'ครูเหน่ง' วางโรดแมปเคลื่อนการศึกษา ปี 65 ขจัดเด็กตกหล่นจากระบบ ไม่หวั่น ยุบสภาเป็นเรื่องของอนาคต

3 ม.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงแนวทางการขับเคลื่อนงานการศึกษาในปี 2565 ว่า ตนมีแนวทางขับเคลื่อนการศึกษาไว้หลายประเด็น ซึ่งสิ่งหนึ่งที่มุ่งมั่นอยากดำเนินการให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด คือ การขจัดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาด้วยการแก้ปัญหาเด็กตกหล่นจากระบบการศึกษา การพัฒนาครู และการสร้างโรงเรียนคุณภาพระดับชุมชน โดยในส่วนของการแก้ปัญหาเด็กตกหล่นนั้น โครงการ “Chance – พาน้องกลับห้องเรียน” เป้าหมายเพื่อค้นหา ติดตาม และนำตัวเด็กที่ตกหล่น หรือต้องออกจากระบบการศึกษากลางคัน รวมถึงเด็กที่เป็นผู้พิการ หรือด้อยโอกาสทางการศึกษา โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาให้ได้ทั้งหมด บนพื้นฐานของความเชื่อมั่นว่า ความรู้เป็นองค์ประกอบสำคัญในเสริมสร้างให้คนมีความสุข ขณะที่การปักหมุดสร้างโรงเรียนคุณภาพระดับชุมชน จะดำเนินการสแกนพื้นที่โรงเรียนขนาดเล็กโดยรอบที่มีเด็กและครูไม่ครบชั้น เพื่อสร้างโรงเรียนเครือข่ายหรือโรงเรียนแม่เหล็กด้วยการเติมการศึกษาที่ครบวงจรไม่ว่าจะเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย ห้องเรียนคุณภาพอัจฉริยะ ซึ่งจะทำให้เด็กได้เข้าถึงโอกาสทางการเรียนรู้อย่างเท่าเทียมโดยจะเริ่มนำร่องโรงเรียนคุณภาพให้เกิดขึ้นโรงเรียนละ 1 ภูมิภาคให้ได้

สำหรับการพัฒนาครูถือเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้ ศธ.ได้มีการพัฒนาครูอย่างครบวงจร เพราะทุกวันนี้โลกแห่งการเรียนรู้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งการเรียนไม่ได้หยุดแค่เพียงห้องเรียนเท่านั้น อีกทั้งเราต้องการที่จะสร้างผู้เรียนให้มีสมรรถนะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นครูจะต้องมีการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการเรียนการสอนจะเปลี่ยนไปตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ โดยครูจะต้องสามารถบูรณการทุกกลุ่มวิชาการเรียนรู้เพื่อผลิตผู้เรียนในอนาคตให้รู้จักคิดวิเคราะห์เป็นมากขึ้น ทั้งนี้ดิฉันไม่กังวลว่านโยบายต่างๆ ที่ดำเนินการไว้จะไม่ได้มีการสานต่อ หากรัฐบาลมีการยุบสภาและเปลี่ยนรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ขอให้เป็นเรื่องของอนาคต แต่ขณะนี้ดิฉันจะมุ่งมั่นดำเนินการให้นโยบายที่วางไว้ในเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นให้สำเร็จภายในปี 2565 อย่างแน่นอน”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

'เศรษฐา' คุย กสศ. ผนึกแสนสิริตั้งกองทุนการศึกษาเด็กลดเหลื่อมล้ำ บอกเสียใจไม่มีบริษัทอื่นทำต่อ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ให้การต้อนรับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่เข้าพบเพื่อแสดงความยินดีที่ได้รับตำแหน่ง และหารือเกี่ยวกับการทำงานของ กสศ.

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

เพนกวิน ข้องใจนโยบายการศึกษา พท. คิดแบบเผด็จการควบคุมเด็ก

ไม่เคยมีปัญหากับพรรคเพื่อไทย ชื่นชอบนโยบายหลายอย่างด้วย แต่ความคิดแบบเผด็จการควบคุมเด็กอย่างนี้มันเกินกว่าจะรับได้