'ครูเหน่ง' จี้ผู้บริหารศธ. ติดตามงานนโยบายหลัก ย้ำระบบ MOE SAFETY CENTER ต้องมีประสิทธิภาพ

23 พ.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมติดตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมกับผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ. ว่า ตนได้กำชับเรื่องการติดตามงานนโยบายต่างๆ ไม่ว่าเป็นโครงการพาน้องกลับมาเรียน โครงการอาชีวะ อยู่ประจำ เรียนฟรี และเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยสถานศึกษา MOE SAFETY CENTER ซึ่งในประเด็น MOE SAFETY CENTER นั้น ตนต้องการเน้นย้ำให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างจริงจัง เพราะขณะนี้ได้มีการเปิดภาคเรียนออนไซต์อย่างเต็มรูปแบบในทุกสถานศึกษาแล้ว ดังนั้นระบบ MOE SAFETY CENTER จะต้องมีประสิทธิภาพตามไปด้วย โดยตนฝากผู้บริหารทุกองค์กรหลักศธ.ที่เกี่ยวข้องให้ติดตามระบบดังกล่าวอย่างใกล้ชิดไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงระบบ MOE SAFETY CENTER ในสถานศึกษามีปัญหาหรือุปสรรคใดหรือไม่ และการเข้าถึงระบบมีความยุ่งยากมากน้อยแค่ไหน เพราะตนต้องการให้ปัญหาของนักเรียนได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วและตรงจุดมากที่สุด ส่วนประเด็นนโยบายด้านอื่นๆ ได้ฝากให้ผู้บริหารทุกคนตื่นตัวในการทำงานมากขึ้น และเร่งติดตามผลสัมฤทธิ์ในทุกนโยบายที่ตนสั่งการลงไปด้วย เนื่องจากปัญหาการศึกษาไม่สามารถรอได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การที่รัฐบาลสะท้อน ว่า การปฏิรูปการศึกษาของ ศธ.มีความล่าช้า เกิดจากการทำงานร่วมกับผู้บริหารใน ศธ.อาจยังไม่เป็นในทิศทางเดียวกันหรือตามงานยากใช่หรือไม่ นางสาวตรีนุช กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวตนมองว่าภาพรวมของ ศธ. เป็นกระทรวงขนาดใหญ่ ระบบการทำงานมีความซับซ้อน อีกทั้งการทำงานระดับพื้นที่อาจยังขาดการสื่อสาร แต่ที่ผ่านมาตนได้กำชับผู้ตรวจราชการ ศธ.แล้ว ว่า การติดตามนโยบายต่างๆ ของตนบทบาทของผู้ตรวจราชการ ศธ.จะต้องติดตามลงพื้นที่เร่งสร้างความเข้าใจ เรื่อง นโยบายให้แก่ผู้ปฏิบัติในระดับพื้นที่ให้มากขึ้น รวมถึงกำชับผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ.จะต้องตื่นตัวในการติดตามข้อมูลต่างๆ อย่างใกล้ชิดด้วย

“สำหรับภาพรวมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ผ่านไป 1 สัปดาห์แล้ว ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยสถานศึกษาทุกแห่งได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด พร้อมกับมีแผนเผชิญเหตุกำหนดไว้ในทุกโรงเรียนด้วย ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือการเติมเต็มทักษะการเรียนของเด็กหลังสถานการณ์โควิดทำให้เราต้องบริหารจัดการศึกษาในรูปแบบออนไลน์ ส่งผลให้เด็กมีภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ ดังนั้นครูผู้สอนจะต้องเร่งเติมเต็มทักษะของเด็กที่ขาดหายไป และจัดกลุ่มการดูแลเด็กอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพทางการเรียนรู้ในอนาคต”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

เจาะลึก 'พรรคพลัง' ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 9 ม้ามืด กระแสมาแรง นโยบายทุกด้านจัดเต็ม

เจาะลึก “พรรคพลัง” ปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 9 ม้ามืด กระแสมาแรง นโยบายทุกด้านจัดเต็ม พรรคใหม่ นโยบายใหญ่ “เลือกคนทำงาน เลือกพรรคพลัง” กา เบอร์ 9 ก้าวแรก ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ม้ามืด! 'พรรคพลัง'​ เบอร์ 9 ชูนโยบายแก้ปัญหา ราคาน้ำมัน-ไฟฟ้าแพง

ม้ามืด!!! คะแนนนิยมพุ่ง “พรรคพลัง” เบอร์ 9 ชูนโยบายหลัก “ลดราคาน้ำมัน” 25 บาทต่อลิตร แก้ปัญหาน้ำมันแพง ส่วน“ค่าไฟฟ้าแพง” ต