'ตรีนุช'แบ่งรับแบ่งสู้ กัญชาเสรี ชี้ไม่มีประเด็นการเมือง ต้องเร่งสร้างความรู้ ความเข้าใจ ถ้ามีในสถานศึกษาผู้บริหารต้องรับผิดชอบ

25ก.ค.2565-จากกรณีแถลงการณ์ของแพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด อาจารย์แพทย์ ศิษย์เก่าแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 851 คน แสดงจุดยืนและเรียกร้องให้รัฐบาลปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศทันที เพื่อขอให้กฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อนนั้น

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้มีคำสั่งให้สถานศึกษาทุกแห่งห้ามมีกัญชาในสถานศึกษาทุกรูปแบบ ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นและจริงจังก็คือการสร้างความรับรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนได้รู้ถึงข้อดีข้อเสียของการใช้กัญชา และการใช้กัญชาที่ถูกต้องจะต้องเป็นไปในรูปแบบไหน ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะแสดงจุดยืนเช่นเดียวกับกลุ่มแพทย์ เพื่อต้องการให้กฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อนหรือไม่นั้น ตนคิดว่าในขณะนี้เราต้องสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้แก่เด็กและเยาวชนในเรื่องนี้ครบทุกมิติ ส่วนกังวลว่าจะเป็นการขัดแย้งกับพรรคร่วมรัฐบาลในนโยบายกัญชาเสรีหรือไม่นั้น เรื่องนี้คงไม่ใช่เป็นประเด็นทางการเมือง แต่ตนคิดว่าการสร้างความรับรู้เรื่องกัญชากัญชงให้แก่เด็กเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

“สถานศึกษาจะต้องเข้มงวดในการดูแลเด็ก พร้อมกับทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ให้การให้ความรู้เรื่องข้อกฎหมายและโทษภัยเรื่องกัญชา อีกทั้งการเปิดกัญชาเสรีคงไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถใช้กัญชาได้ แต่ส่วนหนึ่งกัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจและใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น ทั้งนี้ในบริบทของสถานศึกษาหากผู้บริหารปล่อยละเลยเรื่องกัญชาในโรงเรียนจะต้องมีความผิดได้รับการลงโทษด้วย”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

นายกฯ ฝากรัฐบาลใหม่เร่งพิจารณากฎหมายกัญชาให้ผ่านสภาฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ถึงการดำเนินการนโยบายกัญชาเสรี ว่า ก็ต้องหารือกันต่อไป เรื่องพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กัญชา กัญชง ฉบับใหม่ ก็ยังไม่เรียบร้อย คงเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ที่จะนำไปพิจารณากันอีกครั้ง เขาคงมีมาตรการเพิ่มเติมอะไรสักอย่างให้เกิดความเชื่อมั่น

'ประสิทธิ์ชัย' ซัดก้าวไกลนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด กลับกลอกโกหกสังคม ฮึ่มเจอม็อบแน่

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ประกาศจุดยืนของเครือข่ายฯ หลังจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลเสร็จสิ้นว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนำกัญชาไปเป็นยาเสพติดนั้น

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา