'ปลัด ศธ.' จี้สถานศึกษาเข้มมาตรการโควิด หลังพบ หลายรร.การ์ดตก ยันไม่มีการปิดรร.แน่ เรียนออนไลน์เป็นแผนสำรอง

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า จากการที่ตนได้ร่วมประชุมกับศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รายงานในที่ประชุมว่ามีการติดเชื้อมากขึ้นในกลุ่มนักเรียน โดยสถานการณ์การเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม เป็นต้นมา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้รับรายงานการติดเชื้อโควิดของนักเรียนหลายหมื่นคน และลดจำนวนลงมาเรื่อยๆ แต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้พบกราฟตัวเลขจำนวนนักเรียนติดเชื้อกลับพุ่งสูงขึ้นมาอีก แต่ก็ยังเป็นจำนวนตัวเลขที่ไม่น่ากังวล เพราะส่วนใหญ่โรงเรียนสังกัด ศธ.ที่พบนักเรียนติดเชื้อจำนวนตัวเลขนักเรียนที่ติดโควิดอยู่ในสัดส่วนประมาณ 1-2 คนต่อห้องเรียน ซึ่งโรงเรียนที่พบนักเรียนติดเชื้อแต่ละแห่งก็ดำเนินการตามมาตรการของ ศธ.แผนเชิญเหตุ คือ ปิดเฉพาะชั้นเรียน และระดมทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อ จากนั้นก็ดำเนินการเรียนการสอนตามปกติ โดยโรงเรียนสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ได้ตามความเหมาะสม

นายสุภัทร กล่าวต่อว่า ทั้งในส่วนของโรงเรียนบุณยวาท จ.ลำปาง ที่ประกาศปิดโรงเรียนและใช้วิธีเรียนออนไลน์ทั้งหมดนั้น ตนได้รับรายงานว่า โรงเรียนจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนรวมกลุ่มหลายร้อยคนจึงทำให้เกิดการติดเชื้อ แต่ไม่มีใครอาการน่าเป็นห่วง ขณะที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยได้รับรายงานว่าเป็นการติดเชื้อสะสม 700 คน ตั้งแต่เปิดภาคเรียนเดือนพฤษภาคม ซึ่งรักษาหายหมดแล้ว แต่ขณะนี้ยอดสะสมเหลือเพียง 200 คน และอยู่ระหว่างการรักษาตัว ซึ่งโรงเรียนได้ดำเนินการสอบสวนโรคร่วมกับสาธารณสุขในพื้นที่พบ เป็นการติดเชื้อจากโรงอาหารในโรงเรียน เพราะยอมรับว่ามาตรการอาจหละหลวมในเรื่องการสวมใส่หน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่างทางสังคม รวมถึงได้สำรวจเส้นทางการกลับบ้านของนักเรียนหลังเลิกเรียนพบว่าเมื่อเลิกเรียนเด็กไม่ได้กลับบ้านในทันที แต่มีการแวะทำกิจกรรมพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆจึงอาจทำให้ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ และเมื่อมาโรงเรียนจึงเป็นการนำมาแพร่เชื้อเกิดขึ้นในโรงเรียน ดังนั้นตนขอกำชับให้สถานศึกษาทุกแห่งเข้มงวดมาตรการ 6-6-7 ที่ประกอบไปด้วย เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ คัดกรองวัดไข้ ลดการแออัด ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ลงทะเบียนเข้าออกโรงเรียน สำรวจตรวจสอบ กักกันตัวเอง และมาตรการเข้มเปิดโรงเรียน ไป-กลับ จัดระบบให้บริการอาหารตามหลักสุขาภิบาลอาหารและหลักโภชนาการ การระบายอากาศภายในอาคารเรียน พร้อมควบคุมดูแลการเดินทางจากบ้านไปโรงเรียนอย่างเข้มข้น

“ยืนยันว่าเราจะไม่มีการประกาศปิดสถานศึกษาเพื่อเรียนออนไลน์แล้ว ซึ่งการเรียนออนไลน์จะเป็นแผนสำรองเท่านั้น เพราะการเรียนที่ดีที่สุดคือการเรียนในห้องเรียน และทุกคนจะต้องอยู่กับโรคนี้ให้ได้ภายใต้การป้องกันดูแลตัวเองอย่างเข้มงวด เนื่องจากสถานการณ์โควิดจะอยู่ในระดับวิกฤตขั้นสูงสุดภายใน 1-2 เดือนนี้แต่จากนั้นจะเข้าสู่สถานการณ์ของโรคที่เป็นปกติ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การประกาศเป็นโรคประจำถิ่นต่อไปได้ สำหรับการฉีดวัคซีนของนักเรียนนั้นหากผู้ปกครองคนใดยังไม่อนุญาตให้บุตรหลานของตัวเองฉีดวัคซีนก็ให้คิดใหม่ เพราะวัคซีนสามารถลดอาการรุนแรงของโรคได้ โดยขณะนี้การฉีดวัคซีนของนักเรียนอายุ 12-17 ปีได้รับวัคซีนไปแล้วกว่าร้อยละ 20 จากจำนวนนักเรียนทั้งหมดประมาณ 5 ล้านคน”ปลัด ศธ. กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ที่มีการออกประกาศหยุดการเรียนการสอนโรงเรียน 5 วัน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว ยังมีโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกประกาศ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม เรื่องการเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอน โดยระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มสูงขึ้น ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยง การแพร่กระจายของเชื้อโรคและตัดวงจรการแพร่ระบาด โรงเรียนจึงพิจารณาจัดรูปแบบการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ลดเวลาเรียนเหลือคาบละ 40 นาที ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11-12 กรกฎาคม 2565 และกลับมาเรียนปกติในวันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2565 และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน ก็ได้ออกประกาศการจัดการเรียนการสอน และการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 โดยประกาศระบุว่า ขณะนี้พบว่ามีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค จึงกำหนดให้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนและปฏิบัติหน้าที่ในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 8-12 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ทั้งนี้โรงเรียนกำหนดการเรียน และการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติที่โรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง