ครม.เยียวยา นร.-นศ.'ตกหล่น'การช่วยเหลือรอบแรกอีก 640 ล้านบาท

14 ธ.ค.2564 – นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบการจ่ายเงินเยียวยารอบตกหล่น สำหรับสถานศึกษาทุกสังกัด ตั้งแต่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ในวงเงินประมาณ 640 ล้านบาท ซึ่งในรอบตกหล่นนี้รวมกลุ่มนักศึกษาปริญญาตรี ประมาณ 10,500 คนจาก 23 สถาบันการอาชีวศึกษาทั่วประเทศด้วย โดยนักศึกษาปริญญาตรีอาชีวศึกษาจะได้เงินเยียวยาตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กำหนด

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า สำหรับการจ่ายเงินเยียวในรอบเก็บตกครั้งนี้เชื่อ ว่า จะใช้ระยะเวลาไม่นาน เพราะเราถือว่ามีประสบการณ์การดำเนินงาน จากเมื่อครั้งทั้งจัดสรรเงินเยียวยาจำนวน 2,000 บาทในรอบแรก ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการเป็นแนวทางไว้แล้ว ดังนั้นเมื่อสำนักงบประมาณของกระทรวงการคลังจ่ายเงินมาที่ส่วนกลางได้เมื่อไหร่ เราก็จะเร่งดำเนินการจัดสรรลงไปให้สถานศึกษาทันที เพราะรัฐบาลเร่งจ่ายเงินเยียวยาให้ครบทุกคนอย่างทั่วถึงห้ามมีการตกหล่นอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้ในส่วนของขวัญปีใหม่ในปี 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ทุกกระทรวงไปดำเนินการจัดทำโครงการ เพื่อมาเสนอให้ ครม.พิจารณาแล้ว โดยในส่วนของศธ.อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งคาดว่าในเร็วๆ นี้จะได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

ทัพเรือลุ้นต่อไป! นายกฯ เผย ครม.ไม่มีคุยปมยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น 'ฟริเกต'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้รายงานในที่ประชุมครม.หรือไม่ถึงการไปพูดคุยกับประเทศจีน

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน