'ตรีนุช' กำชับสถานศึกษาอีกครั้ง! ยืดหยุ่นวิชาลูกเสือ ไม่จำเป็นต้องแต่งเครื่องแบบ ให้มีสัญลักษณ์เฉพาะบ่งบอก หวังช่วยลดภาระผู้ปกครอง

6มิ.ย.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่ เรื่อง ราคาค่าชุดลูกเสือของผู้ปกครองคนหนึ่ง ที่มีราคาสูงอาจจะทำให้ผู้ปกครองแบกรับค่าใช้จ่ายชุดไม่ไหว ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รับทราบปัญหาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 มาโดยตลอด ซึ่งก่อนหน้าตนได้ย้ำไปยังสถานศึกษาทุกแห่งแล้ว ว่า สิ่งใดที่ไม่จำเป็นและจะเป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้ปกครอง ขอให้สถานศึกษายืดหยุ่นการจัดการเรียนการสอน โดยบางวิชาอย่างเช่น วิชาลูกเสือที่ต้องมีการแต่งเครื่องแบบก็ไม่จำเป็นจะต้องมีการแต่งเครื่องแบบ แต่ขอให้มีสัญลักษณ์เฉพาะบ่งบอกให้รู้ว่าเด็กได้เรียนวิชาลูกเสือ เช่น การสวมใส่ผ้าพันคอ เป็นต้น ทั้งนี้ที่ผ่านมา ตนได้ชี้แจงทำความเข้าใจให้แก่สถานศึกษาได้รับทราบถึงแนวปฏิบัตินี้แล้ว แต่ครั้งนี้จะกำชับสื่อสารทำความเข้าใจให้มากขึ้น

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า สำหรับชุดลูกเสือถูกจัดอยู่ในโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ในหมวดเครื่องแบบนักเรียน โดย ศธ.จัดสรรงบประมาณให้สถานศึกษาดำเนินการจัดทำบัญชีจ่ายเงินสดให้แก่ผู้ปกครองนักเรียนตามเกณฑ์ค่าใช้จ่ายรายหัว โดยผู้ปกครองและนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดซื้อเครื่องแบบนักเรียนด้วยตนเอง แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนทราบถึงภาระค่าใช้ความจำเป็นของผู้ปกครองเป็นอย่างดี อีกทั้งขณะนี้ ศธ.กำลังอยู่ระหว่างปรับอัตราค่าใช้จ่ายเงินอุดหนุนรายหัวใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพในปัจจุบัน ทั้งนี้ในส่วนวิชาลูกเสือถือเป็นวิชาบังคับในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ใช้ปลูกฝังวินัยให้แก่ผู้เรียน และสร้างจิตอาสาการบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่สังคม แต่ขณะนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเราอาจจะต้องปรับกิจกรรมการเรียนวิชาลูกเสือให้มีความยืดหยุ่นและมีความทันสมัยมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำรวจโรงเรียนที่ปัตตานีเปลี่ยนชุด 'ลูกเสือ' ใช้แค่ผ้าผูกคอกับวอกเกิล หลังโซเชียลแห่ชื่นชม

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้มีการออกประกาศจากฝ่ายกิจการนักเรียนว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงชุดวิชาลูกเสือ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ซึ่งจะเริ่มใช้ในภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2567 โดยใช้เพียงแค่

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

ว่าที่ส.ส.สาวก้าวไกล ร่อนจม.เปิดผนึกเรียกร้องผู้บริหาร 30 โรงเรียน ยกเว้นแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด

นางสาวรักชนก ศรีนอก ว่าที่ ส.ส. กรุงเทพมหานครเขตบางบอน จอมทอง หนองแขม พรรคก้าวไกล ออกจดหมายเปิดผนึก ถึง น ผู้อำนวยกา