ด่วน ! ‘คมนาคม’ ทำหนังสือถึงศาลฯของดบังคับคดีไม่จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์พร้อมดอกเบี้ย

‘ศักดิ์สยาม-รฟท.’สู้ไม่ถอย ลงนามลุยทำหนังสือถึงศาลปกครองกลาง ของดบังคับคดีไม่จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์พร้อมดอกเบี้ยออกไปก่อน หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้รื้อคดีใหม่

7 มี.ค.2565-รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า เมื่อวันที่ 7 มี.ค.นี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ทำหนังสือถึงศาลปกครองกลาง ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นในคดีนี้ โดยขอให้งดการบังคับคดี พร้อมทั้งแจ้งคำสั่งดังกล่าวให้สำนักงานบังคับคดีปกครองทราบด้วยหลังจากที่ศาลปกครองกลางได้อ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด

“ดังนั้นขอให้ศาลปกครองชั้นต้นในคดีดังกล่าวนี้ ได้โปรดมีคำสั่งงดการบังคับคดี พร้อมทั้งแจ้งคำสั่งดังกล่าว ให้สำนักบังคับคดีปกครองทราบด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 4มี.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเวลา 13.30 น. ศาลปกครองกลางได้อ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ 81-83/2565 ในคดีหมายเลขดำที่ 107/2552 คดีหมายเลขแดงที่ 366/2557 ระหว่างกระทรวงคมนาคม ที่ 1 และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ผู้ร้องที่ 2 กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด (ผู้คัดค้าน) (คำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ไว้พิจารณา)

โดยศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นเป็นให้รับคำขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาคดีใหม่ของกระทรวงคมนาคม และ รฟท. ที่ต้องจ่ายค่าเสียหาย ให้กับบริษัท โฮปเวลล์ฯ มูลค่า 2.4 หมื่นล้านบาทไว้พิจารณา

สำหรับประเด็นที่จะนำมาต่อสู้คดีหลังจากนี้ ประกอบด้วย เรื่องอายุความของคดี, มติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) การจดทะเบียน และวัตถุประสงค์ของบริษัทฯ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และรื่องการลงนามในสัญญา ที่ผู้ลงนามไม่ใช่บริษัทที่ได้รับสัมปทาน อย่างไรก็ตาม จากคำสั่งดังกล่าวนั้น จะส่งผลดีต่อประเทศชาติ และประชาชนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! ศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอนคำชี้ชาดอนุญาโตตุลาการ คดีค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้านบาท

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการที่ให้กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย ชดใช้ ค่าโง่โฮปเวลล์2.4 หมื่นล้าน พร้อมดอกเบี้ยแก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด หลังศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 65

นายกฯ ปัดตอบ 'ภูมิใจไทย' ชงปรับเก้าอี้ครม.หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี นายคอลลิน เวียร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮปเวลล์ ประเทศไทย ทวงเงินรัฐบาลไทยกว่า 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี

‘คมนาคม’ ย้ำคดีโฮปเวลล์ดำเนินการตามกฏหมาย

โต้ทันควัน ‘คมนาคม -รฟท.’ ย้ำคดีโฮปเวลล์ได้ดำเนินการโดยเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และหลักนิติธรรม รวมทั้งยึดมั่นประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติเป็นหลัก

โต้พัลวันไม่เกี่ยว 'ค่าโง่โฮปเวลล์' พท. ขู่ฟ้องคนปล่อยเฟกนิวส์

'เพื่อไทย' แจงยิบเคลียร์ปมค่าโง่โฮปเวลล์ ปัดเอื้อประโยชน์เอกชน จ่อฟ้องหมิ่นคนปล่อยข้อมูลเท็จ ยันปกป้องผลประโยชน์ประเทศ

‘คมนาคม’ สู้ยิบไม่ยอมเสียค่าโง่จ่อยื่นขอพิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่

‘คมนาคม’ลุยไม่ยอมเสียค่าโง่ กางแผน 15 ขั้นตอนผนึกกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยื่นฟ้องขอพิจารณาคดีโฮปเวลล์ ใหม่ ตั้งเป้ารายละเอียดแล้วเสร็จภายในวันที่ 18 มี.ค. นี้

'อนุทิน' ปลื้มรื้อคดีโฮปเวลล์ เชื่อมั่น 'คมนาคม' รอบคอบ รัดกุม รักษาผลประโยชน์ชาติ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้จากหลากหลายช่องทาง และแสดงความพอใจ ภายหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้พิจารณาคดีใหม่