แข่งดุ! ภูมิใจไทย ยัน กยศ. ต้องปลอดดอกเบี้ย นักศึกษาเป็นผู้ยืม ไม่ใช่ผู้กู้

31 ส.ค.2565- นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำ ส.ส.แถลงจุดยืน ช่วยเหลือประชาชน “เงินกู้ กยศ. ต้องไม่มีดอกเบี้ย”ก่อนลงมติร่าง พ.ร.บ. กยศ. โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า นโยบายเรื่องกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เป็นนโยบายที่พรรคภูมิใจได้นำเสนอต่อพี่น้องประชาชนในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งเราเน้นเรื่องการปลดภาระผู้ค้ำประกันและขยายระยะเวลาในการชำระหนี้ ปลดภาระดอกเบี้ยให้กับเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ยกเลิกค่าปรับในกรณีผิดนัดชำระหนี้ โดยที่ทุกฝ่ายเห็นไปในทิศทางเดียวกันกับเรา มีเพียงเรื่องการปลดภาระดอกเบี้ยเท่านั้นที่ยังเป็นข้อถกเถียง อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทยเรามีความเชื่อว่ารัฐบาลควรมีหน้าที่สนับสนุนการศึกษาให้กับประชาชน โดยเฉพาะเยาวชน กยศ.เป็นเครื่องมือที่สำคัญมาก ที่จะสนับสนุนให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการศึกษา และเป็นการเพิ่มโอกาสให้ทุกคนที่มีปัญหาเรื่องทุนได้เข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม ทั้งนี้ เมื่อไม่คิดดอกเบี้ย ผู้กู้ยืมจะกลายเป็นเพียงแค่ผู้ยืม ไม่ใช่ผู้กู้ยืมอีกต่อไป

นายอนุทิน กล่าวว่า ในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) สมาชิกเสียงข้างมากยังเสนอให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ ร้อยละ 0.25 แต่นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะ กมธ.เสียงข้างน้อย ได้ขอแปรญัตติเอาไว้ในชั้น กมธ. คือเสนอไม่คิดดอกเบี้ย กยศ. เพราะพรรคภูมิใจไทย แสดงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ว่าไม่ควรเก็บดอกเบี้ย และให้ใช้คืนแค่เงินต้น เพราะอย่างไรเสียรัฐก็ได้ประโยชน์ หากเยาวชนได้ศึกษาเล่าเรียน ก็สามารถสร้างเสริมรายได้ในอนาคตได้ และเมื่อมีรายได้ก็จะชำระและเสียภาษี ซึ่งไม่มีใครได้รับเงินเดือนเท่าเดิมตั้งแต่เริ่มทำงาน เราต้องมั่นใจว่าเยาวชนของชาติมีความเก่ง มีความเข้มแข็ง และมีหัวคิดก้าวหน้าต่อยอดการศึกษา เพื่อเสริมสร้างรายได้ให้มากขึ้น ยิ่งรายได้มากเท่าไหร่ก็จะเสียภาษีให้รัฐมากขึ้น พรรคภูมิใจไทยต้องการที่จะรักษาสวัสดิภาพและสวัสดิการของประชาชน ขณะเดียวกันจะไม่ให้รัฐเกิดความเสียหาย เราจะทำให้ทุกคนเท่าเทียมกันหมด

“พรรคภูมิใจไทยอยากจะให้ทุกคนได้เรียนฟรีจนจบด้วยซ้ำ เราจึงพยายามแก้กฎหมายนี้เบื้องต้นไปก่อน เยาวชนของชาติคือประชาชนที่เราต้องพึ่งพิงต่อไปในอนาคต นี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญ ส่วนสภาฯ จะลงมติอย่างไรเป็นเอกสิทธิ์ของผู้แทนราษฎร แต่พรรคภูมิใจไทยยืนยันว่าจะลงมติไม่ให้คิดดอกเบี้ยในร่างฉบับแก้ไข เราจะทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุดตามสัญญาที่ให้ไว้กับพี่น้องประชาชน”หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน