'พัชรินทร์' ขอ ศธ. บรรจุหลักสูตร CPR - ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในสถานศึกษา

“พัชรินทร์” ยกเคส “น้องบอส” ฮีโร่กู้ชีพนักเรียนหญิงจากไฟดูด เป็นกรณีศึกษา ขอ ศธ. บรรจุหลักสูตร CPR-ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในสถานศึกษา

18 ก.ย. 2565 – น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส. กทม.และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเหตุการณ์ช่วยชีวิตนักเรียนจากไฟดูด ซึ่งปรากฎภายหลัง มีอีกหนึ่งฮีโร่ คือ “น้องบอส” ปรัชญา ใจบุญ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ ที่ทำการ CPR หรือปั๊มหัวใจ ตามความรู้ที่ได้มาจากการเรียน รด. จนสามารถช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุได้สำเร็จ ว่าถือเป็นตัวอย่าง ที่ภาครัฐควรให้ความสำคัญกับความรู้ในการกู้ชีพ และปฐมพยาบาลเบื้องต้น ควรปลูกฝังตั้งแต่ในสถานศึกษา เพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น กรณีที่ผู้ป่วยล้มและหมดสติ อัตราการรอดชีวิตในประเทศไทยน้อยมาก เมื่อเทียบกับต่างประเทศ โดยจากสถิติพบว่า คนไทยเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน เป็นอันดับต้นๆ

ที่ผ่านมา ตนพยายามผลักดัน ให้กระทรวงศึกษาธิการ บรรจุวิชา CPR การกู้ชีพและปฐมพยาบาลเบื้องต้น เป็นหลักสูตรในสถานศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษา เพราะหากเด็กๆ ได้เรียนรู้ วิธีการช่วยชีวิตในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างถูกวิธี ก็จะสามารถช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลวิจัยของต่างประเทศอย่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้ที่ประสบภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน หากได้รับการช่วยชีวิตภายใน 4 นาที ด้วยการ CPR จะเพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้ 27% และหากทำ CPR สลับกับการใช้เครื่อง AED จะสามารถเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตได้ถึง 50% ดังนั้นจึงควรมีเครื่อง AED ติดตั้งไว้ในที่สาธารณะ แม้บางแห่งจะมีการติดตั้งบ้างแล้ว แต่ผู้ใช้งานได้อย่างถูกต้องยังมีน้อย ดังนั้นหากประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ ก็จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้อย่างมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฮีโร' วัย 18 ช่วยชีวิตคนจมน้ำทะเล

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายทนุชาติ สวัสดี อายุ 18 ปี ชาวประมง ว่าได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำทะเล

สส.ก้าวไกล วูบหมดสติระหว่างโหวตนายกฯ ปั๊มหัวใจช่วยชีวิตก่อนส่งรพ.

ระหว่างการลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีใกล้จะเสร็จสิ้นในเวลา 17.00 น. เกิดเหตุไม่คาดคิดในห้องประชุม โดยนายอานุภาพ ลิขิตอำนวยชัย สส.สมุทรสงคราม พรรคก้าวไกล หมดสติล้มลง ทำให้เพื่อนสมาชิกต้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือและแจ้งต่อที่ประชุมให้ทราบ รวมถึงขอความร่วมมือ คนที่ไม่เกี่ยวข้องออกห่าง

ภูมิใจไทยปราศรัยกลางกรุง 'ดร.ส้ม' ขอเป็น ส.ส. อีกสมัย ยกผลงาน กฎหมายฉีดไข่ฝ่อ คือความสำเร็จ

ช่วงค่ำ วันที่8 พค.พรรคภูมิใจไทย จัดเวทีปราศรัยกทม. เขต 2 ช่วย ดร. พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ เบอร์ 12 ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขต 2 ปทุมวัน สาทร

สสส. ดันระบบแพทย์ฉุกเฉินสร้างมาตรฐานงานกีฬามวลชนสู่สากล พร้อมหนุนคนไทยเสริมทักษะ CPR ลดภาวะวิกฤติเสียชีวิต

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้ความสำคัญและสนับสนุนให้งานแข่งขันกีฬามวลชนทุกประเภทและทุกระดับในไทย มีการวางระบบความปลอดภัยทางการแพทย์ฉุกเฉิน (Medical Race Director) เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันกรณีนักกีฬาหรือผู้เข้าร่วมงานเกิดภาวะวูบหมดสติและหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน (Sudden Cardiac Arrest) ซึ่งส่งผลให้ไม่สามารถสูบฉีดเลือดเพื่อนำออกซิเจน

แห่ชื่นชม 'ทหารฮีโร่' ปั๊มหัวใจชายหมดสติกลางงานแต่ง

กลายเป็นที่ฮือฮาและเป็นที่ชื่นชมของประชาชน ที่ติดตามข่าวการปฏิบัติหน้าที่ของหมวดต้น หรือ ร้อยตรี อดิเทพ พลวงศ์ษา ผู้บังคับหมวด

หัวใจพ่อแม่สลาย! หนูน้อยวัย 2 ขวบ จมน้ำร่องสวนส้มโอดับ

สุดยื้อชีวิต หนูน้อยวัย 2 ขวบ จมน้ำร่องสวนส้มโอ เจ้าหน้าที่เร่งช่วยสุดกำลัง สุดท้ายสู้ไม่ไหวยื้อชีวิตได้ไม่ได้ นับเป็นรายที่ 2 เสียชีวิตจากจมน้ำในพื้นที่