เปิดเทอมคึกคัก 'ตรีนุช' ลั่น! หากพบเด็กติดโควิด จะปิดเฉพาะห้อง ไม่สั่งปิดทั้งโรงเรียน

เปิดเทอมทั่วประเทศคึกคัก “รมว.ศธ.” ตรวจเยี่ยม รร.ราชวินิต ลั่น หากมีการติดเชื้อโควิด ไม่มีการสั่งปิดทั้งโรงเรียน ย้ำ ทำให้เด็กกลับมาเรียนในห้องเรียนอย่างมีความสุข

17 พ.ค.2565- ที่โรงเรียนราชวินิต ประถมศึกษา กทม. – นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งเป็นการเปิดภาคเรียน On site อย่างเป็นทางการวันแรกในโรงเรียนทั่วประเทศ โดยนางสาวตรีนุช กล่าวว่า วันนี้ (17 พ.ค.) ถือเป็นการเปิดภาคเรียนวันแรก โดยเท่าที่ตนได้รับรายงานโรงเรียนทุกแห่งมีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเปิดเรียนแบบ On site เต็มรูปแบบ และเมื่อมีการเปิดภาคเรียนไปแล้วหากมีการติดเชื้อโควิดเกิดขึ้นจะไม่มีการสั่งปิดทั้งโรงเรียน แต่จะให้ปิดเรียนเฉพาะห้องเรียนที่มีเด็กติดเชื้อเท่านั้น

ที่ผ่านมาการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้วางแผนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อวางมาตรการการเปิดเรียนให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะมาตรการ ความปลอดภัย 6-6-7 เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19 ในสถานศึกษา เช่น ประกอบด้วย มาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ คัดกรองวัดไข้ ลดการแออัด เป็นต้น ขณะที่มาตรการ 7 เข้มเปิดโรงเรียนไป-กลับ ประเมินความพร้อมเปิดเรียนผ่าน Thai Stop COVID Plus (TSC) + และรายงานการติดตามการประเมินผลผ่าน MOECOVID จัดระบบให้บริการอาหารตามหลักสุขาภิบาลอาหารและหลักโภชนาการ จัด School Isolation แผนเผชิญเหตุ

“เราจะไม่ปิดกั้นโอกาสการเรียนของเด็ก ไม่ว่าเด็กจะมีอาการหรือไม่มีอาการ ติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อจะได้มาโรงเรียนทุกคน เพราะเรามีมาตรการให้โรงเรียนทุกแห่งจะจัดห้องเรียนเฉพาะแยกให้เรียนแล้ว ที่สำคัญย้ำให้ครูผู้สอนถึงการเปิดภาคเรียนใหม่นั้น จะต้องทำให้เด็กกลับมาเรียนในห้องเรียนอย่างมีความสุข”รมว.ศธ. กล่าว

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้นักเรียนและครูได้รับวัคซีนครบเกือบทุกคนแล้ว ขณะที่เด็กอายุ 5-11 ปี อยู่ระหว่างการทยอยเร่งฉีดวัคซีนให้ครบ ดังนั้นจึงเชื่อมั่นมาตรการการเปิดภาคเรียนครั้งนี้จะอยู่ภายใต้ความปลอดภัยอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ตนเชื่อมั่นว่าการรับรู้ของผู้ปกครองกับสถานการณ์โควิดน่าจะมีความสบายใจมากขึ้นในเรื่องความรุนแรงของโรค เพราะไม่ใช่โรคใหม่สำหรับเราแล้วแต่เราต้องอยู่ร่วมกับโรคนี้ให้ได้ และโรงเรียนทุกจะต้องเปิดเรียนภายใต้มาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพ ส่วนการเรียนการสอนโรงเรียนทุกแห่งเตรียมพร้อมทั้งการจัดการเรียนการสอนแบบ Online และ On site พร้อมกับการเสริมทักษะเข้มเรื่องการอ่านออกเขียนได้ในกลุ่มเด็กประถมศึกษาอย่างเข้มข้น อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับผู้ปกครองและนักเรียนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกดีใจที่ได้กลับมาเรียนในห้องเรียนได้เจอเพื่อนและเจอครู เพราะการเรียนออนไลน์ไม่สนุกและไม่ตอบโจทย์การเรียน อีกทั้งไม่สามารถตอบโต้กับครูผู้สอนได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย