ตั้งคกก.สอบฯ กรณี เด็ก 14 จบชีวิตแล้ว ระบบการแนะแนวในรร. ต้องเข้มแข็งกว่านี้

“ตรีนุช” เผย ตั้งคณะกรรมการสอบฯ กรณี เด็ก 14 จบชีวิตแล้ว ชี้ ระบบการแนะแนวใน รร. ต้องมีความเข้มแข็งกว่านี้ ลั่น ศธ.ต้องการสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาในทุกมิติ

17 พ.ค.2565- จากกรณีที่ ด.ญ.เอ (นามสมมติ) อายุ 14 ปี มีปัญหาครอบครัวรุมเร้าให้ต้องดิ้นรนหาหนทางเรียนหนังสือต่อ แต่สุดท้ายกลับถูกครูในโรงเรียนพูดจากล่าวหา ทำนองว่าไม่มีทางเรียนต่อได้ ทั้งตัวมีเพียงเงิน 200 บาท สุดท้ายเด็กสาวตรอมใจเครียดหนัก ผูกคอตัวเองเสียชีวิตในบ้านพักนั้น

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว และทราบว่ามีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเบื้องต้นรับทราบข้อมูล ว่า เป็นการสื่อสารทำความเข้าใจกันน้อยเกินไป โดยมีปัญหาเกิดขึ้น 2 ประเด็น คือ 1.ปัญหาจากครอบครัว และ2.เรื่องการเปลี่ยนโรงเรียน เนื่องจากทราบว่าผู้ปกครองต้องการให้เด็กย้ายไปโรงเรียนใหม่ แต่เด็กต้องการจะเรียนในโรงเรียนเดิม ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนให้เราต้องกลับมาตระหนักถึงบทบาทการแนะแนวในโรงเรียนมากขึ้น ซึ่งระบบการแนะแนวในโรงเรียนจะต้องมีความเข้มแข็งมากกว่านี้ เพราะนโยบายหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต้องการสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาในทุกมิติ ดังนั้นต่อจากนี้ไประบบการแนะแนวในโรงเรียนจะต้องปรับปรุงใหม่ทำให้มีความเข้มข้น ครูต้องเข้าถึงปัญหาของนักเรียนเป็นรายบุคคลไม่ว่าจะเป็นปัญหาครอบครัว การเรียน

“บริบทของโรงเรียนมีความแตกต่างกัน ดังนั้นปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจึงมีความซับซ้อน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน หรือระบบการแนะแนวจะต้องทำให้มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่เป็นการแนะแนวเรื่องการเรียนต่อเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องดแนะแนวไปถึงการดูแลสภาพจิตของนักเรียน และการปูเส้นทางในอนาคตให้แก่นักเรียนด้วย พร้อมกับสร้างความเข้าใจให้แก่นักเรียนมีความรู้สึกอุ่นใจว่าโรงเรียนคือบ้านหลังที่สองของเด็ก และมีครูที่พร้อมช่วยเหลือสนับสนุนเด็กทุกเรื่องอย่างเต็มที่ เพราะเด็กทุกคนต้องมีโอกาสได้เรียน การจัดสรรทุนการศึกษาของทุกโรงเรียนไม่ใช่ปัญหา ซึ่งมีกองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จัดสรรให้เด็กกู้ยืมได้อยู่แล้ว” รมว.ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสมา2' ลุยตรวจเยี่ยมให้กำลังใจโรงเรียนประสบอุทกภัยในจ.นราธิวาส​ พร้อมรับฟังข้อมูลความเสียหาย ก่อนของบกลางดูแลช่วยเหลือเร่งด่วน​ตามลำดับ 'โรงเรียนสีแดง​-เหลือง-เขียว'

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจโรงเรียนที่ประสบอุทกภัยพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ ณ โรงเรียนอัลเราะห์มานวิทยา ,โรงเรียนบ้านสาเมาะ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ผู้การ 5 เซ็นแล้ว ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง ฟันวินัยตำรวจเอี่ยวส่วยสติกเกอร์สิบล้อตกถนน

พ.ต.อ.วิทวัฒน์ ชินคำ รอง ผบก.น.5 รักษาราชการแทน ผบก.น.5 มีคำสั่งเลขที่ 348/2566 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื้อหาระบุว่า กรณีเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2566 เวลา 11.45 น. ได้เกิดเหตุรถบรรทุกที่วิ่งตามถนนสุขุมวิทขาเข้ามาในช่องทางที่ 2 นับจากซ้ายมือ

ทบ.ตั้งกรรมการสอบการเบิกจ่ายน้ำมันของหน่วยทหารสระบุรีมีการสูญหาย

ทบ. ตั้งกรรมการสอบกรณีเบิกจ่ายน้ำมันหน่วยทหารสระบุรีแล้วตั้งแต่ มิ.ย.๖๖ กำลังรอผลสรุป ยันทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบ