'ตรีนุช' ถกบอร์ดคุรุสภา เห็นชอบร่วมอว. ทำแพลตฟอร์มช่วยกลุ่มครูที่ไม่มีตั๋วครู 5 หมื่นคน ให้ได้ ตั๋ว

24 ส.ค.2565-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดระบบวิชาชีพครูตั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเฉพาะการปรับหลักสูตรการพัฒนาครู เพราะทุกวันนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการพัฒนาหลักสูตรครูของแต่ละสถาบันจะต้องปรับตามให้เร็ว แต่การดำเนินการที่ผ่านมามีการปรับมาแล้วแต่ต้องมาผ่านบอร์ดคุรุสภาและปรับแก้ใหม่ก็ต้องใช้เวลานาน และกว่าจะอนุมัติการปรับปรุงหลักสูตรการพัฒนาเสร็จก็ส่งผลให้มีความล่าช้าและไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นที่ประชุมจึงมีความเห็นว่าหากสถาบันผลิตครูจะมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรครูก็จะให้คุรุสภาเข้าไปดำเนินการเข้าไปร่วมปรับหลักสูตรกับสถาบันผลิตครูด้วย เพื่อให้ตรงกับมาตรฐานการผลิตครูอย่างแท้จริง

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้มีประเด็นเรื่องครูที่อยู่ในระบบแต่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู โดยเฉพาะกลุ่มครูอาชีวศึกษาที่มีความถนัดทางวิชาชีพแต่ยังไม่มีอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งตนต้องการจัดกระบวนการให้ครูกลุ่มเหล่านี้มีความสอดรับกับโลกปัจจุบัน และไม่ให้เด็กขาดครู โดยกลุ่มครูที่ต้องขอผ่อนผันทุก 2 ปีที่ขณะนี้มีอยู่ประมาณ 50,000 คน โดยจะทำแพลตฟอร์มขึ้นร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อให้ครูกลุ่มนี้ได้เข้ามาอบรมและพัฒนาตัวเองเก็บชั่วโมงเรียน เพื่อให้ครูสามารถใช้เป็นคุณสมบัติในการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ ทั้งนี้เพื่อให้ครูเหล่านี้มีช่องทางกว้างขึ้นในการมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และมีมาตรฐานวิชาชีพตามที่คุรุสภากำหนด ขณะเดียวกันในส่วนของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเราพบปัญหานักศึกษาที่จบครูโดยตรง แต่ยังไม่สามารถไปประกอบวิชาชีพครูได้ ที่ประชุมจึงหาช่องทางให้นักศึกษาครูทีจบใหม่ได้ประกอบวิชาชีพครูได้เลย ด้วยการจัดทำระบบการผลิตครูให้มีคุณภาพ

“นอกจากนี้ที่ประชุมได้อนุมัติข้อบังคับการปรับปรุงระบบการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูใหม่ เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่าเมื่อผู้เรียนที่จบจากคณะครุศาสตร์ ซึ่งเป็นสาขาวิชาชีพครูมาแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมาขอสอบ เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพอีก จนทำให้เกิดขั้นตอนการขอที่ยุ่งยาก เมื่อจบหลักสูตรครูแล้วก็ต้องมาสอบขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอีก และเมื่อสอบบรรจุข้าราชการแล้วก็ต้องมาสอบขอใบดังกล่าวด้วยเช่นกัน สำหรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพใหม่ได้กำหนดให้มีใบรับรองการปฏิบัติการสอน (Provisional Teaching Certificate) ซึ่งจำแนกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ 1.ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นต้น (Basic Professional Teaching License: B-license) ได้ตอนสอบบรรจุข้าราชการ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย 2.ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นกลาง (Intermediate Professional Teaching License :I-license) ได้เมื่อได้รับการเลื่อนตำแหน่งจากครูผู้ช่วยเป็นข้าราชการครู และ 3.ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง (Advanced Professional Teaching License : A-license) จะได้ต่อเมื่อเสนอเรื่องขอและเลื่อนวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ