บอร์ดคุรุสภา ตั้ง'บูรพาทิศ-อรสา' นั่งรองเลขาฯ คุรุสภา พร้อมมอบรางวัลครูถิรคุณ 'ครูต่าย'

28 เม.ย.64-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้งรองเลขาธิการคุรุสภา 2 ราย ได้แก่ 1.นายบูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ และ 2.นางอรสา ภาววิมล ทั้งนี้การแต่งตั้งรองเลขาธิการคุรุสภาไม่จำเป็นจะต้องรอการสรรหาเลขาธิการคุรุสภาตัวจริง เนื่องจากมติที่ประชุมระบุ ว่า ให้มีวาระการดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคุรุสภาเท่ากับวาระการดำรงตำแหน่งของรักษาการเลขาธิการคุรุสภา เนื่องจากตำแหน่งดังกล่าวมีการว่างเว้นมานาน และเพื่อให้การขับเคลื่อนงานของคุรุสภาเดินหน้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภานั้นขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดทำ ซึ่งยังไม่ได้มีการหารือในที่ประชุมแต่อย่างใด

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “รางวัลครูถิรคุณ” มีความหมายคือ ครูที่มีความยึดมั่นในคุณธรรมอย่างมั่นคง ให้แก่นางกาญจนี ใจชื้น หรือ “ครูต่าย” อายุ 41 ปี ครูอัตราจ้างของศูนย์การศึกษาพิเศษ หรือสอนเด็กที่มีภาวะความผิดปกติทางการเรียนรู้ (ออทิสติก) ถูกรถจักรยานยนต์ชนเมื่อวันที่ 8 เมษายน บริเวณหน้าโรงเรียนถนนบายพาส หลังที่ว่าการอำเภอแม่สอด จ.ตาก ระหว่างที่ไปช่วยเหลือเด็กที่กำลังวิ่งข้ามถนนไปหาผู้ปกครองจนเสียชีวิต ซึ่งรางวัลดังกล่าวมอบให้เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจที่ครูต่ายได้ทำงานทุ่มเท เสียสละการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ทั้งนี้รางวัลดังกล่าวถือเป็นรางวัลใหม่ที่เกิดขึ้นครั้งแรก ซึ่งประเดิมมอบให้ครูต่ายเป็นบุคคลแรกรับโลห์จาก รมว.ศธ. โดยจากนี้ไปจะมีการพิจารณาคัดเลือกมอบรางวัลนี้ทุกๆ 1 ปีต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา