ฝันเป็นจริง 'พี่เอ้' ปลื้ม 'โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร' เฟสแรก

ฝันเป็นจริง 'พี่เอ้' ปลื้ม 'โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร'เฟสแรก มีห้องตรวจมากถึง 12 ห้อง เผยจะเป็นโรงพยาบาลนวัตกรรม ต้นแบบการใช้เทคโนโลยีแพทย์ทางไกล เข้าถึงได้ลดความเหลื่อมล้ำทางสาธารณสุข

8 มิ.ย.2565 - ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)และผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ฝันเป็นจริง

เจ็ดปีที่แล้ว ไม่มีใครเชื่อว่า เราจะสร้างคณะแพทย์แนวใหม่ได้ แพทย์ที่นอกจากรักษาคนไข้ แต่ยังสร้างนวัตกรรม สร้างเทคโนโลยี และสร้างเครื่องมือแพทย์ ได้เองภายในประเทศไทย

ไม่ต้องง้อ ไม่ต้องรอ ไม่ต้องขอ ไม่ต้องจ่ายแพงๆ (มาก) ซื้อของจากต่างประเทศ
ไม่กินน้ำใต้ศอกต่าชาติ ไทยยืนอยู่บนขาแข็งๆของตน ไทยทำ ไทยใช้ ไทยรอด

ผมยังจำช่วงก่อตั้งคณะแพทย์พระจอมเกล้าลาดกระบังได้ ลำบาก ยากเข็ญมากๆ เรามีข้อจำกัดมาก ทั้งงบประมาณ ทั้งคน ทั้งการยอมรับ และกระบวณการที่ซับซ้อนมาก

ทั้งๆที่ ประเทศไทยและคนไทย ต้องการหมอ ต้องการเครื่องมือแพทย์ และต้องการโรงพยาบาลของรัฐดีๆ ที่ทุกคนเข้าถึงได้

จากวันนั้นถึงวันนี้ นักศึกษาแพทย์รุ่นแรกกำลังจะขึ้นปี 5 แล้ว หมอลาดกระบังต้องเก่งทั้งเรียน และต้องสร้างงานวิจัย สร้างเทคโนโลยีการแพทย์ใหม่ๆ นี่คือ ความแตกต่าง

คณบดีแพทย์ "ศาสตราจารย์ นพ. อนันต์ ศรีเกียรติขจร" หรือ "พี่หมอน้อย" ผู้ร่วมชะตากรรม ความลำบาก กับผม ก่อตั้งคณะแพทย์ขึ้นมา พาผมไปชมผลงานของนักศีกษารุ่นบุกเบิก พร้อมด้วย "อาจารย์ปุ้ม" รองคณบดีคนอเมริกันเชื้อสายไทย แต่รักประเทศไทย ยินดีมาช่วยงานกัน

"น้องเจอรี่" พยายามสร้างโมเลกุล ยีนส์ เพื่อรักษาเซลล์มะเร็ง จะช่วยชีวิตคนได้มากมายมหาศาล (ความหวังโนเบลการแพทย์ของไทย ในอนาคต)

"น้องปนปน" พยายามทำให้ แป้งพม่า ทานาคา ให้ฆ่าแบคทีเรีย ต้นเหตุของสิว ได้จริงๆ จะทำให้ผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น ได้คุณสมบัติในการรักษาด้วย (ไปทำขาย สงสัยคนซื้อใช้ทั้งเมียนมา)

"น้องบิล" พยายามสร้างโปรตีนเทียม เพื่อใช้ในการตรวจเชื้อไข้หวัด กับไข้หวัดใหญ่ สร้างชุดตรวจเชื้อได้ผลเร็ว (คล้ายชุดตรวจ ATK) ในอนาคต

นี่แค่ส่วนหนึ่งนะครับ เพราะนักศึกษาที่นี่ทุกคน ต้องมีผลงานวิจัยของตัวเอง ลองจินตนาการดูว่า หากเพียงแค่หนึ่งในนั้นทำสำเร็จ ออกมาเป็นชิ้นงานใช้ได้จริง จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทย ได้มากแค่ไหน

คุณหมอพาไปเยี่ยมชม "โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร" เฟสแรก ระหว่างรออาคารโรงพยาบาล ที่ท่านช่วยกันบริจาค

พี่หมอน้อย และ "นพ.อนวัช เสริมสวรรค์" หมอหัวใจตัวท๊อป รองคณบดีแพทย์ หมอนักประดิษฐ์ ผู้อยู่เบื้องหลังเครื่องช่วยหายใจ เครื่องอ๊อกซิเจนไฮโฟว และเครื่องกำจัดฝุ่น PM 2.5 หมอและวิศวกรในคนเดียวกัน

พาผมชมโรงพยาบาลที่มีห้องตรวจมากถึง 12 ห้อง มีห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ห้องส่องกล้องช่องท้อง ห้องตรวจหัวใจ และห้องฝังเข็ม ของ "คุณหมอบุ๋ม" รองคณบดีใจดี น่ารัก เสียสละ อีกท่าน

ไม่อยากเชื่อ จากห้องอนามัย จ่ายยาพารา ใส่ยาแดง ทำแผลเล็ก สู่โรงพยาบาลขนาดย่อม ดูแลนักศีกษา บุคคลากร จนถึงประชาชนทั่วไป

รอวันอาคารใหม่สร้างเสร็จ จะดูแลชีวิตคนไทยอีกจำนวนมหาศาล!!!

มาไกลมากๆ ภูมิใจครับ เราทำได้จริงๆ เหมือนฝันครับ ขอบคุณผู้มีส่วนช่วย ผู้เสียสละทุกคน

จากการเดินทั่วกรุงเทพ ผมยิ่งเห็นปัญหา และยิ่งเห็นใจคนไทยว่า การเข้าถึงแพทย์และการรักษา ไม่ทั่วถึง ไม่เท่าเทียม และจะยิ่งลำบากขึ้น เพราะสังคมไทย เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบแล้ว

นี่ไง แพทย์ยังไงก็ยังไม่พอ ต้องผลิตเพิ่ม แต่คำถามคือ จะทำอย่างไร ให้คนไทยเข้าถึงแพทย์ได้สะดวกขึ้น
คำตอบ คือ ต้องใช้เทคโนโลยีแพทย์ทางไกล ผ่านอินเตอร์เน็ต ประชาชนเข้าถึงหมอผู้เชี่ยวชาญ ได้ทุกเวลา ไม่ต้องเดินทาง

โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร จะเป็นโรงพยาบาลนวัตกรรม ที่จะเป็นต้นแบบการใช้เทคโนโลยีแพทย์ทางไกล เข้าถึงได้ลดความเหลื่อมล้ำทางสาธารณสุข

ผมตั้งใจจะช่วยสร้าง และดูแลโรงพยาบาลนี้ ทั้งชีวิตของผม

เอาล่ะ เรามาช่วยกันนะครับ มา #ให้เพื่อสร้าง #โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร สร้างให้เสร็จครับ สร้างการเปลี่ยนแปลง

โรงพยาบาลของคนไทย โดยคนไทย เพื่อคนไทยทุกคนครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' จี้ควบคุมสถานบันเทิง-เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังจนท.บุกจับผับพบเด็กต่ำ 20 เพียบ

'ดร.เอ้' ห่วงเด็กไทย หลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการ 'รังสิตมันร้าย' บุกเข้าจับกุมสถานบันเทิงในพื้นที่อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบบุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้ามาใช้บริการเกือบ 500 คน แนะควบคุมสถานบันเทิง-เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สจล.จัดกอล์ฟประเพณี8เกียร์ รวมพลัง8สมาคม ศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์

สมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) นำโดย รศ. ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สจล., คุณชัยพจน์ ตันตระวิวัฒน์ นายกสมาคมศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. และรศ. ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ แถลงเปิดตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันดวลวงสวิงครั้งยิ่งใหญ่ ‘กอล์ฟประเพณี 8 เกียร์ ครั้งที่ 6 ประจำปี 2566’ (8 GEARS TRADITIONAL GOLF TOURNAMENT ENGINEERING ALUMNI ASSOCIATION) ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ณ สนามบางกอก กอล์ฟ คลับ จังหวัดปทุมธานี

นายกฯปรับกก.ทำประชามติใหม่ ดึง 'วุฒิสาร-สุชัชวีร์-เจือ' เข้า เอา 'ชูศักดิ์-ธนกร' ออก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้ลงนามยกเลิกคำสั่งนายกฯ ที่ 256/2566 เรื่องคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560

'ดร.เอ้' ห่วงแจกแท็บเล็ตนักเรียน ได้ไม่คุ้มเสีย อาจสูญเสียการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

'ดร.เอ้' ห่วงนโยบายรมว.ศธ. แจกแท็บเล็ต ได้ไม่คุ้มเสีย ชี้ไม่ใช่ของดีสำหรับเด็กทุกวัย โดยเฉพาะเด็กเล็ก ไม่ใช่มีแล้วจะเรียนได้ดี แนะต้องรอบคอบมิเช่นนั้นอาจสูญเสียการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

'ดร.เอ้' ถอดบทเรียนพลุระเบิด ชี้4สาเหตุน่าเป็นห่วง ปลุกลงชื่อตั้ง 'องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ'

'ดร.เอ้' ถอดบทเรียนพลุระเบิด ชี้4สาเหตุน่าเป็นห่วง โครงสร้างอาคารไม่แข็งแรง ห้องเก็บไม่มีมาตรฐาน ไม่มีระบบดับเพลิง คนงานไม่มีความเชี่ยวชาญ เชิญชวนลงชื่อเสนอกฎหมายตั้ง'องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ'