'ครูเหน่ง'รับลูก 'บิ๊กตู่' ให้ความรู้การเงินสกัดประชาชนก่อหนี้ในอนาคต

14มิ.ย.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้มีการพูดถึงเรื่องความรู้ด้านการเงิน หรือ Financial literacy เนื่องจากรัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายที่ต้องการแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือนทั้งระบบ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับทราบถึงการแก้ไขปัญหาหนี้ครูทั้งระบบ และได้เน้นย้ำการผลักดันให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการการทำงาน เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนในทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับถึงการสร้างความรับรู้แก่ประชาชนเพื่อรับประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาลอย่างเต็มที่ ซึ่งในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนายกรัฐมนตรีต้องการให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องได้จัดทำความรู้ด้านการเงิน เพื่อเป็นการปลูกฝังเรื่องออมให้แก่ประชาชน ซึ่งจะทำให้มีการวางแผนค่าใช้จ่ายได้อย่างมีคุณภาพและไม่เป็นการก่อสร้างหนี้ในอนาคตต่อไปอีก โดยแผนการจัดทำความรู้ด้านการเงินนี้จะเป็นแผนการดำเนินการะยะ 5 ปี

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ผ่านมาเราได้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยเฉพาะความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐและเอกชน เพื่อวางแผนให้ความรู้ด้านการเงินให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงนักเรียน ให้รู้จักวิธีการออมที่ถูกต้อง ขณะเดียวกันโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูของศธ.ที่ดำเนินการอยู่ก็ได้มีการสอดแทรกการให้ความเรื่องการเงินไว้ด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการวางแผนในอนาคต เพื่อไม่ให้ครูรุ่นใหม่รู้จักวางแผนทางการเงินไม่ก่อหนี้จนรัดตัวมากจนเกินไป อย่างไรก็ตาม ตนจะนำข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีมาวางแผนขับเคลื่อนร่วมกับองค์กรหลัก ศธ.ในการวางแผนปูพรมให้สถานศึกษาทุกแห่งได้เข้าใจถึงความรู้ด้านการเงินให้มากขึ้นด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

ttb ห่วงหนี้ครัวเรือนไทยทะลัก 16.9 ล้านล้านในสิ้นปีนี้

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics ประเมินสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีของไทย ณ สิ้นปี 2567 จะอยู่ที่ 91.4% หรือราว 16.9 ล้านล้านบาท โดยสถานการณ์หนี้ครัวเรือนยังคงน่าเป็นห่วงทั้งในมิติของปริมาณการก่อหนี้ที่ไม่สร้างรายได้เพิ่มขึ้นเร็วและคุณภาพหนี้มีแนวโน้มด้อยลง

‘แบงก์ชาติ’ ปูพรมแก้หนี้ครัวเรือนขึงเกณฑ์ตรวจเข้มแบงก์ปล่อยกู้

“แบงก์ชาติ” ปูพรมแก้หนี้ครัวเรือน ปักธงปี 2567 ขึงเกณฑ์ Responsible Lending ตรวจเข้มข้นแบงก์ปล่อยสินเชื่อ ขีดเส้นต้องมีข้อมูลคำเตือนพร้อมอัตราดอกเบี้ยที่ถูกต้อง