ถกปรับเงินอุดหนุนรายหัว โรงเรียนเอกชน 3 จังหวัดชายแดนใต้

26 ก.ย.2565- น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (กช.) ว่า ที่ประชุมได้หารือการจัดทำกรอบแนวทางปฎบัติตามที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้เห็นชอบการปรับอัตราเงินอุดหนุนรายหัวตามความจำเป็นพื้นฐาน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้เรียนและเพิ่มศักยภาพสถานศึกษาในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี ตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ทั้งสถานศึกษาของรัฐและเอกชน ครอบคลุมการศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาทางเลือก โดยปรับเพิ่มแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง 4 ปีงบประมาณ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566-2569 ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนั้นกช.จะต้องไปจัดทำแนวปฎิบัติในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้ตรงตามระเบียบของการจัดสรรเงินไปยังสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) อย่างถูกต้อง

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงการศึกษาในพื้นที่พิเศษสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากการจัดการศึกษาในพื้นที่ดังกล่าวมีระเบียบการจัดทำเงินอุดหนุนรายหัวเฉพาะพื้นที่พิเศษที่แตกต่างจากสถานศึกษาในพื้นที่อื่น โดยกำหนดเงื่อนไขว่าหากมีการเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวให้แก่สถานศึกษาเอกชนในพื้นที่ดังกล่าวจะต้องมีการเพิ่มให้ร้อยละ 15 ซึ่งการเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวในแต่ละครั้งก็ต้องลดจำนวนเปอร์เซ็นต์ลงตามสัดส่วนของรัฐบาล ดังนั้นในเรื่องเงินอุดหนุนรายหัวในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้สช.ก็อาจจะต้องปรับระเบียบให้สอดรับมากขึ้น นอกจากนี้ตนได้รับฟังข้อเสนอแนะต่างๆเกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษาเอกชน เพื่อให้สช.นำไปดำเนินกาปรับแก้ไขให้บรรลุตามเป้าหมายต่อไป

/////

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.ขานรับนายกฯ หนุนซ่อมคัมภีร์อัลกุรอานโบราณ

12 มี.ค.2567- นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและองค์การมหาชนในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ครั้งที่ 2/2567 ที่วธ.โดยได้แจ้งที่ประชุมเกี่ยวกับนโยบายและข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน

กัญชาเดือด! ฟาด 'ประชาชาติ' ค้าน กม. หวังผลการเมือง

'ประสิทธิ์ชัย' แฉพรรคประชาชาติ จ้องล้ม พ.ร.บ.กัญชา เพื่อประโยชน์ทางการเมือง นายกสมาคมนักวิจัยฯ วอนหยุดใช้กัญชาเป็นเกมการเมือง สภาจ่อถกกฎหมายอีกครั้ง 22 ก.พ. นี้

‘นิพนธ์’ แนะผู้สมัคร ส.ส.ปชป.ชายแดนใต้ ต้องทำความเข้าใจพื้นที่

นิพนธ์ ยก แนวทางพระราชทาน‘เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา’ คือ ยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุด ย้ำ ผู้สมัครปชป. ชายแดนใต้ ต้องทำเข้าใจ อย่างลึกซึ้ง ตอบโจทย์ การแก้ปัญหาให้คนในพื้นที่ เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

'ประชาชาติ' บุกเมืองคอน! เปิดตัวอดีตรองผู้ว่าฯยะลา ชิงเขต 8

'พ.ต.อ.ทวี' บุกเมืองคอนเปิดตัว 'อุดร น้อยทับทิม' อดีตรอง ผวจ.ยะลา สวมเสื้อพรรคประชาชาติ ลงชิงเขต 8 ประกาศกวาด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้ง 12 ที่นั่ง

‘พล.อ.ประวิตร’ สั่งด่วนศอ.บต.เยียวยาปชช.-ผู้ประกอบการ หลังรับผลกระทบเหตุการณ์ไม่สงบพื้นที่3จังหวัดชายแดนใต้

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.)เปิดเผยว่า ได้มอบหมายเป็นการเร่งด่วนให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)