เอ็กซิมแบงก์ชี้ SWIFT รัสเซียไม่กระทบไทย

“เอ็กซิมแบงก์” ชี้ SWIFTรัสเซียไม่กระทบไทย เตือนผู้ส่งออกไทยบริหารความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศ พร้อมแนะการปรับวิธีการชำระเงินค่าสินค้าหลังค่าเงินรัสเซียรูด 30%

3 มี.ค. 2565 -นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ กล่าวถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครน ที่มีการประกาศตัดรัสเซียออกจากระบบสวิฟต์ ว่า ไทยอาจจะยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์ในปัจจุบันเท่าไรนัก โดยจะเห็นว่าไทยส่งออกไปรัสเซีย 0.4% และยูเครน 0.05% ของมูลค่าส่งออกรวม

ขณะที่ในทางอ้อมนั้นผู้ส่งออกไทยอาจประสบปัญหาต้นทุนการผลิตสูงขึ้นเนื่องจากรัสเซียซึ่งเป็นมหาอำนาจด้านพลังงานของโลก โดยเฉพาะการเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบ และสินแร่ต่าง ๆ ถูกมาตรการลงโทษ ทำให้ส่งออกสินค้าดังกล่าวยากลำบาก เช่นเดียวกับสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และธัญพืชชนิดต่าง ๆ ซึ่งรัสเซียและยูเครนเป็นผู้ผลิตอันดับต้น ๆ ของโลกอีกด้วย

นายรักษ์ กล่าวอีกว่า ผู้ส่งออกไทยควรต้องบริหารความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศและบริหารจัดการต้นทุนการผลิตและการขนส่ง เพื่อป้องกันผลกระทบจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์การค้าและการเมืองระหว่างประเทศ ตลอดจนความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งล่าสุดเงินรูเบิลของรัสเซียอ่อนค่าลงถึงราว 30% จากต้นปี 2565 ผู้ประกอบการไทยจึงควรบริหารจัดการความเสี่ยงดังกล่าว รวมถึงการปรับวิธีการชำระเงินค่าสินค้า เป็นต้น โดยเอ็กซิมแบงก์มีบริการให้คำปรึกษาแนะนำเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่เหมาะสมให้แก่ผู้ส่งออก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'ยุทธพงศ์' แจงยิบเบรกงบจัดซื้อ ฮ.ดับเพลิง ปภ. 950 ล้าน!

'ยุทธพงศ์' เผย เหตุ อนุกมธ.งบ67 ตัดงบจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงรัสเซียมูลค่า 950 ล้านของ ปภ. ชี้ราคาจริงไม่ถึง 500 ล้าน ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ไม่มีที่จอด ซื้อมายังไม่เคยใช้ดับเพลิงใน กทม.จริง