บอร์ด ก.ค.ศ.ไฟเขียว ลดเวลาขอย้ายครูเหลือ 2 ปี พร้อมยื่นเรื่องได้ 2 ครั้งต่อปี

27ก.ค.2565-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ การย้ายกรณีปกติ การย้ายกรณีพิเศษ สำหรับกรณีการย้ายปกติ ที่ผ่านมาครูจะต้องดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย 2 ปี และดำรงตำแหน่งครูอีก 2 ปีรวมเป็นระยะเวลา 4 ปี จึงสามารถยื่นคำร้องขอย้ายได้ โดยหลักเกณฑ์ใหม่จะกำหนดคุณสมบัติผู้ขอย้ายโดยที่ผู้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย เมื่อพ้นการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม และได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู สามารถยื่นคำร้องได้เลยไม่ต้องรอให้ครบ 4 ปี โดยการยื่นคำร้องจะสามารถดำเนินการได้จำนวน 2 ครั้งต่อปี โดยครั้งที่ 1 จะเริ่มดำเนินการยื่นเรื่องขอย้ายในช่วงเดือนมกราคม ให้พิจารณาย้ายระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์-30 เมษายน และครั้งที่ 2 ในเดือนกรกฎาคม ให้พิจารณาย้ายระหว่างวันที่ 1 กันยายน-31 ตุลาคมโดยใช้มาตรฐานตำแหน่งฯ ว 3/2564 เป็นองค์ประกอบการพิจารณาย้าย จากเดิมที่ยื่นคำร้องได้เพียงครั้งเดียว ทั้งนี้ยกเว้นครูในโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย และโรงเรียนในพื้นที่นวัตกรรม

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า สำหรับการขอย้ายกรณีพิเศษ หลักเกณฑ์และวิธีการใหม่ ผู้ขอย้ายจะต้องเพิ่มเติมรายละเอียดสาเหตุการย้ายให้ชัดเจนขึ้น และกำหนดให้ผู้ขอย้ายระบุอำเภอในจังหวัดที่ประสงค์ขอย้ายไปดำรงตำแหน่งด้วย เพื่อให้ผู้ขอย้ายได้รับการช่วยเหลือโดยเร็ว โดยให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่รับย้าย เป็นผู้พิจารณาสถานศึกษาให้ไปดำรงตำแหน่ง และต้องดำเนินการนำเสนอคณะกรรมการการศึกษาจังหวัด (กศจ.) พิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายใน 45 วัน โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะเริ่มใช้ในการพิจารณาย้ายครูในช่วงเดือนมกราคม พ.ศ.2566 ทันที

“เรื่องนี้ถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ครูในสังกัด ศธ.ที่สามารถทำให้ครูสามารถย้ายกลับภูมิลำเนาได้เร็วขึ้น ได้กลับมาทำงานในพื้นที่ในบ้านของตัวเองและทำให้การพัฒนาการศึกษามีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น”รมว.ศธ.กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบเรื่องการขาดแคลนครู เนื่องจากครูจะบรรจุในโรงเรียนที่ว่างและย้ายกลับภูมิลำเนา นางสาวตรีนุช กล่าวว่า เรื่องนี้เราได้ดำเนินการควบคู่กันไป ทั้งการย้ายและการบรรจุอัตรากำลังใหม่ รวมถึง ก.ค.ศ.เองยังอยู่ระหว่างการปรับเกณฑ์การสอบบรรจุที่จะเปิดโอกาสให้โรงเรียนสามารถสอบบรรจุและคัดเลือกครูได้เอง ซึ่งจะสามารถชดเชยปัญหาเหล่านี้ได้ อีกทั้งเรายังมีผู้ที่ขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยไว้อยู่แล้ว ทั้งนี้หากมีครูย้ายออกจากพื้นที่ใดก็สามารถเรียกผู้ขึ้นบัญชีบรรจุทดแทนได้ทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ