ทปอ.เปิดทบทวนผลสอบGAT/PAT เป็นปีแรก ยื่นคำขอผ่านออนไลน์

30มี.ค.65-ทปอ. เปิดทบทวนชอดูผลสอบ GAT/PAT วิชาสามัญได้ เป็นปีแรก นักเรียนยื่นคำร้องขอดูและตรวจสอบได้ผ่านทางระบบออนไลน์ ไม่ต้องเดินทางไปดูด้วยตนเอง โดยเสียค่าธรรมเนียมวิชาละ 100 บาท และไม่เกิน 300 บาทต่อคน  เห็นทั้งกระดาษคำตอบ และเฉลย

นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS 65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ตามที่ ทปอ.ได้ดำเนินการจัดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) การสอบความถนัดด้านวิชาการ (PAT) และการสอบวิชาสามัญ 9 วิชา เสร็จเรียบร้อยแล้ว ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี แม้ว่าจะมีอุปสรรคบ้างเล็กน้อย ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจข้อสอบ และจะประกาศผลสอบ GAT/PAT ในวันที่ 18 เมษายน ประกาศผลสอบวิชาสามัญ ในวันที่ 20 เมษายน

ผู้จัดการระบบสอบ ฯ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ผู้เข้าสอบสามารถยื่นคำร้องทบทวนผลสอบผ่านทางออนไลน์ได้ โดยมีค่าธรรมเนียมรายวิชาละ 100 บาท สูงสุดไม่เกิน 300 บาทต่อคน ทั้งนี้วิธีการ คือ จะมีกระดาษคำตอบของผู้ที่ยื่นคำร้อง กับ กระดาษคำตอบเฉลยขึ้นมาคู่กัน หากผู้เข้าสอบมีการตรวจสอบแล้ว พบว่า คะแนนมีการผิดพลาด สามารถยื่นข้อทบทวนผ่านระบบออนไลน์ได้ หากผิดพลาดจริงจะมีคณะกรรมการพิจารณาทบทวนและปรับคะแนนใหม่ให้ ซี่งแตกต่างจากที่ผ่านมาที่ผู้เข้าสอบจะต้องเดินทางมายื่นขอตรวจสอบคะแนนด้วยตนเอง และสามารถทำได้เพียงขอดูกระดาษคำตอบเท่านั้น นอกจากนี้ ทปอ.ยังได้มีการระบุกรณีที่ไม่สามารถขอทบทวนคะแนนได้ 7-8 กรณี เช่น ไม่ได้ใช้ดินสอ 2บี ในการฝนคำตอบ การฝนคำตอบผิดพลาด เป็นต้น

“สำหรับความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีภาพข้อสอบวิชา PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ สอบเมื่อวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 65 เวลา 13.00-16.00 น. และภาพข้อสอบวิชา PAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ สอบเมื่อวานนี้ 13 มีนาคม 65 เวลา 08.30-11.30 น. จำนวน 8 ข้อ ไปปรากฏในแอปพลิเคชันหนึ่งนั้น ขณะนี้ ทปอ.อยู่ระหว่างการตรวจผลข้อสอบของผู้เข้าสอบทั้งหมด และจะดำเนินการสืบจากข้อมูลในส่วนนี้”ผู้จัดการระบบสอบ TCAS 65 กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทปอ. อนุโลมนักเรียนลืมฝนชุดแบบทดสอบบนกระดาษคำตอบ ในการสอบ TCAS65

เพจ mytcas.com ได้เผยแพร่ประกาศ เรื่อง การอนุโลมกรณีลืมฝนชุดแบบทดสอบบนกระดาษคำตอบในการสอบ TCAS65 ระบุใจความตอนหนึ่งว่า จากสถิติการสอบเข้ามหาวิทยาลัยปี 2565 ในรายวิชา GAT/PAT และวิชาสามัญที่ได้จัดสอบไปในช่วงวันที่ 12-20 มีนาคม 2565 พบว่ามีกระดาษคำตอบจำนวน 1,285 แผ่นจากทั้งสิ้น 1,341,645 แผ่น คิดเป็นร้อยละ 0.096 ที่ไม่สามารถตรวจให้คะแนนได้