บอร์ดคุรุสภา ไฟเขียว เกณฑ์สรรหาเลขาฯ คุรุสภา คาดได้ตัวจริง ก.ย.นี้

4ก.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภาแล้ว ซึ่งตนจะเซ็นลงนามในประกาศเกณฑ์สรรหาฉบับดังกล่าวในเร็วๆ นี้ต่อไป โดยเชื่อว่าจะได้เลขาธิการคุรุสภาตัวจริงจากกระบวนการสรรหาภายในเดือนกันยายนนี้อย่างแน่นอน สำหรับเกณฑ์การสรรหาฯ ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการสรรหาเลขาธิการคุรุสภา จำนวน 5 คน ประกอบด้วย ประธานคณะอนุกรรมการสรรหา 1 คน และอนุกรรมการสรรหาจากกรรมการคุรุสภา จำนวน 2 คน และอนุกรรมการการสรรหาจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านการฝึกหัดครูและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา จำนวน 2 คน ส่วนคุณสมบัติผู้สมัครชิงตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภานั้น ขอให้รอในประกาศเกณฑ์สรรหาพร้อมกันทีเดียว ซึ่งจะรวมไปถึงปฏิทินการสรรหาเลขาธิการคุรุสภาด้วย ส่วนหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และผอ.องค์การค้าของ สกสค.นั้น ขณะนี้นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) อยู่ระหว่างการจัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาฯ อยู่ ซึ่งคาดว่าจะนำหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาฯ สกสค.เสนอคณะกรรมการ สกสค.พิจารณาได้ในเร็วๆ นี้ เช่นเดียวกัน 

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา จำนวน 5 แห่ง รวมจำนวน 15 หลักสูตร ที่มีการจัดการเรียนการสอนในที่ตั้งของสถาบันเท่านั้น คือ ปริญญาตรีทางการศึกษา (หลักสูตร 4 ปี) จำนวน 3 แห่ง 10 หลักสูตร  ปริญญาตรีทางการศึกษา (หลักสูตร 5 ปี) จำนวน 1 แห่ง 4 หลักสูตร ปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพบริหารการศึกษา) จำนวน 1 แห่ง 1 หลักสูตร และให้เปลี่ยนแปลงรายละเอียดการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา ที่คุรุสภาให้การรับรองแล้ว โดยเปลี่ยนแปลงชื่อหลักสูตรและแผนการรับนักศึกษา จำนวน 4 แห่ง รวมจำนวน 4 หลักสูตร ได้แก่ ปริญญาตรีทางการศึกษา (หลักสูตร 5 ปี) จำนวน 1 แห่ง 1 หลักสูตร ประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการศึกษา (วิชาชีพครู) จำนวน 1 แห่ง 1 หลักสูตร และปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพบริหารการศึกษา) จำนวน 2 แห่ง 2 หลักสูตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ