'บิ๊กตู่' สั่งสอศ.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วมใน กทม.

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดหน่วยบริการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลในช่วงฤดูฝน ซึ่งอาจมีฝนตกลงมาอย่างหนักจนทำให้น้ำท่วมขังหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยตนได้รับข้อสั่งการจากนายกรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวและมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เป็นหน่วยงานหลักจัดตั้งศูนย์บริการอาชีวะช่วยเหลือประชาชนร่วมกับกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งศูนย์บริการประชาชนของ สอศ.จะมีอยู่ทั้งหมด 10 ศูนย์กระจายอยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีนักศึกษาและครูร่วมปฎิบัติภาระกิจเร่งด่วนจัดทีมนักศึกษาวิชาช่างยนต์ช่วยประชาชนกรณีรถถูกน้ำท่วมขัง เครื่องยนต์ดับ เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในพื้นที่ รวมถึงภาระกิจฟื้นฟูหลังน้ำลด โดยบริการซ่อมบำรุงและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถให้สามารถกลับมาใช้งานได้ปกติ

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า สำหรับรายชื่อสถานศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี วิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี วิทยาลันเทคนิคกาญจนาภิเษกมหานคร วิทยาลัยกาอาชีพกาญจนาภิเษกหนองจอก วิทยาลัยกาอาชีพนวมินทราชูทิศ และวิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร ทั้งนี้เชื่อว่ากิจกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยให้นักศึกษามีจิตอาสาบริการด้านสังคม และฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพด้วย

ด้านนายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่า สอศ. ได้ประสานระดมทีม Fix It Center ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ออกให้บริการประชาชน ในภารกิจเร่งด่วน โดยประสานกับกองทัพภาคที่ 1 ส่งทีมช่างช่วยกรณีรถถูกน้ำท่วม เครื่องยนต์ดับ เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในพื้นที่ที่กองทัพดูแล และเมื่อน้ำลดให้บริการซ่อมบำรุง และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ และซ่อมบำรุงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง ขณะนี้ สอศ. ได้เตรียมทีมจากสถานศึกษาอาชีวศึกษา 10 แห่ง เพื่อรองรับการประสานงานเพื่อช่วยเหลือประชาชน ดังนี้ 1. วิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม 2. วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง 3. วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ 4. วิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี 5. วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี 6.วิทยาลัยการอาชีพกาญจนาภิเษกหนองจอก 7. วิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชูทิศ 8. วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร 9.วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี และ 10. วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกมหานคร ซึ่งวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี และวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกมหานคร ได้ลงพื้นที่ให้บริการ ณ ชุมชนธรากร เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร โดยการตรวจเช็คเครื่องยนต์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้า ช่วยระบายน้ำท่วมขัง จุดบริการบริเวณชุมชนพื้นที่ รามคำแหงซอย 164 กรุงเทพฯ ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ประธานกรรมการอาชีวศึกษากรุงเทพฯ 089-652-8292 และวิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม ได้ช่วยเหลือประชาชน ในเขตพื้นที่ ตลาดชนะชัย หมู่บ้าน DK เขตบางบอน ซ่อมจักรยานยนต์ น้ำท่วม กรณีฉุกเฉิน

“อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดการเข้าถึงบริการอย่างอย่างรวดเร็ว สอศ. ขอเชิญชวนชวน ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ช่างอาชีวะ” ซึ่งทางศูนย์ฯ Fix It Center ก็จะดำเนินการไปให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่อไป สำหรับแอปพลิเคชัน “ช่างอาชีวะ” เป็นการพัฒนานำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการจัดการการสอน เพื่อฝึกทักษะด้านวิชาชีพในสถานการณ์จริง และยกระดับมาตรฐานการให้บริการให้แก่ประชาชนได้เข้าถึงการบริการงานซ่อม ได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น สำหรับการใช้บริการศูนย์ Fix It Center แบบถาวร ซึ่งมีกระจายอยู่ จำนวน 100 ศูนย์ทั่วประเทศเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการให้บริการได้สะดวก รวดเร็ว ลดเวลา ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง”เลขาฯ กอศ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา

เคาะกะโหลก 'เด็กก้าวไกล' ยุ่มย่ามบ้านองคมนตรี ต้องรู้อะไรควรไม่ควร  

โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ฟาด “จิรัฏฐ์” ต้องรู้อะไรควรไม่ควร หลังจะเข้าดูบ้าน “บิ๊กตู่” องคมนตรี อัด เป็นเพียงโฆษก กมธ. อย่าคิดจะพูดทุกเรื่องที่จะทำโดยไม่มีมติจาก กมธ.

'บิ๊กตู่' ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมงานสถาปนาครบรอบ 114 ปี กองทัพภาค 1

'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เป็นประธานงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 114 ปี สีหน้าแจ่มใส ทักทายสื่อ บอกสบายดี ขณะที่บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพภาค 1 ร่วมงานคึกคัก

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ 'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี