ครม.ไฟเขียวตั้ง 'ชูกิจ'นั่งผอ.สวทช.คนใหม่

15 มี.ค.65-นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายชูกิจ ลิมปิจำนงค์ เป็นผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) คนใหม่ ตามที่ อว. เสนอ ตามมติของคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (กวทช.) เพื่อทำหน้าที่ต่อจาก นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ซึ่งจะครบวาระตำแหน่ง 3 ปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป ตนและคณะกรรมการ กวทช. เชื่อมั่นว่า นายชูกิจ จะสามารถนำความรู้และประสบการณ์ในด้านการเป็นผู้บริหารด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) รวมทั้งเป็นนักวิจัยและอาจารย์มหาวิทยาลัยมาใช้ในการพัฒนาองค์กร เป็นแม่ทัพนำ สวทช. ให้เป็นกลไกสำคัญของ อว. ในการขับเคลื่อนพัฒนา วทน. ให้กับประเทศได้

ด้านนายชูกิจ กล่าวว่า ตนขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี รมว.อว. และคณะกรรมการ กวทช. ที่ให้ความไว้วางใจให้ตนปฏิบัติหน้าที่ ผอ.สวทช. คนต่อไป ตนเป็นนักเรียนทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ได้มีโอกาสศึกษาและทำวิจัยในระดับนานาชาติ และต่อมาเป็นผู้บริหารด้าน วทน. จึงพร้อมจะนำความรู้และประสบการณ์ที่มีมารับใช้ประเทศ ทั้งรากฐานของการเป็นนักวิจัยและอาจารย์ในมหาวิทยาลัย โดยจะร่วมกับนักวิจัย สวทช. ขับเคลื่อนองค์อย่างเต็มที่และเชื่อมโยงด้วยเครือข่ายที่มีในการทำงานเพื่อตอบโจทย์ประเทศและภาคเอกชนมากยิ่งขึ้น ตนยินดีที่จะทำงานและพร้อมทุ่มเทอย่างเต็มความสามารถ หลังจากนี้ จะขอหารือกับ ผอ.สวทช. ท่านปัจจุบัน และผู้อาวุโสด้าน วทน. ของประเทศ เพื่อขอคำชี้แนะ รับการถ่ายทอดประสบการณ์และวิธีการทำงานต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวนอากาศสะอาดเคลื่อนที่ นวัตกรรมลดฝุ่นพิษ

ในวันที่ค่าฝุ่น PM2.5 เป็นภัยต่อสุขภาพ ประชาชนจะได้รับคำเตือนให้ลดกิจกรรมกลางแจ้งเมื่อค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีส้ม แต่ถ้าขั้นวิกฤตระดับสีแดงให้งดกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่สามารถไปพักผ่อนหย่อนใจในสวนสาธารณะที่เป็นพื้นที่จุดเสี่ยง  จากปัญหาฝุ่นพิษจุดประกายให้เกิดโครงการ

งานวิจัยแดนปลาดิบชี้สารใน 'ชาเขียว-ดำ' ช่วยยับยั้งโอมิครอนได้ดี!

ข่าวดีเล็กๆ นักไวรัสวิทยาเผยมีการวิจัยสัญชาติปลาดิบเพิ่งตีพิมพ์ สารที่อยู่ในชาเขียวและชาดำช่วยยับยั้งไวรัสโอมิครอนได้ดี ลองผลิตเป็นลูกอมทดสอบแล้วแต่ใช้ได้แค่ 15 ปีเมื่อหมดก็สิ้นฤทธิ์

นายกฯ ชื่นชม 3 โครงงาน ของตัวแทนเยาวชนไทย นำขึ้นไปทดลองจริงบนอวกาศ

นายกฯ ชื่นชมตัวแทนเยาวชนไทย จากการแข่งขันโครงการ 'Asian Try Zero-G 2023' ไทยได้รับคัดเลือกถึง 3 โครงงาน เพื่อนำขึ้นไปทดลองจริงบนอวกาศ

นักไวรัสวิทยาแนะ 'พิธา' ไม่ควรเป็นพรีเซนเตอร์ฉีดซัคซีน!

'นักไวรัสวิทยา' ชี้ 'พิธา' ติดโควิดน่าจะหนีไม่พ้นสายพันธุ์ XBB พร้อมแนะไม่ควรฉีดเข็ม 7 และไม่ควรเป็นพรีเซนเตอร์วัคซีน เพราะฉีดเยอะเกิน!

'นักไวรัสวิทยา' กระทุ้งถึงเวลาทบทวนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวใหม่

'ดร.อนันต์'ชี้ไวรัสโควิดเปลี่ยนไวมาก โดยไปในทิศทางที่หนีภูมิจากวัคซีนเดิมไปเรื่อยๆ เผยอาจถึงเวลาต้องทบทวนการกระตุ้นด้วยวัคซีนตัวใหม่แบบจริงจังแล้ว