'ตรีนุช'ลั่นเล็งแก้ปัญหาเด็กตกหล่นมองหลายหน่วยงานทำไปแล้วยังไม่เข้มข้นพอ

13ธ.ค.2564- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้ทุกกระทรวงเตรียมของขวัญปีใหม่ ให้แก่ประชาชนเพื่อเป็นการเพิ่มเติมความสุขแก่ประชาชนมากขึ้น เนื่องจากตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมาประเทศไทยได้พบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นั้น ตนได้สั่งให้หน่วยงานในองค์กรหลักของ ศธ. ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ไปวางแผนคิดโครงการ ที่จะเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ครูและนักเรียนแล้ว และนอกจากเรื่องการมอบของขวัญปีใหม่ในปี 2565 ตนยังได้มอบให้แต่ละองค์กรหลักคิดไปถึงของขวัญวันครู คือ วันที่ 16 มกราคม 2565 และรวมไปถึงของขวัญวันเด็กแห่งชาติ วันที่ 8 มกราคม 2565 นี้ ให้แก่เด็กและเยาวชนไทยทั่วประเทศด้วย ทั้งนี้ตนมีร่างแผนของขวัญปีใหม่ในเบื้องต้นแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเตรียมความพร้อม ดังนั้นเชื่อว่าจะเป็นของขวัญปีใหม่ที่ถูกใจครู นักเรียนอย่างแน่นอน

นางสาวตรีนุช กล่าวาอีกว่า สำหรับของขวัญปีใหม่ที่ ศธ.เตรียมไว้ให้ครูและนักเรียนนั้น มีหลากหลายโครงการ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเด็กตกหล่น หรือ เด็กที่หลุดออกนอกระบบการศึกษา เพราะเรื่องนี้เป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และได้มีข้อสั่งการให้ ศธ.เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเด็กตกหล่นด้วยการสร้างโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาลงให้ได้ อีกทั้งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้หลายครอบครัวขาดรายได้ และพบว่า ตัวเลขของเด็กหลุดจากระบบการศึกษามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แต่เนื่องจากโครงการจ่ายเงินเยียวยาจำนวน 2,000 บาทของรัฐบาล ทำให้เราได้เห็นตัวเลขเด็กที่หายไปจากระบบการศึกษา

“ดังนั้น ในประเด็นเรื่องลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษานี้ ดิฉันมองว่า ศธ.อาจจะทำเป็นโครงการคิกออฟใหญ่ปักหมุดแก้ปัญหาลดความเหลื่อมล้ำของ ศธ.ด้วย แม้หลายหน่วยงาน จะมีการดำเนินการมาแล้ว แต่อาจไม่เข้มข้นมากพอ ดังนั้น ศธ.จะเป็นสะพานส่งต่อเด็กตกหล่นให้เข้าสู่ระบบการศึกษาอย่างเต็มที่”รมว.ศธ. กล่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ