'ครูเหน่ง'เอาจริง สั่ง ศธจ.-สพม.สุรินทร์ ย้าย'ครูหื่น' ออกนอกพื้นที่ ตั้งคกก.สอบสวนเร็วที่สุด ชี้ ผอ.รร.โดนด้วย เหตุขาดการเอาใจใส่

5เม.ย.65-นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (รองปลัด ศธ.) ในฐานะโฆษก ศธ. กล่าวว่า จากกรณีครูสอนสังคมศึกษาโรงเรียนดังแห่งหนึ่ง จังหวัดสุรินทร์ มีพฤติกรรมกระทำอนาจารนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นั้น เรื่องดังกล่าว นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว และมีความเป็นห่วงอย่างมาก ซึ่ง รมว.ศธ. ได้สั่งการให้ศึกษาธิการจังหวัดสุรินทร์ (ศธจ.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ (สพม.) เข้าไปเยียวยาดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ในส่วนของครูที่กระทำผิดได้สั่งดำเนินการให้ย้ายออกจากพื้นที่และตั้งคณะกรรมการสอบสวนโดยเร็วที่สุด ซึ่งหากการสอบสวนพบมูลความผิดจริงจะถูกลงโทษทางวินัยทันที คือ ไล่ออกจากราชการ เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างกับข้าราชการครูคนอื่นต่อไป นอกจากนี้ในส่วนของผู้บังคับบัญชาของครูคนดังกล่าว จะถูกพิจารณาโทษด้วย เนื่องจากขาดการเอาใจใส่ ขาดการกำกับติดตาม ละเลยการปฏิบัติตามนโยบายสำคัญของ ศธ. ที่เน้นย้ำไปตลอดว่าเราต้องทำโรงเรียนให้เป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

“ทั้งนี้ รมว.ศธ. คาดหวังว่าเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นจะทำให้หน่วยงานทางการศึกษา ตระหนักและเร่งสื่อสารถึงครูและสถานศึกษาทุกแห่ง ผู้บริหารทุกระดับ ว่า ศธ.จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด สำหรับครูที่เป็นเนื้อร้ายของวงการศึกษา ทำความเสื่อมเสียให้กับคนเป็นครู ทำให้ครูดีๆ ที่มีหลายแสนคนต้องพลอยเสียหายไปด้วย อีกทั้งผู้บริหารที่เป็นผู้บังคับบัญชาของครู ถือว่ามีความผิดที่จะต้องถูกลงโทษเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้บังคับบัญชา หรือ ผอ.รร. หากพบข้อมูลว่าพยายามเจรจากับครอบครัวเด็กเพื่อให้จบเรื่อง ก็จะต้องโดนพิจารณาโทษด้วย”โฆษก ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ