่าสายการบินพาณิชย์สำรอง หากมีความประสงค์เพิ่ม

อึ้ง! พิพัฒน์แจงตัวเลขอิสราเอลเยียวยาแรงงานไทยส่วนรัฐบาลยังไม่เคาะ!

'3รมต.-1รมช.' พร้อมใจมารับแรงงานไทย 'พิพัฒน์'เผยประสานรัฐบาลอิสราเอลวางแนวทางเยียวยาแล้ว ด้าน 'แรงงาน' สมทบเพิ่ม ผู้เสียชีวิต 40,000 บาท บาดเจ็บ 15,000 บาท