'ตรีนุช' ฝาก 'ธนุ 'ลุยเพิ่มนักเรียนอาชีวะ ยกเครื่องวิทยาลัยเกษตร

5 ก.ย.2565-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) เพื่อวางแผนงานเชื่อมต่อนโยบายกับปลัด ศธ.คนใหม่ เนื่องจาก นายสุภัทร จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเนื้องานด้านการบริหารบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) รวมถึงนโยบายต่างๆของหน่วยงานในกำกับสำนักงานปลัด ศธ. เพื่อให้การประสานแผนงานนโยบายเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น โครงการตามน้องกลับมาเรียน ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มอบศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ประสานความร่วมมือข้อมูลร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง หรือโครงการสถานศึกษาปลอดภัย เป็นต้น เพราะโครงการต่างๆ เหล่านี้ต้องอาศัยกลไกของ ศธจ.บูรณาการกับพื้นที่ เป็นต้น

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในส่วนของการแต่งตั้งว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) นั้นตนได้มอบนโยบายให้แก่ ว่าที่ร้อยตรีธนุ ว่าอยากให้เข้ามาช่วยเชื่อมต่อการทำงานระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการสร้างโอกาสทางการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน โดยเฉพาะโครงการอาชีวอยู่ประจำเรียนฟรีมีอาชีพ ที่เป็นโครงการสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของการส่งต่อผู้เรียนจากการศึกษาขั้นพื้นฐานจากโครงการพาน้องกลับมาเรียน รวมถึงต้องการให้ว่าที่ร้อยตรีธนุได้เดินหน้าตั้งเป้าขยายการศึกษาแบบทวิภาคีจากร้อยละ 15 เป็นร้อยละ 50 ภายใน 3 ปี เพื่อให้นักศึกษาลงฝึกปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งตนยังต้องการยกระดับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) ด้วย เพราะขณะนี้ยอดผู้สมัครเรียนของวษท.ลดลง และเทคโนโลยีก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจากนี้ไปการเรียนวษท.จะต้องเน้นการเรียนเกษตรสมัยใหม่ และเน้นการสร้างอาชีพ เพื่อตอบโจทย์ตลาดแรงงานให้มากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ