'ตรีนุช 'ยันพ.ร.บ.การศึกษา ไม่มีการลดสถานะครู เชื่อประเด็นหลักกม.ไม่แตะต้องอะไรที่กระทบคุณภาพชีวิตครู

20 มิ.ย.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้างร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…. ว่า ขณะนี้อยู่ในการพิจารณาคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ซึ่งคิดว่าไม่มีปัญหาอะไรและคาดว่าจะทันในรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน ส่วนประเด็นที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้พิจารณาต้นแบบมาจากร่าง สคก.เรื่องเสร็จที่ 660/2564 ซึ่งร่าง 660/2564 โดยมาตรา 35 บัญญัติไว้ ว่า ให้มีกฎหมายว่าด้วยการบริหารงานบุคคลสาหรับ “ครู” และบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในกฎหมายดังกล่าวอย่างน้อยต้องมีหลักประกันความเป็นข้าราชการหรือความเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีสถานะและได้รับสิทธิและประโยชน์เทียบเคียงได้กับข้าราชการ มีความโปร่งใสในการรับบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งได้อย่างเป็นธรรม และได้รับค่าตอบแทนอย่างเพียงพอต่อการดำรงชีพ รวมตลอดทั้งหลักประกันในการที่ครูจะสามารถดำรงตนและปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 32 มาตรา 33 และมาตรา 34 ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ซึ่งมาตราดังกล่าวอาจทำให้สถานะของ “ครู” หรือ ข้าราชการครูมีโอกาสลดสถานะให้ด้อยกว่าเดิมที่เป็นอยู่ เพราะขณะนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…. ได้ทำการพิจารณาอภิปรายให้ข้อเสนอแนะในการปรับแก้ในรายมาตราถึงมาตราที่ 93 จากทั้งหมด 110 มาตรา ซึ่งกฎหมายอาจพิจารณาไม่ครบนั้น

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ตนมองว่าไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะในประเด็นหลักของการจัดทำร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ..จะไม่แตะเรื่องโครงสร้างหรืออะไรที่จะกระทบต่อคุณภาพชีวิตครู ซึ่งคิดว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญฯจะต้องพิจารณากฎหมายทั้งฉบับอย่างแน่นอนรวมถึงบทเฉพาะกาลด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ