'อัมพร' ยันบอร์ดกพฐ.ไม่มีมติใช้ 'หลักสูตรใหม่'แจงActive Learning คือของเดิม แต่ครูปรับวิธีการสอน

20 เม.ย.65-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ว่า ในการประชุมคณะกรรมการกพฐ.ที่มีนายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธาน เมื่อวันที่ 7 เมษายนนั้น ที่ประชุมยังไม่ได้มีมติเห็นชอบการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 หรือหลักสูตรฐานสมรรถนะ แต่ที่ประชุมได้เห็นชอบการแต่งตั้งคณะทำงานบรรณาธิการกิจร่างหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ… หรือหลักสูตรฐานสมรรถนะขึ้น เนื่องจาก อนุอนุกรรมการด้านคุณภาพและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ที่มีสำนักวิชาการและมาตฐานการศึกษาเป็นผู้ร่วมนำเสนอนั้นที่ประชุมมองว่า กรอบแนวทางการพัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานที่อนุกรรมการฯชุดดังกล่าวนำเสนอมีความครบถ้วนสมบูรณ์ตั้งแต่หลักการ วิสัยทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ และสมรรถนะทั้ง 6 ด้านของการปรับปรุงหลักสูตร เพื่อสู่การนำไปใช้งานจริง

“การปรับปรุงหลักสูตรเราต้องแยกให้ชัดเจนก่อน เพราะขณะนี้เรามีหลักสูตรแกนกลางการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ที่เป็นฉบับปรับปรุงพ.ศ.2561 ที่เน้นการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Active Learning หรือกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ ซึ่งก็คือรูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะอยู่แล้ว ส่วนการปรับปรุงหลักสูตรฐานสมรรถนะขณะนี้มีการนำร่องทดลองใช้ในโรงเรียนพื้นที่นวัตกรรมอยู่ อีกทั้งมีกลไกกระบวนการของการปรับปรุงอีกหลายขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบ การทดลองใช้หลักสูตรในโรงเรียนทั่วไป และการพัฒนาครูผู้สอน ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียมความพร้อมอีกหลายขั้นตอน รวมถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหลักสูตรอีกหลายชุด ก่อนที่จะประกาศใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะจริงอย่างเป็นทางการต่อไป”เลขาฯ กพฐ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

HBA ผนึก วิทยาลัยเทคนิคดุสิต เปิดหลักสูตร ‘HBA MODEL PREMIUM รุ่น 1’ สานฝันคนรุ่นใหม่สู่เส้นทางงานช่างก่อสร้างมืออาชีพ

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) จับมือ วิทยาลัยเทคนิคดุสิต ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดหลักสูตร HBA MODEL PREMIUM รุ่น 1